Truyện ngắn

Hoa hồng cho tình đầu

Thứ Sáu, 07/03/2014 | 18:31

Với Nguyễn đó là chuyến xe về nguồn đầu tiên sau bao bộn bề lo toan cho cuộc sống. Dù chẳng phải lao động vất vả, chân lấm tay bùn nhưng cái nghề địa chất không cho phép anh dừng chân một nơi nào quá lâu.

Tranh thủ những ngày nghỉ, Nguyễn quyết phượt một chuyến lên miền kỷ niệm. Đó là khu di tích Lịch sử quốc gia - Trung ương cục Miền Nam, tiện thể về thăm người bạn cũ ở Chàng Riệc.

Xe người đông như nêm, ai cũng vui nên chuyện nhà xe chén ép tí chẳng là gì.

Xe băng băng qua những cánh đồng lúa xanh bát ngát, qua những dòng sông yên ả thanh bình, qua những làn điệu dân ca ngọt ngào, xao xuyến bởi Nguyễn vừa thoáng gặp hình bóng con thuyền và cô lái đò xinh tươi với lòng thuyền đầy ắp sắc màu hoa, trái. Nguyễn hình như không nghe tiếng la hét của ai đó khi mà chiếc điện thoại không dây của họ cứ tẹt tẹt, tè tè. Nguyễn đang sống cùng ký ức.


Ngày đó, đạn bom khốc liệt, băng qua chiến tranh còn lại chẳng bao người. Dẫu rừng núi bạt ngàn, đường đi muôn phương, nhưng hầm chông, bẫy mìn của giặc luôn chực chờ chỉ một phút sơ hở là đi tong.

Dù là chiến khu, bệnh viện trong lòng đất, phương tiện cứu chữa thiếu thốn, thuốc men không nhiều, nhưng với lòng nhiệt tâm thì chuyện gì cũng có thể cho kết quả khả quan ngoại trừ thương tích quá hiểm và thời gian di chuyển quá dài. Các y, bác sĩ hôm đó đã vận dụng hết tài năng của mình nhưng kết quả chưa thật sự hoàn hảo như mong đợi, bởi cô gái bị thương nhiều chỗ và mất khá nhiều máu. Một cuộc hội ý y khoa chớp nhoáng là phải tiếp máu cho cô ấy. Mệnh lệnh được ban ra và những người lính đã sẵn sàng… nhưng chỉ có Nguyễn là người thích hợp bởi anh cùng nhóm máu với cô gái. Vậy là rõ rồi. Cánh lính còn lại chia nhau làm ốc, lặt rau và nấu cháo. Họ mong là Nguyễn và cô gái sẽ nhanh chóng hồi phục bởi món ăn tuy dân dã nhưng vô cùng ngon và bổ.

* * *

Về lại đơn vị, bẵng đi một thời gian, Nguyễn thôi không nghĩ về cô gái ấy nữa. Cho đến một hôm, đồng đội vào báo là có người đến thăm thì Nguyễn thật sự bồn chồn. Hẳn là cô gái ấy rồi, bởi Nguyễn đâu còn ai thân thích.

- Chào anh, cho em gặp anh Nguyễn.

- Là tôi đây.

- Anh Nguyễn… - Cô gái khóc thút thít - Em cảm ơn anh vô cùng...

Nguyễn vụng về không dám lau mắt cho người ta.

- Số mệnh cả thôi, giống như không có cô và dân bản thì chúng tôi không thể hát bài “Tiếng chày trên sóc BomBo”.

Cô gái phì cười. Quà cho anh là đôi gà mái dầu (chắc cô giáo tăng gia mà có), xấp giấy kẻ ngang và vài cây bút bi - những thứ rất hiếm trong thời chinh chiến.

- Tôi xin nhận đôi gà để mời anh em… còn giấy, bút xin gởi lại cô giáo…

- Bộ anh chẳng bao giờ viết thư cho người nhà sao?

- Có ai đâu để mà viết.

Cô gái nhìn về xa xôi nghe chừng đang xúc động thật sự.

- Em cũng chỉ có một mình…

Nguyễn nhìn cô gái thật chậm như sợ những nét xinh xắn của đôi mắt, đôi môi kia không hằn rõ trong những ngày sau. Với mái tóc đen óng xõa sau vai, da trắng mịn, dáng người thon thả nhưng đầy đặn là một tuyệt tác của tạo hóa nên đâu dễ cầm lòng.

