Vấn đề bạn đọc quan tâm

Thanh toán không dùng tiền mặt - nơi được nơi không

Thứ Tư, 01/03/2023 | 16:48

Những tiện ích khi thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) gần như ai cũng thấy. Đi chợ, đi mua sắm, thanh toán hóa đơn… không cần mang theo tiền mặt, không mất thời gian chờ thối tiền, kiểm tra tiền thật tiền giả, tất cả chỉ cần quẹt thẻ, quét mã QR hoặc dùng điện thoại để chuyển khoản. Tuy nhiên, tại Bạc Liêu, cho đến thời điểm hiện tại, việc thanh toán không dùng tiền mặt lại... lúc được lúc không!

Người dân, đặc biệt là giới trẻ nhanh chóng tiếp nhận các công nghệ thanh toán mới tiện dụng hơn tiến kịp với bùng nổ của thương mại điện tử. Ảnh: chinhphu.vn

Vì rất thuận tiện, nên nhiều người, nhất là giới trẻ dần không dùng tiền mặt như trước mà chuyển sang các thanh khoản quẹt thẻ, thanh toán qua ví MoMo, VNPAY… Đây là điều tốt, cũng là mong muốn của Chính phủ trong quá trình hội nhập thời kỳ công nghệ số, hạn chế lượng tiền mặt lưu thông trong nền kinh tế, giảm thiểu chi phí xã hội. Ngoài ra, thúc đẩy TTKDTM còn góp phần phòng chống tham nhũng, rửa tiền bởi Nhà nước dễ dàng kiểm soát thu nhập, các thanh khoản liên quan đến tiền tệ.

Tuy nhiên, vấn đề khó là hiện tại, tuy được khuyến khích nhưng không phải lúc nào, ở đâu người dân cũng có thể dễ dàng TTKDTM. Như câu chuyện thật mà chị A.T kể về trường hợp của con chị. Cháu N.A là sinh viên đại học, thích TTKDTM bằng các ứng dụng MoMo, quét mã QR nên ít khi mang tiền mặt theo trong người. Tuy nhiên, khi đi xe ôm ra bến xe để về quê, cháu không mang tiền mặt và cũng không thể TTKDTM dù đã chạy vạy khắp nơi, nhờ rất nhiều người xung quanh khu vực bến xe để hỗ trợ nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu cảnh giác.

Không chỉ đối với tầng lớp lao động phổ thông ít biết đến công nghệ, cũng như ít tiếp xúc với Internet, ngay cả ở khu vực TP. Bạc Liêu, nhiều người cũng “dở khóc dở cười” khi việc TTKDTM có chỗ nhận, chỗ thì lắc đầu.

Cách đây ít lâu, chị K.M dẫn con đi mua sắm trong siêu thị, ghé quầy sách của trung tâm phát hành sách khá lớn. Hai mẹ con hăm hở lựa sách đủ loại, đến khi ra quầy thanh toán, yêu cầu được trả bằng thẻ thì được nhân viên cho biết, tại đây chỉ thanh toán bằng tiền mặt. Thế là con chị phải bỏ lại các đồ dùng học tập, sách truyện yêu thích của mình, chỉ vì mẹ chỉ mang theo một ít tiền mặt.

Tương tự, anh T.B (du khách tại TP. Hồ Chí Minh) cũng than phiền về TTKDTM ở một nhà hàng nổi tiếng tại Bạc Liêu. Không có máy Pos, không ứng dụng quét mã QR, muốn thanh toán nhân viên phải cầm thẻ của khách chạy vào phía trong quầy tính tiền, và khách phải vào theo để cung cấp mật khẩu, hết sức bất tiện.

Câu chuyện TTKDTM hiện tại là đề tài rất được nhiều người quan tâm. Bởi đã nói TTKDTM thì phải đảm bảo các hạ tầng liên quan đầy đủ; các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh phải có hệ thống TTKDTM bắt buộc, đảm bảo tiêu chuẩn. Để người dân một khi đã chọn phương thức sử dụng TTKDTM không cảm thấy khó khăn, bất tiện. Đó cũng là nguyên do khiến cho việc đẩy mạnh TTKDTM có tốc độ chậm lại, nhiều người quay trở lại với kiểu thanh toán truyền thống.

Kim Kim

Trong Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025, giá trị TTKDTM gấp 25 lần GDP, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử chiếm 50%. Từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản, tăng số điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên 450.000 điểm.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.