Từ ngày 1/1/2019: Luật An ninh mạng chính thức đi vào đời sống

Thứ Sáu, 28/12/2018 | 15:41

Ngày 12/6/2018, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật An ninh mạng (ANM) với  86,86% đại biểu tán thành. Đây là đạo luật nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội, sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2019.

Luật ANM quy định: “Kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ bảo vệ ANM… bảo đảm quyền con người, quyền công dân, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trên không gian mạng…”; đồng thời, quy định cụ thể nhằm loại bỏ thông tin xấu, độc hại ngay tại gốc, từ những trang mạng mà các thế lực thù địch đang sử dụng để chống phá Nhà nước ta.

KHÔNG HẠN CHẾ QUYỀN CÔNG DÂN

Trung tướng Hoàng Phước Thuận - Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an) khẳng định: “Luật ANM không hạn chế quyền công dân, không ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận”.

Trao đổi, thảo luận về những vấn đề pháp lý đặt ra đối với việc tham gia môi trường mạng của giới trẻ, nhiều chuyên gia pháp luật nhấn mạnh: Luật ANM nghiêm cấm sử dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật đã được Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan quy định. Luật ANM cũng không quy định cấm Facebook, Google..., hoặc các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Như vậy, công dân có quyền tự do ngôn luận, quyền bày tỏ quan điểm và sử dụng các dịch vụ mạng xã hội như Facebook, Google, Zalo… Công dân có thể tham gia hoạt động trên không gian mạng hoặc truy cập, sử dụng thông tin trên không gian mạng; khởi nghiệp, sáng tạo hay trao đổi, triển khai ý tưởng sáng tạo của mình trên không gian mạng. Chúng ta thoải mái sử dụng mạng để hoạt động không vi phạm pháp luật.

Ảnh minh họa: Internet

Xử lý vi phạm pháp luật về ANM, Luật ANM quy định người nào có hành vi vi phạm quy định của luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Theo đó, các chuyên gia cũng bày tỏ mong muốn công dân không kích động biểu tình, gây rối và phải tự biết thẩm định độ tin cậy của các thông tin trên không gian mạng.

NHIỀU GIẢI PHÁP ĐƯA LUẬT ĐI VÀO ĐỜI SỐNG

Bà Phan Phương Thảo - Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) cho biết, để việc triển khai luật được đồng bộ, Sở Tư pháp đã ban hành công văn hướng dẫn các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và UBND cấp huyện thực hiện tuyên truyền các luật được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 5 thông qua, trong đó có Luật ANM. Nhằm giúp cán bộ, công chức và nhân dân nắm được các quy định của Luật ANM, Sở Tư pháp đã tăng cường công tác tuyên truyền luật trước khi có hiệu lực thi hành, như: tổ chức hội nghị triển khai cho cán bộ chủ chốt, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện, giảng viên dạy môn Pháp luật ở Trường đại học Bạc Liêu, các trường cao đẳng và giáo viên dạy môn Giáo dục công dân ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Song song đó, Sở Tư pháp còn phối hợp tuyên truyền với các cơ quan truyền thông đại chúng. Ngoài ra, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh còn in 20.000 tờ bướm về một số nội dung cơ bản của Luật ANM phát cho cán bộ và nhân dân trong  tỉnh.

Tấn Đạt

...............................................................................................................................................................................................................................

Một số hành vi bị nghiêm cấm đăng tải trên không gian mạng

Từ ngày 1/1/2019, Luật An ninh mạng (ANM) có hiệu lực thi hành. Nhân sự kiện quan trọng này, Báo Bạc Liêu cung cấp một số thông tin cơ bản nhằm giúp bạn đọc nắm được các quy định của Luật ANM…

* Hỏi: Những hành vi nào trong sử dụng không gian mạng bị nghiêm cấm?

Đáp: Khoản 1 Điều 9, Luật ANM quy định: a) Hành vi sử dụng không gian mạng để vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; b) Tổ chức, hoạt động, câu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; c) Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc; d) Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước, hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác; đ) Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng; e) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội.

* Hỏi: Thông tin nào trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam?

Đáp: a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; b) Chiến tranh tâm lý, kích động chiến tranh xâm lược, chia rẽ, gây thù hận giữa các dân tộc, tôn giáo và nhân dân các nước; c) Xúc phạm dân tộc, quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc.

* Hỏi: Theo Luật ANM, những thông tin nào trên không gian mạng có nội dung kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng?

Đáp: a) Kêu gọi, vận động, xúi giục, đe dọa, gây chia rẽ, tiến hành hoạt động vũ trang hoặc dùng bạo lực nhằm chống chính quyền nhân dân; b) Kêu gọi, vận động, xúi giục, đe dọa, lôi kéo tụ tập đông người gây rối, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức gây mất ổn định về an ninh, trật tự.

* Hỏi: Trên không gian mạng, những nội dung nào được xem là làm nhục, vu khống?

Đáp: a) Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; b) Thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm, hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

* Hỏi: Hành vi nào trên không gian mạng xâm phạm đến xâm phạm bí mật Nhà nước, bí mật công tác, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình (gọi tắt là bí mật) và đời sống riêng tư?

Đáp: a) Chiếm đoạt, mua bán, thu giữ, cố ý làm lộ thông tin thuộc bí mật và đời sống riêng tư gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; b) Cố ý xóa, làm hư hỏng, thất lạc, thay đổi thông tin thuộc bí mật và đời sống riêng tư được truyền đưa, lưu trữ trên không gian mạng; c) Cố ý thay đổi, hủy bỏ hoặc làm vô hiệu hóa biện pháp kỹ thuật được xây dựng, áp dụng để bảo vệ thông tin thuộc bí mật và đời sống riêng tư; d) Đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật và đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật; đ) Cố ý nghe, ghi âm, ghi hình trái phép các cuộc đàm thoại; e) Hành vi khác cố ý xâm phạm bí mật và đời sống riêng tư.

(Trích “Tìm hiểu một số nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng năm 2018” do Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu phát hành)

...............................................................................................................................................................................................................................

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.