- Khi nào có dịp xuống làng, mời anh ghé trường em chơi nhé.

- Nhất định rồi.

Họ quen nhau và cũng yêu nhau từ đó. Nhưng cuộc đời luôn như con vụ quay cuồng, Nguyễn cùng đồng đội được lệnh thuyên chuyển qua mặt trận khác trong một đêm trăng rằm. Họ xa nhau không một lời từ biệt, không một kỷ vật ước thề. Chiến tranh đã tước đoạt quyền yêu của tình yêu.

- Đến nơi rồi cô bác ơi.

Tiếng anh lơ xe cắt ngang dòng suy tư của Nguyễn.

- Chị ơi, cho hỏi đường về Rùm Đuôn còn xa không?

- Có xe buýt mà anh, lo gì. Tui cũng về đó mà.

- Thế thì chị cho tôi theo với nhé.

- Cái anh này… - Người đàn bà cười thật tươi.

Đó là người đàn bà tuổi ngoài bốn mươi với nước da ngăm ngăm nhưng rắn chắc. Chị khá đẹp. Nét đẹp của người đủ đầy hạnh phúc.

- Chị này, ngày xưa nơi đó thưa thớt dân cư lắm mà.

- Mới phát triển sau năm 80.

- Còn chị…

- Tui thuộc diện dân nghèo thành thị không có công ăn việc làm ổn định, nên phải đi kinh tế mới, với lại tui có chị gái dạy học ở đây từ trước ngày giải phóng, nên chọn.

Nguyễn hơi trầm tư bởi ngày đó bản chỉ có một trường học và chỉ có La là nữ. Lẽ nào…

- Phải La không? - Nguyễn móc ví lấy ra tấm ảnh trao cho người đàn bà đẹp.

- Đúng rồi. Ảnh chụp hồi chỉ đi học.

Một chút xúc động thoáng qua, người đàn bà trừng trừng nhìn Nguyễn: “Chắc tại lão này mà chị mình ở giá”. Đổi cách xưng hô và hơi đanh đá nhưng không đến nỗi khó nghe:

- Ông đã lập gia đình và ở thành phố?

- Chưa chị ạ.

- Để… thành kim cương chắc!

Nguyễn cười bâng quơ nghĩ thầm, may là mình chưa phải anh rể của cô em đáo để này.

- Vậy theo chị tôi có nên đến thăm La không?

- Tùy ông…

- La đã có gia đình?

- Thành tượng đá rồi, chỉ cũng chẳng có ai.

Nguyễn quay mặt đi để người đàn bà không nhận ra là anh đang xúc động. Nguyễn trách mình không can đảm, không dám đối diện với sự thật là mình đã có vợ và cũng đã chia tay với người vợ ấy. Càng đáng trách hơn nữa là đã nói dối với phụ nữ. Nhưng vì hạnh phúc yêu thương hụt hẫng nên người ta thường tìm về với ái ân xưa.

- Chị này, giúp tôi tìm mua một bó hoa hồng.

- Xứ này làm gì có hoa hồng ông anh của tui ơi. Ta vào chợ xã mua vài thứ cho bữa cơm chiều rồi về, chị em đang chờ.

- Tuân lệnh.

- Có thế chứ…

Nguyễn cùng người đàn bà đẹp sóng đôi vào chợ. Nguyễn huýt sáo nho nhỏ bản nhạc Valentine’s day dịu dàng nhưng sâu lắng, bản nhạc mà ngày xưa La thường hát cho anh nghe.

- Hoa hồng kìa em. - Nguyễn khều tay người đàn bà.

- À… ngày mai là 8/3 nên chợ nhập về bán lễ.

- Hoan hô ngày 8/3. Chọn giúp anh hai bó hoa đẹp nhất em nhé.

- Một thôi chứ…

- Đâu được, em cũng là người phụ nữ đáng yêu nhất mà.

- Lăng xê em gái của người xưa chứ gì, dài lưng tốn vải anh ơi…

Nguyễn cười, người đàn bà đẹp cũng cười. Mùa vẫn đang xuân, chợ vẫn vui như Tết. Vui nhất có lẽ là Nguyễn bởi anh vừa gặp lại tình yêu chân thật của mình. Dẫu muộn nhưng chắc chắn là an bình, không sóng gió chênh chao.

LÝ THỊ MINH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.