​Dự án khu dân cư Tràng An: Cần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải tỏa mặt bằng

Thứ Tư, 09/05/2018 | 16:04

Dự án khu dân cư giáp khu tái định cư bến xe - Bộ đội biên phòng đến đường tránh Quốc lộ 1A thuộc phường 7, TP. Bạc Liêu (gọi tắt là Dự án khu dân cư Tràng An) do Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Tràng An đầu tư xây dựng. Theo kế hoạch, khi dự án hoàn thành không chỉ giải quyết nhu cầu về nhà ở của nhân dân mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Song hiện nay, Dự án khu dân cư Tràng An gặp một số khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng cần được các cơ quan chức năng tháo gỡ.

 Khu nhà ở xã hội Dự án khu dân cư Tràng An.

 Một trường hợp đã nhận tiền bồi thường nhưng rào phần đất chưa bàn giao mặt bằng. Ảnh: M.N

XÂY DỰNG ĐẢM BẢO QUY HOẠCH

Dự án khu dân cư Tràng An có quy mô 68ha, tổng vốn đầu tư 863 tỷ đồng. Hiện tại, dự án quy hoạch khu dân cư mới có hơn 2.000 lô đất nền thương mại, 250 lô đất nền tái định cư tại chỗ và 288 căn nhà ở xã hội. Chuyển giao cho UBND tỉnh 499 nền đất (trong 20% quỹ đất giao lại cho tỉnh) để bố trí tái định cư (dự án giải tỏa chỉnh trang bờ kè và các dự án khác của tỉnh) cho người dân.

Một số hạng mục như trường học, bệnh viện, dịch vụ, như Trường mẫu giáo, tiểu học Tâm Tâm đang hoạt động với hơn 800 học sinh đang theo học; Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic đã đưa vào hoạt động từ năm 2015 với quy mô khoảng 500 giường bệnh. Đầu năm 2017, Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải đã triển khai đầu tư nhà xưởng lắp ráp, sửa chữa và kinh doanh xe ô tô tại khu thương mại Dự án khu dân cư Tràng An với diện tích hơn 28.000m2, dự kiến năm 2019 đi vào hoạt động. Đây là những kết quả đáng phấn khởi mà chủ đầu tư mong muốn, nỗ lực, phấn đấu trong việc xây dựng cho địa phương một khu dân cư hoàn chỉnh, đồng bộ, một môi trường sống văn minh cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Quá, Giám đốc Công ty Tràng An, cho biết: Dự án khu dân cư Tràng An ra đời trong bối cảnh kinh tế suy thoái, thị trường bất động sản “đóng băng” nên tiến độ đầu tư phát triển dự án có độ trễ nhất định. Song, đây vẫn là một trong những dự án khu dân cư có tốc độ đầu tư, phát triển khá nhanh so với nhiều dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh hiện nay”.

Dự án khu dân cư Tràng An là một trong những dự án dân cư đầu tiên và lớn nhất tại tỉnh Bạc Liêu. Khu dân cư Tràng An cũng là một trong những dự án xã hội hóa được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban ngành, chính quyền các cấp và sự ủng hộ của người dân. Bởi lẽ, dự án không chỉ xây dựng khu nhà ở thương mại, mà còn xây dựng khu nhà ở xã hội cho cán bộ, công nhân, viên chức của tỉnh, đáp ứng nhu cầu nhà ở thu nhập thấp, phù hợp với chính sách an sinh xã hội cho người có thu nhập thấp.

HÀI HÒA LỢI ÍCH GIỮA DOANH NGHIỆP VÀ NGƯỜI DÂN

Tuy nhiên, hiện nay dự án chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan như công tác giải phóng mặt bằng; điều chỉnh về Luật Đất đai, Luật Nhà ở và các văn bản quy phạm pháp luật khác; về nguồn vốn, nhân sự. Đặc biệt, công tác thu hồi đất để giao cho dự án chậm tiến độ do gặp khó khăn, vướng mắc.

Theo lãnh đạo Công ty Tràng An, để dự án đạt tiến độ, đảm bảo quy hoạch, hình thành đô thị văn minh hiện đại, doanh nghiệp luôn nỗ lực xây dựng đội ngũ nhân sự mạnh, tâm huyết cùng nhìn về mục tiêu chung của công ty; phân kỳ đầu tư hợp lý và luôn có kế hoạch tài chính tối ưu, tận dụng tối đa nội lực; kêu gọi, hợp tác với các đối tác bên ngoài nhằm tăng thêm nguồn lực, hỗ trợ phát triển các tiện ích tại Khu dân cư Tràng An nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp rất mong sự hỗ trợ tích cực từ địa phương trong công tác vận động, tuyên truyền, đền bù giải phóng mặt bằng hợp lý và nhanh chóng thu hồi đất giao cho dự án.

Bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cho biết, theo Quyết định thu hồi đất ngày 28/10/2010 của UBND tỉnh, Dự án khu dân cư Tràng An có 670 hộ bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng với diện tích 646.488m2, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 có 227 hộ bị giải tỏa, giai đoạn 2 là 412 hộ, giai đoạn 3 là 31 hộ. Trong đó, có 241 hộ đủ điều kiện được giải quyết 277 lô nền tái định cư. Quá trình triển khai thu hồi đất đã được UBND TX. Bạc Liêu (nay là TP. Bạc Liêu) và cơ quan chức năng thực hiện theo đúng trình tự quy định. Những trường hợp khiếu nại do đo đạc thiếu diện tích, thiếu cây trái hoa màu, vật kiến trúc, công trình phụ đã được các cấp chính quyền có quyết định giải quyết bổ sung theo quy định. Song, hiện còn hơn 30 hộ không thống nhất bàn giao mặt bằng, gồm 3 dạng: đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa chịu bàn giao mặt bằng; chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng; đã nhận tiền bồi thường nhưng chỉ bàn giao phần đất nông nghiệp, còn lại căn nhà trên đất thổ cư chưa chịu bàn giao. Các hộ này viện lý do là dự án thu hồi đất để xây dựng khu nhà ở thương mại nhằm mục đích kinh doanh nên việc bồi thường giá cả phải thỏa thuận với hộ dân?! Có hộ đòi doanh nghiệp bồi thường giá đất cao hơn giá thị trường nhiều lần!

UBND TP. Bạc Liêu đang chỉ đạo các cơ quan chức năng, ban ngành, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động thuyết phục để các hộ dân bàn giao mặt bằng. Đồng thời rà soát lại các trường hợp đã giải quyết thấu tình đạt lý và đủ điều kiện thì cương quyết cưỡng chế để giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất. Mục đích là đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện cho hộ dân ổn định đời sống và doanh nghiệp phát triển.

Dự án khu dân cư Tràng An là một trong những dự án khu dân cư đầu tiên và lớn nhất tại Bạc Liêu. Dự án còn tạo điều kiện phát triển hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật hiện đại, góp phần xây dựng một thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh, tạo điều kiện và môi trường xã hội lành mạnh cho việc tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, việc nhà đầu tư mong muốn được bàn giao mặt bằng là nhu cầu cấp thiết, cần được lãnh đạo, cơ quan chức năng quan tâm, kịp thời tháo gỡ.

MỸ NGHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.