Vấn đề bạn đọc quan tâm

Một số chính sách hỗ trợ người lao động ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Thứ Sáu, 16/07/2021 | 16:30

Đối tượng được hỗ trợ là người lao động (NLĐ) làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục phải tạm dừng hoặc chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch COVID-19. Rất nhiều trường hợp NLĐ gặp khó khăn cần được hỗ trợ kịp thời. Dưới đây là chính sách mới nhất của Chính phủ vừa phê duyệt, hướng dẫn NLĐ hoàn chỉnh các thủ tục để hưởng chính sách.

Điều kiện để được hỗ trợ khi tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của HĐLĐ, từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1/5 - 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1/5 - 31/12/2021. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm NLĐ tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương.

Mức hỗ trợ từ 1.855.000 đồng/người đối với NLĐ tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 1 tháng (30 ngày); 3.710.000 đồng/người đối với NLĐ tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng (30 ngày) trở lên. NLĐ đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; NLĐ đang nuôi con đẻ, hoặc con nuôi, hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi thì được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ và chưa đủ 6 tuổi; chỉ hỗ trợ cho một người là mẹ (hoặc cha, hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em).

NLĐ cần cung cấp bản sao văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương. Danh sách NLĐ có xác nhận của cơ quan BHXH. Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu các giấy tờ về nhân thân.

Đối với NLĐ ngừng việc do phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 thì được hỗ trợ mức 1 triệu đồng/người. NLĐ đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; NLĐ đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi, hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ chưa đủ 6 tuổi và chỉ hỗ trợ cho một người là mẹ (hoặc cha, hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em). NLĐ cần cung cấp bản sao văn bản yêu cầu cách ly của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Đối với trường hợp NLĐ chấm dứt HĐLĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 được hỗ trợ mức 3.710.000 đồng/người. Hồ sơ phải nộp bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu HĐLĐ đã hết hạn, hoặc đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ, hoặc quyết định thôi việc/thông báo, hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ. Bản sao sổ BHXH hoặc xác nhận của cơ quan BHXH về việc tham gia BHXH bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp…

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.