Từ đơn thư bạn đọc

​Người mẹ 70 tuổi mong có tiền chữa bệnh tâm thần cho con

Thứ Hai, 27/05/2019 | 17:42

Báo Bạc Liêu vừa nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thảo (số nhà 63/312, đường Cách Mạng, khóm 9, phường 1, TP. Bạc Liêu) yêu cầu giúp đỡ về việc đưa con trai đi điều trị bệnh tâm thần. Bà Thảo vốn là hộ nghèo, gia đình có 11 nhân khẩu. Góa bụa từ trẻ, bà Thảo một mình tảo tần mua bán ve chai để nuôi con.

Trong số 6 người con (3 trai, 3 gái) của bà Thảo có 2 người con trai tâm trí không bình thường. Tuy nhiên, cả hai đều đã có vợ con. Trong đó, Dương Văn Minh Vương (sinh năm 1986) là con trai út, có biểu hiện bệnh nhiều hơn. Trước đây, Vương lập gia đình và sinh sống ở Sóc Trăng, tuy nhiên những năm gần đây khi bệnh tình trở nặng, Vương về sống chung với gia đình ở Bạc Liêu và những câu chuyện “dở khóc, dở cười” cũng bắt đầu xảy ra.

Như bà Thảo trình bày, bình thường Vương rất lanh lợi, biết hớt tóc, bán hột vịt muối mưu sinh ngay tại nhà mẹ ruột. Nhưng những khi “lên cơn”, Vương thường chửi bới, có lời lẽ hăm dọa những người trong gia đình vì nghĩ rằng mọi người muốn giành tài sản của mình. Câu chuyện có lẽ không đến nỗi phải kêu cứu chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, nếu như trong những lúc tâm trí lơ mơ đó, Vương không đập phá đồ đạc, nhà cửa và xua đuổi các thành viên ra khỏi nhà...

Khi chúng tôi đến tìm hiểu sự việc, thấy các vách tường bị đập phá, trên nền nhà gạch đá lởm chởm, đồ đạc vứt lung tung. Toàn bộ 10 thành viên từ bà Thảo cho đến các con, cháu trong gia đình, mỗi người đều tìm cho mình một nơi tá túc. Không có tiền thuê nhà trọ, ban ngày, bà Thảo đẩy xe đi mua phế liệu, tối về ngủ nhờ ở một cái am gần đó, hoặc đến chỗ trọ của con gái, chứ không dám về nhà.

Bà Nguyễn Thị Thảo chỉ vách tường lỗ chỗ do Dương Văn Minh Vương - con trai bà đập phá mỗi khi “lên cơn”. Ảnh: P.V

Hàng xóm xác nhận, sự việc bà Thảo trình bày là có thật. Chính quyền địa phương cũng từng đến can thiệp giúp đỡ gia đình, đưa Vương vào bệnh viện; nhưng thời gian gần đây thì Vương có biểu hiện nặng hơn.

Bà Nguyễn Thùy Trang - Phó Chủ tịch UBND phường 1, cho biết: “Chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Thảo để làm rõ những yêu cầu của bà, trong đó có việc đưa ông Vương đi điều trị bệnh tâm thần. Trước đây, UBND phường từng phối hợp với các cơ quan liên quan đưa con bà đi điều trị, nhưng đến phút cuối thì bà Thảo lại đổi ý, xin dừng mọi việc. Về hoàn cảnh của gia đình bà Thảo, địa phương luôn ưu tiên quan tâm, hỗ trợ trong khả năng của phường và đúng quy định của Nhà nước. Đối với việc xin hỗ trợ tiền đưa con đi điều trị bệnh lần này, UBND phường cần có thêm một buổi làm việc cụ thể nữa, có sự tham gia của các ban, ngành và đại diện gia đình, để xác định phương án cũng như nguồn quỹ giúp đỡ, vì quỹ An sinh xã hội của phường không kham nổi toàn bộ”.

Theo giấy ra viện của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, Dương Văn Minh Vương bị tâm thần phân liệt thể Paranoid, đã được bệnh viện điều trị vào năm 2015. Nhiều người cho rằng, rất có thể do Vương không uống thuốc thường xuyên theo hướng dẫn của bác sĩ nên dẫn đến bệnh tình tái phát. Với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, bản thân lại quá tuổi lao động, bà Thảo rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ để con trai được điều trị, cuộc sống gia đình sớm ổn định trở lại!

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.