Trong nước

Nghiêm cấm lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi

Thứ Ba, 25/10/2016 | 15:51

Chiều 24-10, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Giải trình thêm về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau, về công nhận tổ chức tôn giáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc quy định tổ chức có đăng ký hoạt động tôn giáo sau một thời gian hoạt động ổn định mới được xem xét công nhận tổ chức tôn giáo là cần thiết. Mục đích là để thấy rõ ảnh hưởng và phương thức hoạt động của tổ chức tôn giáo đó trong thực tiễn trước khi công nhận, bảo đảm tổ chức tôn giáo hoạt động ổn định, theo nghi lễ, hành vi tôn giáo đã đăng ký. Pháp luật của nhiều quốc gia trên thế giới cũng quy định về điều kiện này khi xem xét công nhận tổ chức tôn giáo. Dự thảo luật hiện nay đã điều chỉnh khoảng thời gian này giảm từ 10 năm (theo dự thảo trình Quốc hội tháng 10-2015) xuống 5 năm để vừa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của việc quản lý nhà nước, vừa phù hợp với nguyện vọng của các tổ chức tôn giáo (theo quy định hiện hành, thời gian kiểm nghiệm thực tiễn trước khi công nhận tổ chức tôn giáo là 23 năm). Đặc biệt, về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo có yếu tố nước ngoài, dự thảo luật cũng đã quy định rõ, người nước ngoài về cơ bản có quyền sinh hoạt, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo như công dân Việt Nam, kể cả việc theo học tại cơ sở đào tạo tôn giáo Việt Nam hay được tổ chức tôn giáo Việt Nam phong phẩm, suy tôn, suy cử làm chức sắc. Về phương thức quản lý, đến nay, rất nhiều nội dung trong dự thảo đã chuyển từ hình thức đăng ký - cấp phép hoặc đề nghị - chấp thuận sang hình thức thông báo.

Dự thảo luật cũng minh bạch hóa các quy định về thủ tục hành chính, thẩm quyền và thời gian xử lý... Những điểm mới này nhằm góp phần tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; đồng thời thể hiện sự tôn trọng của Nhà nước đối với những vấn đề thuộc về nội bộ của tổ chức tôn giáo.

Theo SGGP

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.