Vật dụng trong nhà bị nhiễm điện: Người dân mong chờ cơ quan chức năng kết luận

Thứ Tư, 14/11/2018 | 16:42

Đã nhiều tháng trôi qua, gia đình ông Trần Vĩnh An (đường Cao Văn Lầu, phường 2, TP. Bạc Liêu) luôn nơm nớp lo sợ trước hiện tượng các vật dụng trong gia đình bị nhiễm điện. Sau khi kiểm tra, cơ quan Điện lực TP. Bạc Liêu kết luận vật dụng trong nhà khách hàng không bị nhiễm điện bởi lưới điện của ngành quản lý. Song, gia chủ của căn nhà này vẫn mong chờ sự kết luận của cơ quan chức năng.  

Lúc 9 giờ ngày 14/11/2018, các vật dụng trong nhà ông Trần Vĩnh An vẫn còn nhiễm điện. Ảnh: T.Đ

Ông An trình bày, hiện nay trong khu vực nhà ông đang sinh sống, tất cả các vật dụng và đồ dùng sinh hoạt đều bị nhiễm điện. Khi đưa bút thử điện chạm vào cây quạt, giường, thậm chí mền, gối, nệm… thì nó lóe tia lửa, đôi khi kèm theo tiếng nổ lách tách.

Theo biên bản kiểm tra của Điện lực TP. Bạc Liêu (lúc 8 giờ 30 phút ngày 20/9/2018): Nhà ông Trần Vĩnh An sử dụng điện được cấp từ lưới điện hạ áp công suất 3 pha 320 kVA. Kết quả kiểm tra cho thấy, các vật dụng trong nhà ông An không chạm vào hệ thống dẫn điện đang sử dụng. Khi đóng cầu dao tổng, kiểm tra thì hiện tượng trên vẫn xảy ra. Điện lực TP. Bạc Liêu tiến hành ngắt cầu dao tổng và dùng vật dụng đo phía dưới cầu dao (đã hết dẫn điện và các thiết bị điện trong nhà đã được cách ly với nguồn điện) thì hiện tượng trên vẫn còn. Từ đó, Điện lực TP. Bạc Liêu kết luận: Vật dụng trong nhà khách hàng không bị nhiễm điện bởi lưới điện của ngành quản lý. Điện lực TP. Bạc Liêu vẫn tiếp tục theo dõi và phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương để làm rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, ông Trần Vĩnh An không đồng ý với kết luận là không bị nhiễm bởi lưới điện của Điện lực quản lý (!?).

Ngày 1/10/2018, Công văn của UBND TP. Bạc Liêu gởi Sở Công thương nêu: Do điều kiện về nhân lực, vật lực nên các cơ quan chuyên môn của thành phố chưa tìm được nguyên nhân bị nhiễm điện. UBND thành phố kiến nghị Sở Công thương kết hợp với các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thành lập đoàn khảo sát thực tế hỗ trợ thành phố xác định làm rõ nguyên nhân bị nhiễm điện tại khu vực nêu trên.

Thời điểm khảo sát lúc 14 giờ 30 phút ngày 31/10/2018 của Sở Công thương ghi nhận không phát hiện hiện tượng nhiễm điện. Chủ nhà cho biết, hiện tượng thường xảy ra khoảng sau 23 giờ trở về sáng. Do đó, Sở Công thương cho rằng, nguyên nhân của hiện tượng trên không xuất phát từ nguồn điện sinh hoạt 220V. Sở Công thương giải thích, các vật dụng trong nhà (mền, gối, nệm…) trong môi trường đặc biệt (nhiệt và độ ẩm thấp) sẽ bị mất cân bằng điện tích trên bề mặt vật liệu (hiện tượng tĩnh điện). Khi người tiếp xúc với vật tĩnh điện, điện tích sẽ di chuyển qua người gây cảm giác bị điện giật. Khi có hành động ma sát (tiếp xúc) với vật tĩnh điện đôi khi có kèm theo hiện tượng lóe tia lửa và có tiếng nổ lách tách (hiện tượng này thấy rõ vào thời điểm trời tối và không gian yên tĩnh).

Dòng điện trong trường hợp này thường yếu, không gây ảnh hưởng nhiều đến cơ thể và sức khỏe con người. Sở Công thương khuyến cáo, để khắc phục hiện tượng trên, gia đình cần vệ sinh sạch sẽ và tạo thêm độ ẩm (quạt máy hay quạt phun sương) cho môi trường (trong phòng ngủ). Hiện tượng sẽ tự nhiên hết khi không còn môi trường đặc biệt này. Tuy nhiên, để xác định được mức độ tĩnh điện đối với từng trường hợp cụ thể, cơ quan này đề nghị cần có sự tham gia của nhà khoa học cùng với thiết bị đo lường chuyên dụng mà Sở Công thương hiện không có.

Trao đổi với phóng viên Báo Bạc Liêu, ông Dương Chí Bình, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cho biết thành phố sẽ mời các nhà khoa học đánh giá, làm rõ hiện tượng này để đảm bảo an toàn và tránh tâm lý hoang mang cho người dân.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.