Vấn đề bạn đọc quan tâm

Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

Thứ Sáu, 24/03/2017 | 16:22

Sở TN-MT khẳng định, việc rút ngắn gần một nửa thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP đã tạo thuận lợi rất lớn cho tổ chức, cá nhân và hộ gia đình. Thực hiện tốt Nghị định 01 còn góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thời gian tới.

Cán bộ bộ phận “một cửa” UBND phường 5 (TP. Bạc Liêu) tiếp nhận hồ sơ về đất đai của người dân. Ảnh: T.Đ

Từ ngày 3/3/2017, tất cả TTHC về đất đai theo Nghị định 01 chính thức có hiệu lực. Theo đó, đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận (CN) quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là không quá 30 ngày. Đăng ký, cấp Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng QSDĐ và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày, thay vì 30 ngày như trước.

Đăng ký, cấp Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thay đổi tài sản gắn liền với đất không quá 15 ngày, trước đây 20 ngày. Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp trúng đấu giá QSDĐ; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn bằng QSDĐ; kê biên bán đấu giá QSDĐ, tài sản gắn liền với đất để thi hành án; chia, tách, hợp nhất, sáp nhập tổ chức, chuyển đổi công ty; thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, của vợ và chồng, nhóm người sử dụng đất là không quá 10 ngày, thay vì 15 ngày.

Tách thửa, hợp thửa đất; thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý không quá 15 ngày, trước đây thời gian này là 20 ngày. Gia hạn sử dụng đất giảm từ 20 ngày xuống còn 7 ngày. Xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân khi hết hạn sử dụng đất là không quá 5 ngày (trong khi trước đây 10 ngày).

Xóa đăng ký góp vốn bằng QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất giảm xuống còn 3 ngày, thay vì 5 ngày. Đăng ký, xóa đăng ký thế chấp, cho thuê, cho thuê lại QSDĐ cũng giảm xuống còn không quá 3 ngày. Thời gian chuyển QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng trước đây là 10 ngày thì nay rút xuống còn không quá 5 ngày.

Cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không quá 7 ngày, thay vì 10 ngày. Đặc biệt, thời hạn cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất trước đây cho phép 30 ngày thì nay còn không quá 10 ngày. Thời gian thực hiện thủ tục đính chính Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy CNQSDĐ, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp là không quá 10 ngày.

Giải thích thêm các quy định về thời gian, ông Nguyễn Văn Đạo - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN-MT) cho biết: Thời gian áp dụng cho từng loại thủ tục nêu trên được tính từ khi cơ quan quản lý nhà nước về đất đai tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ từ tổ chức, cá nhân hoặc hộ gia đình. Mốc thời gian đó không phải tính từ thời điểm người dân, hoặc tổ chức bắt đầu giao dịch. Do đó, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đất đai ở bộ phận một cửa của các cơ quan hành chính trong tỉnh cần giải thích rõ để người dân hiểu. Giả sử, người yêu cầu thực hiện thủ tục về đất đai kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, những công việc về đo đạc hoặc ký thừa kế, tặng cho… thì thời gian đó không được tính vào thời gian thực hiện TTHC. Thông qua quy định này thì thái độ, tác phong phục vụ nhân dân của cán bộ ở các cơ quan quản lý đất đai cần có sự thay đổi mạnh mẽ. Bởi lẽ càng rút ngắn thời gian thực hiện TTHC thì áp lực công việc đối với cán bộ ngày càng cao.

UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo hệ thống cơ quan TN-MT trong tỉnh cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc Nghị định 01. Theo đó, việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh phải được đảm bảo triển khai kịp thời, nghiêm túc, đầy đủ, thống nhất và toàn diện. Trong đó, phải xác định cụ thể các TTHC được đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND cấp xã trong giải quyết TTHC về đất đai. Thực hiện công văn này, Sở TN-MT có trách nhiệm thường xuyên hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đặng Văn Mỹ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.