Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cần xử lý nghiêm các trường hợp tái chiếm đất

Thứ Tư, 30/03/2016 | 15:52

Thời gian qua, công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho các tổ chức, cá nhân tại các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tích cực bằng nhiều biện pháp, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân. Tuy nhiên, bên cạnh các hộ chấp hành chủ trương bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thì vẫn còn một số trường hợp đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhưng không bàn giao mặt bằng.

Hộ dân không bàn giao mặt bằng tại đường Hùng Vương. Ảnh: M.N

Ở một số công trình, dự án còn một số hộ không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc đã nhận tiền bồi thường nhưng không bàn giao mặt bằng. Cá biệt, có hộ đã nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng xong nhưng quay lại tái chiếm đất để khiếu kiện gây sức ép đối với chính quyền địa phương trong giải quyết các yêu cầu đặt ra. Tại cuộc tiếp dân gần đây của Chủ tịch UBND tỉnh, bà Nguyễn Kim Chi bức xúc trình bày: “Tôi bị Nhà nước thu hồi giải tỏa căn nhà và phần đất có diện hơn 310m2 tại đường Trần Phú để thi công đường số 16 (nay là đường Nguyễn Tất Thành). Tôi chấp hành chủ trương bàn giao mặt bằng để nhận một lô nền tái định cư tại đường số 16. Thế nhưng trong suốt 9 năm ròng gia đình tôi phải ở nhà thuê vì không cất nhà được với lý do: chủ đất cũ không bàn giao mặt bằng dù đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý cương quyết”.

Ông Trịnh Việt Đoàn - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh (gọi tắt là Ban QLDA), cho biết: Trên nhiều tuyến đường thuộc khu Trung tâm Hành chính tỉnh do Ban QLDA thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), còn 40 hộ bị thu hồi đất nhưng không bàn giao mặt bằng với nhiều lý do (yêu cầu khiếu nại về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, hoặc chưa có nền tái định cư để di dời, hay chưa chịu nhận tiền bồi thường, yêu cầu bồi thường tài sản trên đất phát sinh sau khi được kiểm kê…). Còn tại khu tái định cư Nhà máy phát điện (khóm 7, phường 1) có 4 hộ không bàn giao mặt bằng để đơn vị phân lô giao nền tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng giải tỏa ở các dự án khác. Cụ thể, tại đường Nguyễn Tất Thành còn 8 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng, trong đó có 6 hộ đã nhận tiền, 2 hộ chưa nhận tiền; đường số 22 (phía bên hông trụ sở Tỉnh ủy) còn 2 hộ đã nhận tiền nhưng không bàn giao mặt bằng; đường Hùng Vương còn 19 hộ chưa bàn giao mặt bằng; đường Lê Duẫn còn 11 hộ. Mặc dù có một số trường hợp đã khởi kiện quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh ra tòa hành chính và đã bị tòa bác đơn, chấp nhận theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh nhưng các hộ này vẫn không chấp hành.

Liên quan đến việc thu hồi đất, GPMB tại khu dân cư Bắc Trần Huỳnh, ông Trương Chí Dũng - Phó chánh Thanh tra tỉnh, cho biết: “Có 8 trường hợp không bàn giao mặt bằng để cơ quan chức năng bàn giao cho các hộ được cấp đất. Trong khi đó, khiếu nại của các hộ đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết đúng pháp luật nhưng các hộ này vẫn khiếu nại gay gắt đến Trung ương. Thanh tra Chính phủ cũng đã rà soát lại các vụ việc theo Kế hoạch 1130/TTCP và kết luận thống nhất với quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh. Từ đó, UBND tỉnh đã có thông báo chấm dứt thụ lý, xem xét, giải quyết đối với các trường hợp này, nhưng các hộ này vẫn không chấp hành”. 

Thiết nghĩ, để công tác thu hồi đất, GPMB được thực hiện tốt, lãnh đạo cơ quan chức năng cần chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại từng vụ việc, nếu có phát sinh tình tiết mới thì kịp thời giải quyết; trường hợp cơ quan chức năng còn thiếu sót về thủ tục thì bổ sung khắc phục ngay. Tổ chức cưỡng chế và xử lý cương quyết đối với những trường hợp đã giải quyết đúng, đủ nhưng hộ dân chống đối, cố tình vi phạm; kịp thời biểu dương khen thưởng những hộ dân, cán bộ chấp hành, làm tốt; đồng thời xử lý nghiêm những cán bộ cố tình làm sai gây khiếu kiện kéo dài… Có như vậy mới đảm bảo sự công bằng, thể hiện tính nghiêm minh trong thực thi pháp luật.

M.N

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.