Triển khai pháp luật về cơ sở: Hiệu quả thiết thực

Thứ Sáu, 11/09/2020 | 17:03

Trong hành trình đưa pháp luật về cơ sở của Sở Tư pháp đợt đầu tháng 9/2020, chị Phương Linh - cán bộ Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã viết “chuyến đi về xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải thật ấn tượng. Đi ô tô, đi xe máy rồi đi bộ, bị lún bùn, tay xách giày tay ôm cặp tài liệu. Đi chân đất vô tới UBND xã trước những ánh mắt thân thương của bà con đang nhìn chúng mình. Tuy cực mà vui và ý nghĩa lắm”. Đó chỉ là một trong rất nhiều lần về cơ sở để triển khai pháp luật đến với Nhân dân của những cán bộ làm công tác này.

Một buổi tuyên truyền pháp luật của Sở Tư pháp về cơ sở. Ảnh: K.K

Sự lăn xả và nhiệt tình của những cán bộ làm công tác tuyên truyền pháp luật đã khiến bà con, những cán bộ ấp, xã cũng cảm thấy gần gũi, cảm thông, nhất là khi ở những vùng sâu, vùng xa, pháp luật vẫn còn rất thiếu thốn. Do đó, những buổi tiếp xúc, gặp gỡ để nghe giải thích, tuyên truyền các kiến thức pháp luật, luôn được bà con chào đón bằng sự chờ đợi trước, bằng những hội trường chật ních người được chính quyền địa phương bố trí đảm bảo.

Đã xa rồi cách tuyên truyền pháp luật bằng những bài giảng lý thuyết thao thao bất tuyệt trên giấy, mà người truyền đạt cứ đọc như một cái máy phát lại văn bản luật theo giáo điều, kiểu như điều 1, điều 2, điều 3… Người nghe thì nghe cũng được, không nghe cũng được, làm việc riêng cũng có, ngủ gà ngủ gật cũng có. Làm sao để một buổi nói chuyện với bà con, với những người vốn là nông dân, hoặc là những cán bộ ấp có trình độ học vấn chỉ ở mức trung bình, luôn là sự trăn trở của đội ngũ làm công tác tuyên truyền pháp luật.

Từ việc đầu tiên là soạn những bài nói chuyện, để thu hút bà con, để dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ. Để những kiến thức pháp luật vốn giáo điều khô khan thành những câu chuyện dí dỏm, có đặt vấn đề, có tranh luận, thắc mắc và giải đáp. Để mỗi một lần xuống cơ sở là một lần cả hai bên, bên được triển khai kiến thức pháp luật và người triển khai đều thu hoạch được kết quả.

Bà Phan Phương Thảo, Trưởng phòng PBGDPL của Sở Tư pháp cho rằng, sự thành công của những buổi đưa pháp luật về cơ sở phụ thuộc rất lớn vào sự phối hợp giữa hai bên. Muốn được như vậy, điều quan trọng vẫn là làm sao để “mềm mại” hóa những bài giảng kiến thức pháp luật thành những chia sẻ, như kiểu kinh nghiệm, một cách cầm tay chỉ việc hơn là lý thuyết suông.

Không chỉ ở cấp tỉnh, mà việc xây dựng đội ngũ tuyên truyền pháp luật còn được quan tâm ở cấp huyện, cấp xã. Bởi ngành Tư pháp cũng xác định mục tiêu, chỉ có ở cơ sở, những người trực tiếp gần dân nhất, thì việc tuyên truyền mới càng hiệu quả. Đơn cử như ở huyện Phước Long, đến nay đã có 14 báo cáo viên pháp luật và 184 tuyên truyền viên pháp luật ở các xã, thị trấn. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật đều đạt tiêu chuẩn theo quy định, có khả năng triển khai tuyên truyền các văn bản pháp luật, thuyết phục, vận động cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phước Long cũng là địa phương quan tâm nhiều đến đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho công tác PBGDPL, đặc biệt là tích cực vận động việc xã hội hóa công tác PBGDPL của Nhà nước đối với cá nhân, doanh nghiệp tham gia PBGDPL, hoặc hỗ trợ kinh phí cho công tác PBGDPL, chia sẻ gánh nặng với Nhà nước mà hiệu quả vẫn đảm bảo.

Xác định công tác tuyên truyền PBGDPL là cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống, đồng thời là nhiệm vụ quan trọng gắn liền hoạt động xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đội ngũ tuyên truyền, PBGDPL của tỉnh không ngừng được hoàn thiện. Sự chỉ đạo của tỉnh, sự vào cuộc của ngành Tư pháp, sự phối hợp của các cấp, các ngành và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, PBGDPL với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần xây dựng xã hội văn minh, sống và làm việc theo pháp luật.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.