Về vụ “Công nhân Nhà máy may Pinetree đòi nghỉ làm để phòng dịch COVID-19”: Công nhân và Nhà máy may Pinetree đạt thỏa thuận

Thứ Sáu, 03/04/2020 | 16:35

>>Huyện Vĩnh Lợi: Công nhân nhà máy may Pinetree đòi nghỉ làm để phòng dịch COVID-19

Như báo Bạc Liêu đã thông tin, khoảng 9 giờ ngày 31/3/2020, hàng trăm công nhân Công ty TNHH MTV Pinetree (có vốn đầu tư từ Hàn Quốc, tại xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) đã yêu cầu được nghỉ làm, ở nhà để phòng dịch bệnh COVID-19. Sau buổi thương lượng, công nhân và Nhà máy may Pinetree (huyện Vĩnh Lợi) đã đạt thỏa thuận về việc nghỉ làm để phòng ngừa lây nhiễm dịch COVID-19.

Theo ông Nguyễn Văn Son, Chánh Văn phòng HĐND - UBND, người phát ngôn UBND huyện Vĩnh Lợi, sự việc bắt đầu khi có công nhân nữ ngất xỉu tại nơi làm việc lúc 7 giờ 30 phút cùng ngày, được đưa vào Trung tâm Y tế huyện chăm sóc. Lấy lý do việc sản xuất - kinh doanh gặp khó khăn, nữ Quản đốc người Hàn Quốc quy định từ 7 - 9 giờ hàng ngày không mở quạt gió trong xưởng để tiết kiệm điện. Đó là nguyên nhân khiến công nhân ngất xỉu do thiếu dưỡng khí.

Ngay sau việc có người ngất xỉu, gần như toàn bộ hơn 1.200 công nhân, chủ yếu là công nhân nữ yêu cầu được nghỉ làm, ở nhà đến hết ngày 15/4/2020 để hạn chế tập trung đông người theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, doanh nghiệp không đồng ý vì công ty còn nhiều đơn hàng sắp đến hạn giao, nên nhiều người đã tự rời khỏi nhà máy.

Trước tình hình đó, LĐLĐ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH cùng chính quyền huyện Vĩnh Lợi đã đến gặp, trao đổi với người lao động và chủ cơ sở sản xuất. Ông Trần Thanh Ninh - Phó trưởng ban Công tác cơ sở (LĐLĐ tỉnh) cho biết doanh nghiệp có thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và đơn vị có giám sát công tác này. Nhà máy tổ chức đo thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn đối với tất cả công nhân ra, vào. 

Sau buổi thương lượng, các bên đã đạt được 3 điểm thỏa thuận. Ông Nguyễn Văn Vũ - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nêu cụ thể: Người lao động nào đảm bảo sức khỏe, muốn quay vào làm việc thì vào; ai muốn nghỉ thì viết đơn gửi công ty; sau ngày 15/4, người nghỉ làm muốn trở lại làm việc, nhà máy sẽ tiếp nhận.

Trước diễn biến nhanh chóng, phức tạp của dịch bệnh COVID-19, lo lắng, kiến nghị của người lao động là chính đáng. Cũng trong ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã có Công văn 1351 chỉ đạo phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Qua vụ việc Nhà máy may Pinetree, thiết nghĩ LĐLĐ tỉnh và chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm đến đời sống, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động; đồng thời, giám sát chặt việc nhà máy, xí nghiệp, phân xưởng thực hiện các điều kiện đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động cho công nhân.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.