Trợ giúp pháp lý cho người dân: Tận tâm và trách nhiệm

Thứ Sáu, 07/02/2020 | 16:26

Trợ giúp pháp lý (TGPL) cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người dân, chủ yếu là người nghèo, yếu thế, gia đình chính sách, vùng sâu vùng xa. TGPL giúp các đối tượng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, qua đó góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo công bằng xã hội. Mặc dù thực hiện miễn phí nhưng đội ngũ trợ giúp viên pháp lý, luật sư, hay cộng tác viên luôn tận tâm giúp đỡ với trách nhiệm nghề nghiệp cao…

Tại Bạc Liêu, ngay từ đầu năm, Sở Tư pháp đã ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật TGPL trên địa bàn tỉnh; kế hoạch truyền thông về TGPL tại các xã nghèo, ấp đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; kế hoạch TGPL cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính hưởng ứng Ngày Người khuyết tật Việt Nam và Ngày Quốc tế người khuyết tật; kế hoạch thực hiện công tác TGPL, tư vấn pháp luật với Hội Luật gia tỉnh giai đoạn 2019 - 2023…

Xác định TGPL là việc làm thường xuyên, cần thiết, nhất là trong việc cung cấp những kiến thức pháp lý cho người dân, những trợ giúp viên pháp lý khắp nơi trong tỉnh không quản ngại khó khăn, đường xa, luôn có mặt kịp thời để hỗ trợ bà con miễn phí. Đặc biệt, các vụ việc đều được Trung tâm TGPL tỉnh cử người thực hiện TGPL kịp thời, đúng đối tượng, trình tự thực hiện theo quy định của pháp luật. Các trợ giúp viên pháp lý khi tham gia tố tụng luôn đảm bảo chất lượng, tận tâm và đầy trách nhiệm.

Chỉ riêng năm 2019, Trung tâm TGPL nhà nước thuộc Sở Tư pháp đã thụ lý và thực hiện hoàn thành TGPL 266/459 vụ việc, chủ yếu thuộc lĩnh vực hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình. Trung tâm TGPL cũng đã phối hợp với Đài PT-TH tỉnh và chính quyền địa phương thực hiện biên soạn, thu âm với các nội dung pháp luật về TGPL, trình tự thực hiện TGPL, các hình thức, lĩnh vực TGPL... và phát tại 58 xã nghèo, ấp đặc biệt khó khăn bằng tiếng Việt và tiếng Khmer định kỳ ít nhất một lần/tháng. Thực hiện biên soạn và in ấn phát hành 16.000 tờ gấp pháp luật với nhiều nội dung phong phú về quyền và nghĩa vụ của người được TGPL; một số quy định của pháp luật về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; quyền được TGPL của người khuyết tật có khó khăn về tài chính; quy định pháp luật về họ, hụi, biêu, phường.

UBND tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện nhiều đề án tăng cường năng lực cho các cơ quan, tổ chức và người thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; tổ chức đối thoại với doanh nghiệp và các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; xây dựng và duy trì hoạt động mạng lưới tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp; tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh cho doanh nghiệp. Những đề án này đã phát huy được hiệu quả, góp phần giúp cho doanh nghiệp trong tỉnh dễ dàng tiếp cận với các thủ tục pháp lý, được hỗ trợ kịp thời để phát triển doanh nghiệp, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế địa phương.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.