Vấn đề bạn đọc quan tâm

Nhà dưới đường dây điện tiếp tục xài điện “chia hơi”

Thứ Tư, 19/03/2014 | 16:49

Các hộ dân ở ấp Gò Cát (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) hiện rất bức xúc việc họ phải xài điện “chia hơi” trong khi đường dây điện trung thế ở ngay trên… nóc nhà. Nghịch lý này đã được báo Bạc Liêu thông tin trên số báo ra ngày 11/5/2013, thế nhưng đến nay tình hình này vẫn chưa được khắc phục.

Anh Nguyễn Đăng Khoa gửi thư đến tòa soạn thắc mắc chuyện không có điện xài của hơn 30 hộ dân cặp Hương lộ 9, cách Trường THPT Điền Hải khoảng 100m “đã được trình lên UBND tỉnh xem xét vào đầu tháng 5/2013, nhưng cho tới nay vẫn không thấy đường điện được kéo”. Những hộ dân này mong chờ có nguồn điện lưới quốc gia để sử dụng trong sinh hoạt, sản xuất. Ở đây có gia đình đã xài điện “chia hơi” 14 năm, như hộ bà Trương Thị Bắc.

Hộ anh Bùi Ngọc Sơn (ấp Gò Cát, xã Điền Hải) phải xài điện chia hơi với giá 4.000 đồng/kWh. Ảnh: N.Q

Xài điện “chia hơi” vừa chịu giá cao (khoảng 4.000 đồng/kWh), vừa bất lợi cho sản xuất, sinh hoạt. Anh Bùi Ngọc Sơn, thợ sửa xe môtô, cho biết chiếc máy ép vỏ xe hơn 20 triệu đồng ít khi xài được vì điện áp không đủ, còn bình hơi bơm xe chạy chưa đủ ký thì rờ-le điện đã ngắt vì quá tải. Điện yếu, chập chờn làm hỏng nhiều thiết bị điện gia dụng như nồi cơm điện, tủ lạnh… Các gia đình phải cân nhắc thời gian sử dụng điện trong sinh hoạt hàng ngày, như tránh nấu cơm vào một thời điểm gây mất điện. Giám đốc chi nhánh Điện lực Đông Hải, cho biết “tiêu chí để đầu tư điện lưới phải có ít nhất 25 hộ dân trong bán kính 800m”.

Ngoài khu vực này, ở xã Điền Hải còn 2 khu vực vẫn phải xài điện “chia hơi”, đó là Cựa Gà và từ Hương lộ 9 đi ấp Doanh Điền. Tổng chiều dài cả 3 tuyến này là 1.300m với 40 hộ dân. Theo ông Nguyễn Minh Đang - Chủ tịch UBND xã Điền Hải, không có điện lưới quốc gia đã ảnh hưởng đến việc nuôi tôm công nghiệp của người dân, bởi xã có đến 540ha nuôi tôm công nghiệp. Ông Đang cho biết thêm, nguồn vốn thi công các tuyến đường điện này gặp khó, có thể làm các tuyến này trong năm 2014 - 2015.

Năm nay, theo Sở Công thương, tỉnh phấn đấu nâng tỷ lệ hộ dân có điện sử dụng trên địa bàn tỉnh lên 97,5%, tăng 0,5% so với năm 2013. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh các dự án đầu tư phát triển lưới điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của dân.

Mạnh Quân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.