Vấn đề bạn đọc quan tâm

Nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu Trường Phú: Cần đảm bảo nước xả thải đạt quy chuẩn

Thứ Tư, 10/08/2016 | 14:39

Thời gian gần đây, một số hộ dân của 2 ấp: Vĩnh An, Giáp Nước (thuộc xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) gửi đơn đến chính quyền, cơ quan chức năng bày tỏ lo ngại trước việc Nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu của Công ty cổ phần thủy sản Trường Phú (gọi tắt là Nhà máy Trường Phú, Công ty Trường Phú) đặt đường ống xả nước thải ra sông Vĩnh An sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của bà con...

Dự án đầu tư di dời Nhà máy Trường Phú của Công ty Trường Phú (tọa lạc ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tại Quyết định số 1904/QĐ ngày 27/10/2015. Theo nội dung báo cáo thì nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất của nhà máy được xử lý bằng hệ thống xử lý nước thải tập trung, nước thải sau khi qua hệ thống xử lý (đạt QCVN 11-MT:2015/BTNMT của Bộ TN-MT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chế biến thủy sản) sẽ theo đường ống riêng do nhà máy lắp đặt thải ra sông Vĩnh An. Trong đó, đường thoát nước thải từ hệ thống xử lý nước thải được xây dựng bằng đường thoát riêng biệt, độc lập với các công trình thoát nước trong khu vực, đồng thời được xây dựng đặt âm cách mặt đất từ 0,5 - 0,8m, cặp đường liên Tỉnh lộ 38 (Quốc lộ Nam Sông Hậu).

Tháng 3/2016, sau khi nhà máy chính thức đi vào hoạt động, một số hộ dân có đất sản xuất nông nghiệp quanh khu vực nhà máy phản ánh nước xả thải của nhà máy bị rò rỉ, tràn ngập làm chết lúa. Mặc dù không có cơ sở xác định nguồn nước xả thải của nhà máy khiến lúa chết, nhưng Công ty Trường Phú đã thương lượng, bồi thường cho người dân bị thiệt hại 13 công đất với số tiền 26 triệu đồng.

Khảo sát ao chứa nước thải sau xử lý của Nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu Trường Phú. Ảnh: M.N

Ông Đặng Văn Hiền - Giám đốc Công ty Trường Phú khẳng định: Doanh nghiệp thực hiện đầy đủ thủ tục quy định, nhất là công tác bảo vệ môi trường, vì đây là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Công ty đã thuê đơn vị tư vấn là Trung tâm Môi trường số 1 (phường 3, TP. Bạc Liêu) định kỳ thực hiện việc lấy, phân tích mẫu nước, viết báo cáo giám sát môi trường của nhà máy phù hợp với báo cáo ĐTM đã được phê duyệt. Tuy nhiên, do việc xây dựng hệ thống thoát nước xả thải nằm trong phạm vi kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Quốc lộ Nam Sông Hậu, Công ty đang làm đơn xin phép Cục Quản lý đường bộ IV (TP. HCM) để tiến hành xây dựng.

Trong thời gian này, nhiều hộ dân phản ánh tình trạng xả thải của nhà máy gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch cho biết: Chính quyền rất ủng hộ các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến đầu tư, xây dựng cơ sở, tạo việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Nhưng bên cạnh đó, việc bảo vệ môi trường nguồn nước phục vụ cho nuôi trồng thủy sản với khoảng 100ha đất của nông dân 2 ấp: Vĩnh An, Giáp Nước cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Vấn đề này, UBND xã đã có văn bản gửi Sở TN-MT…

Ngày 25/7/2016, Sở TN-MT có Công văn số 802 trả lời: Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống xử lý nước thải của công ty đang hoạt động nhưng nước thải từ bể lắng qua bể khử trùng không có hệ thống bơm theo báo cáo ĐTM đã được phê duyệt. Sau hệ thống xử lý nước thải của công ty có một ao chứa nước thải sau xử lý, và nước mưa chảy tràn trước khi thoát vào đường ống dẫn nước thải ra sông Vĩnh An (khi ao chứa đầy, công ty sẽ tiến hành bơm nước thải ra đường ống thải ra sông Vĩnh An). Sở TM-MT đã tiến hành bốc một mẫu nước thải sau hệ thống xử lý nước của nhà máy gửi Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật TN-MT An Giang phân tích. Kết quả phân tích chất lượng nước thải của Nhà máy Trường Phú, có 9/10 chỉ tiêu trong nước thải sau xử lý của nhà máy nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 11-MT:2015/BTNMT và có 1/10 chỉ tiêu vượt quy chuẩn đó là tổng P vượt 2,4 lần so với QCVN 11-MT:2015/BTNMT.

Tuy nhiên, để tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh nói chung và khu vực xã Vĩnh Trạch nói riêng, thời gian tới, Sở TN-MT cần tiếp tục kiểm tra định kỳ, kịp thời hướng dẫn các công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Đặc biệt, Công ty Trường Phú cần sớm khắc phục và hoàn thành công trình xử lý nước thải đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường trước khi thải ra nguồn tiếp nhận.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.