Vấn đề bạn đọc quan tâm

Thông tin người dân từ TP. Hồ Chí Minh về quê ăn tết phải cách ly 21 ngày - Đâu là sự thật?

Thứ Năm, 04/02/2021 | 11:26

Sáng 4/2/2021, nhiều bạn đọc trực tiếp gọi điện thoại đến Tòa soạn Báo Bạc Liêu để hỏi thông tin liên quan đến tin đồn: từ ngày 4/2/2021, những người từ TP. Hồ Chí Minh về Bạc Liêu sẽ bị cách ly 21 ngày - thực hư ra sao?

Nếu thông tin trên là sự thật, thì rất nhiều gia đình, con em quê hương Bạc Liêu đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh sẽ không thể về quê ăn tết. Anh Vưu Nghĩa, một người con Bạc Liêu sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh điện thoại đến Tòa soạn, nói: “Chúng tôi đang rất bối rối, không biết thông tin như thế nào. Gia đình đã chuẩn bị mọi thứ để về quê ăn tết. Năm nào tết cũng về Bạc Liêu, nếu năm nay như thế thì buồn quá. Coi như xuân này con không về”.

Ngoài anh Nghĩa, nhiều bạn đọc cũng cho rằng, nếu được về quê ăn tết, dù là cách ly tại nhà cũng được, nhưng nghe nói ngoài cách ly tại nhà thì tỉnh cũng không cho ra khỏi địa phương trước 21 ngày. Nếu như thế thì không ai dám về quê dịp tết này vì kỳ nghỉ tết chỉ có một tuần.

Sáng 4/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Cao Xuân Thu Vân đã ký ban hành Công văn số 428 về việc chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong đó có nội dung, tỉnh Bạc Liêu yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương rà soát, nắm bắt thông tin, danh sách những gia đình có người thân đi lao động, học tập ngoài tỉnh trở về địa phương, những gia đình có người thân ở vùng có dịch đến địa phương hướng dẫn khai báo y tế và thực hiện cách ly theo đúng quy định. Đồng thời theo dõi chặt chẽ để kịp thời xử lý khi có tình huống xãy ra. Tuyên truyền, vận động người dân hạn chế tối đa di chuyển giữa các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ảnh: K.P

Căn cứ vào công văn này, có thể hiểu, người dân từ vùng có dịch, nếu đến địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong thời điểm này, sẽ phải thực hiện khai báo y tế và cách ly theo đúng quy định. Còn vùng nào có dịch, là theo công bố dịch do nhà nước quy định. Như vậy, chỉ người đi từ vùng đã bị công bố là vùng dịch mới phải cách ly theo quy định.

UBND tỉnh khuyến cáo, đối với những trường hợp con em, người lao động từ TP. Hồ Chí Minh muốn về Bạc Liêu ăn tết nên theo dõi những thông tin liên quan đến diễn biến tình hình ở tại địa phương mình để có quyết định hợp lý nhất. Nếu nơi đó công bố có dịch thì không nên về quê ăn tết dịp này, còn không thì vẫn có thể về quê bình thường nhưng phải thực hiện 5 bước theo khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.