Vấn đề bạn đọc quan tâm

Bạc Liêu: Đơn giá bồi thường, hỗ trợ mới khi Nhà nước thu hồi đất

Thứ Tư, 14/12/2022 | 17:07

Đầu tháng 12/2022, UBND tỉnh ban hành Quy định đơn giá xây dựng nhà ở, công trình xây dựng và vật kiến trúc trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu để áp dụng cho tính toán giá trị bồi thường nhà ở, công trình xây dựng và vật kiến trúc gắn liền với đất. Đây là một trong những văn bản nhận được nhiều sự quan tâm từ người dân trong tỉnh, liên quan đến tính toán giá bồi hoàn khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Bạc Liêu.

Xác định đơn giá, giá trị công trình

Quy định xác định các trường hợp nhà ở, công trình, vật kiến trúc gắn liền với đất không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi, ngoài các trường hợp theo quy định tại Luật Đất đai, UBND tỉnh còn quy định thêm các tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái quy định của pháp luật hoặc tạo lập từ sau khi có thông báo thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; xây dựng trên đất không đủ điều kiện bồi thường mà khi xây dựng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo không được phép xây dựng hoặc lập biên bản xử lý; công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và công trình xây dựng khác không còn sử dụng.

Quy định cũng xác định đơn giá và diện tích xây dựng mới nhà ở, công trình trong một số trường hợp đặc biệt như nhà ở biệt thự, nhà làm việc và các loại công trình không phải là nhà ở nhưng có đặc điểm cấu tạo tương tự với các loại nhà ở, công trình đã ban hành thì vận dụng đơn giá nhà ở, công trình cùng loại. Trường hợp nhà có mái bê-tông cốt thép lợp ngói thì diện tích xây dựng được tính toán bằng tổng diện tích xây dựng của từng tầng cộng thêm 75% diện tích sàn mái. Trường hợp mái bê-tông cốt thép thì diện tích xây dựng được tính toán bằng tổng diện tích xây dựng cộng thêm 50% diện tích sàn mái.

Cưỡng chế thu hồi đất thuộc Tiểu dự án 10 tại huyện Đông Hải. Ảnh: Quốc Quý

Thêm các mức bồi thường bổ sung, hỗ trợ phù hợp

Trường hợp nhà ở, công trình bị giải tỏa một phần, phần còn lại của nhà ở, công trình vẫn đảm bảo sử dụng; đối với khu phố cũ, trường hợp lô đất là bộ phận cấu thành của dãy phố, nếu nhà bị giải tỏa phá dỡ một phần theo chỉ giới quy hoạch mà diện tích lô đất còn lại tối thiểu 25m2, bề rộng và chiều sâu lô đất so với chỉ giới giải tỏa theo quy hoạch ≥2,5m, nếu chủ sở hữu tài sản đồng ý tháo dỡ toàn bộ thì được bồi thường cho toàn bộ diện tích nhà bị giải tỏa đó. Đối với lô đất xây dựng nhà ở nằm độc lập, nếu nhà bị giải tỏa, phá dỡ một phần theo chỉ giới quy hoạch mà diện tích lô đất còn lại tối thiểu 36m2, bề rộng và chiều sâu của lô đất so với chỉ giới giải tỏa theo quy hoạch ≥4,0m, nếu chủ sở hữu tài sản đồng ý phá dỡ toàn bộ thì được bồi thường cho toàn bộ diện tích nhà bị giải tỏa đó.

Nhà, công trình bị giải tỏa, phá dỡ một phần thì ngoài phần được bồi thường diện tích bị phá dỡ đến ranh giải tỏa theo quy hoạch, còn được bồi thường bổ sung. Đối với nhà, công trình bằng khung bê-tông cốt thép hoặc kết cấu thép thì diện tích sàn xây dựng được bồi thường bổ sung tính từ ranh giải tỏa theo quy hoạch đến khung kết cấu chịu lực gần nhất. Đối với nhà có kết cấu tường chịu lực bị giải tỏa một phần nhưng không ảnh hưởng đến an toàn của căn nhà thì diện tích được bồi thường bổ sung bằng chiều rộng mặt tiền nhà trước khi giải tỏa nhân với chiều sâu và nhân với số tầng bị giải tỏa. Đối với nhà ở và công trình bị giải tỏa phá dỡ một phần mà phần còn lại vẫn đảm bảo về công năng sử dụng, ngoài việc được bồi thường theo quy định thì còn được bồi thường hoàn trả mặt tiền. Diện tích được tính theo diện tích mặt đứng bao gồm cả hệ thống cửa. Đối với nhà ở bị ảnh hưởng một phần do giải tỏa phải phá dỡ ngoài việc được bồi thường theo quy định thì được hỗ trợ thêm chi phí cải tạo, bố trí lại công năng nhà ở. Mức hỗ trợ bằng 25% đơn giá nhà cùng mã hiệu, diện tích hỗ trợ bằng với diện tích bị ảnh hưởng giải tỏa phải phá dỡ.

Đối với công đào, đắp đất, tùy phương tiện thi công và giá thực tế tại thời điểm mà áp dụng tính toán giá trị bồi thường, hỗ trợ. Các trường hợp thực tế có nhà ở trên đất nhưng không đủ điều kiện bồi thường về đất ở thì tùy theo diện tích thực tế san lấp nền nhà, sân, đường đi vào nhà được xem xét hỗ trợ công đào đắp, san lấp và tôn tạo.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.