​Vụ tiến sĩ Thịnh dùng giấy tờ giả và có nhiều vợ: Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Thứ Sáu, 30/11/2018 | 15:42

Chiều 29/11, TAND TP. Bạc Liêu mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” đối với bị cáo Nguyễn Văn Thịnh, 42 tuổi,  ngụ phường 1, TP. Bạc Liêu. Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm. Bị cáo Thịnh có học vị tiến sĩ, là giảng viên Trường đại học Bạc Liêu đã dùng giấy tờ giả (giấy chứng nhận độc thân giả, giấy chứng nhận kết hôn giả) để chung sống và có con với nhiều người phụ nữ, trong khi bản thân vẫn có vợ chưa ly hôn.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP. Bạc Liêu, bị cáo Nguyễn Văn Thịnh đang có vợ hợp pháp, sinh sống trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Tuy nhiên, Thịnh lại có thể sống như vợ chồng với nhiều người phụ nữ khác, có con riêng với họ, trong đó có trường hợp của chị Đỗ Thị Khánh Linh là sử dụng giấy tờ kết hôn giả.

Vào cuối năm 2015, bị cáo Thịnh quen biết với chị Linh (tỉnh Đồng Tháp) trên zalo, sau đó tìm hiểu và có quan hệ với chị Linh. Trong thời gian chung sống như vợ chồng, chị Linh yêu cầu phải có giấy chứng nhận kết hôn. Để đáp ứng yêu cầu của chị Linh và tạo sự tin tưởng, Thịnh nhờ một người quen (tên Bảo) làm giấy chứng nhận kết hôn giả. Lời khai ban đầu của bị cáo xác định thuê người làm giấy với giá 5 triệu đồng, sau đó đã nhận được giấy kết hôn có chữ ký và con dấu của UBND phường 1 (TP. Bạc Liêu). Giấy chứng nhận kết hôn này ở phần chữ ký của chị Linh cũng là nhờ người khác ký thay.

Sau khi có 1 con chung sinh vào tháng 6/2017, chị Linh phát hiện Thịnh đã có vợ con hợp pháp và còn chung sống như vợ chồng với nhiều người, có nhiều con riêng nên đã làm đơn tố cáo gửi đến nơi công tác của bị cáo.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Thịnh. Ảnh: K.K

Tại phiên tòa, bị cáo Thịnh cho rằng, việc làm giấy đăng ký kết hôn là có sự thỏa thuận giữa bị cáo và chị Linh, chị Linh hoàn toàn biết rõ sự việc nhưng vẫn chấp nhận, nên bị cáo không lừa gạt. Tuy nhiên, phía chị Linh phủ nhận vấn đề này, khẳng định chị không hề biết đó là giấy kết hôn giả. Tại thời điểm ra tòa, chị Linh cho rằng, xâu chuỗi lại toàn bộ quá trình thì xác định mình đã bị lừa, không có tình cảm chân thật. Từ đó, chị Linh còn yêu cầu bị cáo Thịnh phải hoàn trả số tiền gần 60 triệu đồng, là những khoản tiền mà chị Linh trong quá trình sống chung đã chuyển cho bị cáo Thịnh dưới nhiều hình thức để lo cho bị cáo học tiến sĩ.

Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Thịnh vẫn có vẻ không nhận ra việc bản thân chung sống với nhiều người phụ nữ là vi phạm pháp luật. Đó là chưa nói đến việc bản thân bị cáo trong ngành Giáo dục, việc có nhiều vợ, nhiều con riêng còn vi phạm đạo đức xã hội, gây nhiều dư luận không tốt.

Gần nửa ngày đưa vụ án ra xét xử công khai, sau phần xét hỏi, đến 16 giờ ngày 29/11, Hội đồng xét xử ra quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp để điều tra bổ sung. Quá trình xét hỏi tại phiên tòa, phát sinh việc phía chị Linh yêu cầu bị cáo Thịnh phải trả lại số tiền gần 60 triệu đồng mà chị đã chuyển cho bị cáo. Nhưng trong quá trình điều tra vụ án, chị Linh chưa có yêu cầu đối với vấn đề này. Tòa yêu cầu thu thập thêm chứng cứ đối với lời khai và yêu cầu của chị Linh.

Tòa cũng yêu cầu lấy lời khai của người làm chứng, điều tra các vấn đề để làm rõ ý thức của cả bị cáo Thịnh và người liên quan là chị Linh trong quá trình sử dụng giấy tờ giả vào những mục đích gì, có biết đó là giấy tờ giả hay không. Chứng minh có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm (đối với bị cáo Thịnh) và bỏ lọt người phạm tội (đối với người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là chị Nguyễn Thị Khánh Linh) hay không. Tòa cũng yêu cầu giám định bổ sung đối với phôi của một số giấy tờ có liên quan.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.