Ẩm thực

Ai ăn… bánh khọt!

Thứ Hai, 20/02/2023 | 15:34

Tên gọi “bánh khọt” đã trở nên thân thuộc với nhiều người. Thức quà vặt này không biết có tự bao giờ, chỉ biết đã có từ rất lâu. Câu chuyện tên gọi của “bánh khọt” cũng có nhiều lý giải hết sức thú vị. Có ý kiến cho rằng, trong quá trình đổ bánh, người ta dùng muỗng để lóc bánh ra khỏi khuôn. Khi muỗng chạm vào thành khuôn thì phát ra tiếng kêu “khọt khọt”(?!).

Làm bánh khọt khó nhất ở khâu pha bột. Gạo đem ngâm nước khoảng 2 - 3 tiếng cho mềm, sau đó mang đi xay. Nhiều người còn cho vào bột cơm nguội, khóm… để bột giòn nhưng xốp chứ không cứng. Nhưng cũng như nhiều loại bánh khác, từ bánh bò, bánh ít, bánh xèo…, bột bánh khọt pha chế sẵn với nhiều nhãn hàng hiện nay rất dễ tìm mua ở các chợ, tiệm tạp hóa…

Nhân bánh khọt được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như tôm, đậu xanh, trứng, ngày nay thì nhiều người còn cho thêm mực, sò điệp, thịt bằm, chả cá… song nhiều người vẫn thích loại nhân truyền thống bằng tôm tươi. Tôm mua về lột vỏ, bỏ đầu, rửa sạch rồi để ráo nước, băm nhuyễn. Bắc chảo nóng, phi thơm tỏi, cho tôm vào xào nêm với chút nước mắm, bột ngọt, tiêu, xào đến khi tôm ráo khô, dậy mùi thơm là được. Đậu xanh không vỏ hấp chín. Đập một quả trứng đánh tan với tí xíu nước, đổ trứng vào chảo đã có sẵn một ít dầu nóng, dùng đũa quấy liên tục cho trứng tơi ra. Trộn đều tôm rang, trứng và đậu để làm nhân bánh.

Khuôn bánh phải làm nóng trước, thoa mỡ để bột không dính vào khuôn, nếu thích giòn rộm thì lúc đổ bánh nên cho thật nhiều mỡ. Tiếp đến, đổ từng dá bột vào khuôn, đậy nắp lại, canh bột hơi ráo trùng, bánh nửa chín nửa sống thì múc cho một ít nhân lên mặt, đậy nắp chờ thêm một lúc nữa cho bánh chín hẳn.

Bánh chín vàng, bày ra đĩa chan nước cốt dừa, nước mắm ớt chua ngọt. Hoặc để chống ngán, có thể cuốn bánh khọt vào trong rau xà lách, rau thơm, diếp cá, cải xanh..., cuốn rau chặt tay, chấm cùng nước mắm chua ngọt. Cắn miếng bánh sẽ cảm nhận rõ vị giòn tan của vỏ bánh với phần nhân mềm mại, dậy lên mùi cốt dừa, tôm, kết hợp cùng vị tươi mát của rau thơm và chua ngọt của nước chấm.

Món ăn vặt nhưng ngon ra phết!

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.