Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính: Còn nhiều hạn chế

Thứ Tư, 24/10/2018 | 16:24

Công nghệ thông tin (CNTT) là một yếu tố quan trọng giúp cơ quan hành chính nhà nước đổi mới phương thức làm việc ngày càng khoa học, nhanh chóng, chính xác, văn minh, hiện đại. Qua đó nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng phục vụ các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân ngày càng tốt hơn.

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công huyện Phước Long. Ảnh: K.K

Theo số liệu của cơ quan chức năng, hiện có khoảng 86% cán bộ, công chức từ cấp tỉnh đến cấp huyện được trang bị máy tính; 100% các sở, ban ngành cấp tỉnh có mạng nội bộ (LAN); 86% UBND các huyện, thành phố có mạng nội bộ (LAN); 100% các sở, ban ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện kết nối Internet, trong đó có 95% các máy tính được kết nối Internet. Mạng truyền số liệu chuyên dùng phục vụ các cơ quan Đảng và Nhà nước đã được triển khai đến tất cả các sở, ban ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; và gần 60 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan nhà nước, tỉnh đã triển khai Cổng thông tin điện tử (TTĐT) tỉnh và 41 cổng TTĐT của các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố; xây dựng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến (8 điểm cầu), hệ thống thư điện tử công vụ, hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã, và phần mềm một cửa điện tử, phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức, phần mềm quản lý hộ tịch…

Hướng tới, Bạc Liêu tiếp tục đưa các hạng mục của các dự án về CNTT là Dự án nâng cấp hệ thống mạng LAN, thay mới hệ thống máy tính của các cơ quan quản lý nhà nước; xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ cấp độ 3 trở lên; Dự án Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và một cửa điện tử cấp xã vào khai thác.

Thời gian qua, mặc dù tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai ứng dụng CNTT vào hoạt động của các cơ quan nhà nước, song vẫn còn không ít hạn chế. Hạn chế lớn nhất là nhận thức về vai trò của CNTT ở một số các cơ quan, đơn vị nhà nước chưa đúng, nên việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT chưa cao. Một số đơn vị chưa tích cực, chủ động khai thác, sử dụng hệ thống ứng dụng CNTT đã đầu tư. Nhiều cổng thông tin điện tử của các đơn vị chỉ làm cho có, khi người dùng truy cập thì chẳng có thông tin, hoặc thiếu cập nhật thông tin. Việc khai thác phần mềm quản lý văn bản chưa đạt hiệu quả, chưa giảm được lượng giấy tờ, in ấn. Vấn đề sử dụng chữ ký số công vụ vẫn còn mới mẻ, ít cơ quan áp dụng.

Bên cạnh đó, một số chủ trương lớn về ứng dụng CNTT cấp tỉnh vẫn còn chậm triển khai như: ban hành Khung kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh; xây dựng Trung tâm Dữ liệu cấp tỉnh lên công nghệ điện toán đám mây; xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên; ứng dụng chữ ký số công vụ.

Để tạo bước đột phá, phát huy vai trò động lực của CNTT trong cải cách hành chính, cần phát huy hơn nữa vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu ở mỗi cơ quan, đơn vị đối với việc ứng dụng CNTT. Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chương trình ứng dụng CNTT, tránh chồng chéo, trùng lắp. Nâng cao vai trò, năng lực của cơ quan chuyên trách CNTT của tỉnh. Tập trung đầu tư các hệ thống thông tin dùng chung, cơ sở dữ liệu các ngành và hạ tầng kỹ thuật CNTT để hoàn thiện một cách đồng bộ, đảm bảo kết nối nội bộ, kết nối liên thông.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.