Từ ngày 31/3, khóa SIM điện thoại có thông tin không chính xác

Thứ Tư, 15/03/2023 | 16:10

Theo thông tin từ 3 nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông, hiện có đến 3,5 triệu thuê bao di động (TBDĐ) có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, cũng tức là có hàng triệu SIM rác đang không quản lý được. Đó cũng là lý do khiến Cục Viễn thông yêu cầu từ ngày 1/3/2023, các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao (SIM điện thoại) có thông tin không chính xác (SIM rác).

Một điểm bán SIM trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.K

Quyết tâm loại bỏ SIM rác

Thực hiện Quyết định 06 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai các biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát thông tin trong CSDL thông tin thuê bao của doanh nghiệp với CSDL quốc gia về dân cư.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM TBDĐ có thông tin không đúng quy định (hay còn gọi là SIM rác), các nhà mạng đã yêu cầu người dùng TBDĐ đảm bảo đến ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với thông tin trong CSDL quốc gia về dân cư. Đối với các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp, các nhà mạng phải hướng dẫn người dùng thực hiện đăng ký thông tin đúng quy định.

Cụ thể, các nhà mạng sẽ bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với CSDL quốc gia về dân cư; sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Người dân nên ủng hộ

Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong CSDL quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Qua đó nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, kém văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục.

Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến các thuê bao đã có thông tin đúng quy định, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao. Đồng thời, khuyến cáo người dùng nên làm việc trực tiếp với nhà quản lý mạng, tránh các trường hợp lợi dụng chủ trương giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Hiện tại, rất nhiều người dân mệt mỏi, gần như cuộc sống bị đảo lộn, làm phiền trước tình trạng SIM rác tấn công vào sự riêng tư của mình mà không cách nào hạn chế được. Nguyên do là hầu hết các đối tượng lừa đảo, vi phạm pháp luật, buôn bán gian dối đều dùng SIM rác để tránh sự truy tìm của lực lượng chức năng. Do đó, với chủ trương mới của Cục Viễn thông, người dùng mạng di động nên ủng hộ và thực hiện đúng để cùng nhau hạn chế và đi đến triệt tiêu SIM rác.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.