​Vận hành thử công trình cống đập trụ đỡ Nhà Mát: Gây ngập nhà dân

Thứ Tư, 30/10/2019 | 15:24

>>Vận hành thử khả năng ngăn chống ngập của cống Nhà Mát

Chuyện nghịch lý này đã xảy ra vào chiều 29/10/2019 tại phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu), gây bức xúc cho người dân địa phương. Theo một lãnh đạo phường Nhà Mát, đơn vị vận hành thử khả năng chống ngập là Ban Quản lý Dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh đã không lường trước tình huống này...

Như báo Bạc Liêu đưa tin, chiều 29/10, Ban Quản lý Dự án NN&PTNT tỉnh đã vận hành thử công trình cống đập trụ đỡ Nhà Mát, kênh 30/4, phường Nhà Mát. Ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Ban Quản lý Dự án NN&PTNT tỉnh cho biết, đơn vị vận hành thử để xem cống có khả năng ngăn được con nước lớn đầu tháng 10 (âm lịch) từ biển Nhà Mát tràn vô TP. Bạc Liêu qua kênh 30/4 hay không. Cùng tham gia vận hành thử, ngoài chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án NN&PTNT tỉnh còn có đại diện Sở NN&PTNT và một số đơn vị có liên quan.

Ban Quản lý Dự án NN&PTNT tỉnh vận hành thử nghiệm 2 cửa van cống Nhà Mát (TP. Bạc Liêu).

Khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, nước biển chảy ào ào vào kênh 30/4, tạo thành nhiều vùng nước xoáy, đơn vị vận hành thử bắt đầu cho nâng 2 cửa van (đập) kim loại từ dưới lòng kênh lên khỏi mặt nước ngăn triều. Thời điểm này tàu thuyền tạm dừng lưu thông qua cống, phía trong đập có một ca-nô của lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy túc trực hỗ trợ. Mực nước giữa hai bên đập chênh lệch mỗi lúc càng nhiều. Chi cục Thủy lợi tiến hành đo mực nước bên ngoài đập (hướng ra cửa biển). Thủy triều bị chặn lại vào lúc đỉnh triều khiến nước chảy tràn lên bờ phía khóm Chòm Xoài và khóm Bờ Tây (phường Nhà Mát).

Người dân kết bè xốp để di chuyển.

Theo một số người dân sống tại khu vực này, vào thời điểm đó, do nước tràn vào nhà bất ngờ, mực nước lại lên rất nhanh nên bà con không kịp trở tay, nhiều vật dụng, thiết bị điện trong nhà bị hư hỏng. Anh Trần Văn Phương (ngụ khóm Chòm Xoài) bức xúc nói: “Ở đây có nhiều trẻ con, nước lên nhanh như thác đổ vậy, nếu có chuyện gì xảy ra với mấy đứa nhỏ thì ai sẽ chịu trách nhiệm?!”.

Bên trong một căn hộ nước ngập quá đầu gối.

Được biết, chính quyền phường Nhà Mát đã tìm gặp các hộ có nhà bị ngập để nắm tình hình. Theo thống kê của địa phương, chỉ riêng khóm Chòm Xoài đã có 20 hộ nhà bị ngập do việc vận hành thử cống. Lãnh đạo phường cho biết, trước đó chính quyền có thông báo cho người dân lịch vận hành thử nghiệm cửa van cống Nhà Mát theo thông tin mà Ban Quản lý Dự án NN&PTNT tỉnh cung cấp, và thông tin này cũng được phát trên sóng Đài PT-TH tỉnh. Song, chủ đầu tư công trình đã không lường trước được tình huống nước tràn vào nhà dân.

Được biết, hiện chủ đầu tư đang làm thủ tục bàn giao công trình cống Nhà Mát cho Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT) quản lý, khai thác. Công trình cống đập trụ đỡ Nhà Mát (cống kết hợp cầu giao thông) thuộc dự án tuyến đê Biển Đông - Chương trình 667, có vốn đầu tư 153,3 tỷ đồng, nhằm ngăn triều chống ngập, cải thiện môi trường đô thị TP. Bạc Liêu, kết hợp phục vụ giao thông thủy, giao thông bộ.

Bài và ảnh: Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.