Vấn đề bạn đọc quan tâm

Bà con cử tri mong sớm hoàn thành đường ô tô về xã Long Điền Đông

Thứ Hai, 30/11/2020 | 17:03

Chủ đầu tư đang “siết” các đơn vị thi công và phối hợp chặt với UBND huyện Đông Hải để sớm làm xong 6,1km đường ô tô từ chợ Kinh Tư (xã Điền Hải) về xã Long Điền Đông trong năm 2020.

Hoàn thành 73% khối lượng giai đoạn I

Dự án xây dựng đường và cầu Kinh Tư 2 - cầu Châu Điền về xã Long Điền Đông (gọi tắt dự án) được HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư ngày 21/3/2017, tổng chiều dài tuyến là 11,3km và chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu thi công 6,1km cầu và đường từ tỉnh lộ Giá Rai - Gành Hào (điểm chợ Kinh Tư) về ngã tư Cống Xìa và về đến cầu Trường Điền, đi qua 2 xã Điền Hải và xã Long Điền Đông (cùng huyện Đông Hải). Giai đoạn còn lại từ ngã tư Cống Xìa đến ngã ba Châu Điền thuộc tuyến đường Cây Giang - Nhà Mồ, đấu nối 2 xã Long Điền Đông và Long Điền Đông A với đê biển Đông.

Hiện tại, gói thầu số 5 thi công đoạn đường thuộc giai đoạn 1 đã hoàn thành 73% giá trị hợp đồng. Cụ thể, tuyến đường cơ bản được thảm bê-tông nhựa hoàn thiện mặt đường, nhà thầu là Công ty Cổ phần Thảo Nguyên đang tiếp tục đắp cát nền đường, rải đá cấp phối, đá dăm và làm rãnh thoát nước và 3 cây cầu: Kinh Tư 2, Đầu Bờ và Cống Xìa II. Ông Võ Văn Thái, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh - chủ đầu tư dự án, cho biết: “Dự kiến đến cuối năm nay hoàn thành toàn bộ gói thầu số 5, đảm bảo mục tiêu thông xe đến trung tâm xã Long Điền Đông”.

Dù chủ đầu tư nói vậy, nhưng người dân huyện Đông Hải vẫn chưa yên tâm vì còn nhiều vướng mắc phát sinh, trong đó có mặt bằng thi công chưa được giải quyết. Còn 2 hộ: bà L.T.K và ông T.P.L chưa đồng ý giao mặt bằng, họ yêu cầu bồi thường lộ hiện trạng, không thống nhất lộ rộng 4,5m, chỉ đồng ý lộ 2,5m và đề nghị nâng giá đất. Còn trong tiến trình ép cọc, dựng trụ thi công cầu Cống Xìa II (gần trụ sở xã Long Điền Đông) đã làm nứt nhà dân, chính quyền địa phương đề nghị hỗ trợ 75 triệu đồng, nhưng bà con chưa chịu.

Cầu Đầu Bờ đã đổ xong mặt cầu, đang thi công sàn giảm tải và tường chắn phía mố M1. Ảnh: N.Q

Cần làm xong giai đoạn II trong 5 năm tới

Vì dự án có ý nghĩa quan trọng đối với huyện Đông Hải, nên cách nay khoảng 5 năm, tỉnh đã xin vốn trái phiếu Chính phủ để thực hiện, nhưng không được. Sau này, Trung ương lấy nguồn chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội các vùng trong kế hoạch 2016 - 2020 đầu tư cho dự án 90 tỷ đồng, còn Bạc Liêu ứng ngân sách 900 triệu đồng để làm tuyến đường nêu trên. Dự án đến nay không đạt tiến độ, đội vốn và bị cử tri “than phiền” về chất lượng công trình.

Dự kiến ban đầu, thời gian thực hiện dự án đến năm 2020, đến nay phải điều chỉnh lùi lại đến 2022. Khi khảo sát thực địa dự án, HĐND tỉnh đã chỉ ra chủ đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn, đơn vị thẩm định dự án không đủ năng lực, cộng với việc thay đổi thiết kế từ cầu gỗ sang cầu thép dẫn đến tăng vốn đầu tư. Còn cử tri phản ánh đoạn từ chợ Kinh Tư về ngã tư Cống Xìa, ít nhất 3 vị trí lề lộ đã bị hỏng do không được gia cố bằng đá. Lãnh đạo HĐND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư lắng nghe ý kiến Nhân dân, dành nhiều công sức cho dự án, đốc thúc nhà thầu thi công, phối hợp chặt với UBND huyện Đông Hải để sớm hoàn thành giai đoạn I, tiến hành các thủ tục, triển khai giai đoạn II.

Giai đoạn II của dự án xây dựng tuyến đường dài hơn 5km từ ngã tư Cống Xìa đến cuối tuyến và các cầu: Xóm Trường Điền, Lẫm Thiết, Hai Vũ, Phước Điền và Xóm Mới. Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Giám đốc Sở GT-VT trong 5 năm tới cần thi công xong đoạn đường này bởi nó có vai trò quan trọng trong việc sơ tán dân xã Long Điền Đông và xã Long Điền Đông A đi tránh trú bão. Công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn II được dự báo thuận lợi hơn giai đoạn I. Và theo chỉ đạo của tỉnh, chủ đầu tư đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp vốn để sớm triển khai giai đoạn II.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.