Vui xuân - đón tết, hãy cẩn thận với “ma men”!

Thứ Hai, 12/02/2018 | 16:02

Năm hết, tết đến, cùng với những cuộc vui, họp mặt là những bữa tiệc với những tiếng “1, 2, 3… dô!” quen thuộc. Có không ít lý do để nâng ly và uống cạn vào thời điểm này. Tuy nhiên, hệ lụy sau đó là số lượng nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) do rượu bia không ngừng tăng cao trong những ngày giáp tết. Lời cảnh báo đưa ra là không nên quá chén, hãy luôn nhớ cẩn thận với “ma men”.

Hiện trường một vụ TNGT ở huyện Hồng Dân. Ảnh: T.H

“MA MEN” - NỖI ÁM ẢNH NGÀY TẾT

“Ma men” chạy ẩu tông hai mẹ con đi trên đường thương vong; Tông xe tải, “ma men” trượt dài trên quốc lộ… là một số tin tức quen thuộc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều này nhắc nhở về hệ lụy buồn của việc lạm dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Trong tình trạng không tỉnh táo, người say rượu bia có thể gây ra TNGT đối với người khác và tự đưa mình đến gần hơn với “cửa tử”.

Bệnh viện Chợ Rẫy - một bệnh viện lớn ở khu vực phía Nam trong những ngày tết vẫn liên tục cấp cứu những nạn nhân bị TNGT. Số lượng người sau khi uống rượu, bia tự gây TNGT hoặc gây tai nạn cho người khác tăng nhiều so với ngày thường. Trong đó, không ít trường hợp nạn nhân đã tử vong trên đường đưa đến bệnh viện cấp cứu. Theo ghi nhận, tại nhiều bệnh viện địa phương và khu vực, có nhiều nạn nhân phải nằm viện một cách oan uổng khi bị gãy chân tay, chấn thương sọ não vì “ma men” tông phải...

Để hạn chế đến mức thấp nhất TNGT có thể xảy ra trong những ngày người dân vui xuân mới, cảnh sát giao thông trong tỉnh đã tăng cường lực lượng, phương tiện xuống đường xử lý “ma men”. Mỗi tối, lực lượng đều lập chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ở những khu vực trọng điểm. Nếu như ngày thường, mỗi đêm lực lượng chỉ phát hiện được vài trường hợp sử dụng nồng độ cồn quá mức quy định thì những ngày cận tết, con số này tăng lên hàng chục trường hợp. Tuy nhiên, việc xử lý nồng độ cồn thường gặp khó khăn, bởi người say thường không làm chủ được tâm lý, hành vi của bản thân, dễ chây ì, không hợp tác... Nhiều trường hợp trong số đó tìm cách đối phó khi được yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Thậm chí, có trường hợp tìm cách tránh né như đi lòng vòng, không chịu ký biên bản, điện thoại với các mối quen biết để cầu cứu… Dù vậy, mọi trường hợp vi phạm nồng độ cồn đều bị tạm giữ phương tiện và xử phạt nghiêm, không có trường hợp nào được “thông cảm”, để tránh gây hiểm họa TNGT.

NHỮNG CHUYẾN ĐI KHÔNG VỀ

Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, năm 2017, cả nước xảy ra trên 20.000 vụ TNGT, trong đó có gần 8.300 người tử vong và còn hơn 17.000 người chịu cảnh thương tật. Chỉ riêng 7 ngày nghỉ Tết Đinh Dậu 2017, cả nước có trên 200 người sau khi ra khỏi nhà đã đi mãi không về. Điều này quả là bất hạnh, nỗi mất mát không gì bù đắp nổi đối với  bản thân và gia đình của người bị nạn, và cho toàn xã hội.

Qua phân tích của ngành chức năng, nguyên nhân trực tiếp khiến TNGT tăng cao là do các hành vi vi phạm quy định pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, nhiều nhất là ở khu vực ngoài đô thị và nông thôn với các lỗi: lái xe đi sai phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, chuyển hướng không báo hiệu… Trong đó, việc vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe trong dịp tết luôn là vấn đề nhức nhối.

Tuy những năm qua, Bạc Liêu có số người chết vì TNGT trong những ngày tết không cao so với nhiều địa phương khác, nhưng mỗi cái tết, các bệnh viện trong tỉnh đã phải liên tục cấp cứu, điều trị cho hàng trăm lượt người bị TNGT. Ngay trong những ngày đầu xuân vui vẻ, đã có các gia đình phải chịu cảnh tang tóc vì TNGT. Có gia đình đang sum vầy gói bánh chuẩn bị tết thì lại phải ngậm ngùi đeo tang trắng. Có những người, sau một buổi họp hội vui say với bạn bè, thân tộc, đã chẳng thể có một hành trình an toàn về đến ngôi nhà quen thuộc của mình… TNGT đã mãi mãi tước đi quyền sống, quyền được hưởng những niềm vui bình dị, quyền được ấm cúng bên người thân mỗi dịp xuân về của họ. Những nỗi đau đó luôn luôn nhắc nhở người ở lại, hãy trân trọng sự sống của mình, hãy cẩn trọng với tay lái, và hãy “nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông”!

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.