Xà lan đứt neo “kéo theo” 21 chiếc ghe hư, chìm

Thứ Hai, 10/12/2018 | 17:30

>>Xà lan đứt dây neo làm chìm hơn 20 ghe biển của ngư dân Nhà Mát

Sự cố đứt dây neo của xà lan chở hơn 600 tấn cát lấp khu vực cửa biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) khiến 21 chiếc ghe đánh bắt thủy sản chìm, hư hỏng.

Như đã đưa tin, hồi 6 giờ 50 phút ngày 9/12, thuyền trưởng Dương Văn Huấn (34 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Lợi) trình báo Đồn biên phòng Nhà Mát với nội dung: xà lan CT 02466 (thuộc sở hữu của Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông Bạc Liêu - phường 8, TP. Bạc Liêu) đang neo đậu trên kênh 30-4 thì bị đứt neo, trôi dạt ra cửa biển và bị mắc cạn cách cửa biển 250m về hướng đông nam. Trên xà lan đang chở 370m3 cát (tương đương 600 tấn) phục vụ công trình xây dựng khu nuôi tôm công nghệ cao. Tàu kéo đi cùng đã cố gắng kéo xà lan lại nhưng không được, bị đâm chìm, cách cửa biển Nhà Mát khoảng 250m, rất may là cả 3 người có mặt trên tàu đều an toàn.

Sáng 10/12, Đại tá Lưu Hoàng Hà - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, vào lúc 18 giờ 15 phút cùng ngày xảy ra vụ việc, chiếc xà lan CT 02466 đã được lai dắt đưa vào khu neo đậu an toàn tại cửa biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Trong lúc trôi dạt, xà lan đã va chạm làm hư hỏng 21 phương tiện khai thác thủy sản đang neo đậu, ước thiệt hại hơn 558 triệu đồng. Ngoài ra, chiếc xà lan còn làm gãy trụ bê-tông bảo vệ chân cầu Út Đen phía khóm Bờ Tây (phường Nhà Mát). Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh khẳng định, vụ việc này không phải là vụ tai nạn do thiên tai.

Ông Mai Văn Thảo (khóm Bờ Tây, phường Nhà Mát) than thở: “Chúng tôi phải lặn xuống gỡ từng tấm ván cho ghe nhẹ bớt để trục vớt lên bờ sửa chữa. Gần tết rồi, ghe nằm bờ ngày nào là mất thu nhập ngày đó. Phía chủ xà lan đã cam kết bồi thường cho tôi 90 triệu đồng. Số tiền này tuy không thấm vào đâu, nhưng đây là sự cố ngoài ý muốn, cũng phải thông cảm cho qua”.

Chiếc ghe lưới lợp của ông Mai Văn Thảo tan nát, chìm nghỉm sau va chạm với xà lan. Ảnh: N.Q

Trong số 21 chiếc ghe biển của ngư dân bị xà lan đâm trúng, có vài chiếc thiệt hại nặng, do bị nhấn chìm trong nước mặn, hư máy móc. Có trường hợp là ghe mới vừa đóng xong trị giá gần 400 triệu đồng, chưa đi biển chuyến nào đã bị xà lan va chạm, nhấn chìm. Số ghe còn lại bị hỏng hóc một phần, thiệt hại nhẹ hơn. Ông Phạm Ngọc Thắng (khóm Nhà Mát) nói: “Ghe tôi cũng bị thiệt hại khi đang neo đậu dưới mé kênh. Đồn Biên phòng Nhà Mát đã mời tôi và các ngư dân bị thiệt hại đến doanh trại làm việc để tính chi phí bồi thường”. Còn ông Dũng, chủ ghe ruốc (quê Phú Yên) là người nhanh tay nổ máy, lái chiếc ghe trị giá trên 200 triệu đồng của gia đình thoát ra được sự va quẹt của xà lan…

Chiều 10/12, tàu kéo đã được trục vớt xong. Được biết, theo kế hoạch, phía Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông Bạc Liêu - chủ sở hữu xà lan CT 02466 sẽ bồi thường tiền cho các chủ tàu đã đạt được thỏa thuận mức bồi thường vào hôm nay (11/12), tại Đồn biên phòng Nhà Mát.

Qua đây cũng thấy, đối với các phương tiện thủy, nhất là phương tiện chở nặng nên có ý thức nhiều hơn trong việc chằng cột trước mũi, sau lái, phải kiểm tra đảm bảo an toàn trước khi lên bờ, tránh gây thiệt hại đáng tiếc.

Quốc Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.