Triển khai dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng

Thứ Hai, 16/04/2018 | 15:46

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) vừa tổ chức hội nghị triển khai các văn bản của Thủ tướng Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Trạm thu phí BOT Bạc Liêu (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: Đ.H

Hội nghị đã triển khai Quyết định 07/2017/QĐ-TTg và Chỉ thị 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giá dịch vụ điện tử không dừng nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai, đồng thời nâng cao ý thức pháp luật của nhà đầu tư BOT và người dân trong thực hiện chủ trương của Chính phủ.

Thời gian qua, các đơn vị liên quan đã phối hợp với các nhà đầu tư lắp đặt và vận hành các trạm thu giá đường bộ trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Đến nay, 19/24 trạm đang thu giá đã hoàn thành vận hành thương mại, 5 trạm còn lại dự kiến tháng 5/2018 sẽ tiến hành chính thức.

Ngoài ra, còn 8 trạm sẽ triển khai tiếp trong tháng 10/2018 sau khi đấu thầu các nhà cung cấp dịch vụ không dừng. Nhà đầu tư của các dự án trên Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên có trách nhiệm bàn giao toàn bộ các trạm thu giá đang vận hành để thực hiện thu giá theo hình thức điện tử không dừng chậm nhất ngày 31/12/2018.

Với các trạm xây dựng sau ngày 1/1/2019, nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá ngay sau khi nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Đối với các dự án khác, chậm nhất đến ngày 31/12/2019 phải bàn giao. Dự án nào không thực hiện đúng lộ trình trên, sẽ buộc dừng hoạt động đến khi triển khai thu giá theo hình thức không dừng.

Tổng lợi ích kinh tế - xã hội mà hệ thống thu giá sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng ở Việt Nam là 3.400 tỷ đồng/năm (theo tính toán của Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT). Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: “Đây là chủ trương lớn của Chính phủ trong việc nâng cao tính công khai, minh bạch trong thu giá sử dụng đường bộ, tiết kiệm chi phí xã hội, thời gian lưu thông, giảm thanh toán tiền mặt, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông”.

Dự kiến, trong tháng 5 và 6/2018, số làn tự động sẽ nâng lên 4 làn/trạm. Tổng cục đường bộ sẽ chỉ đạo các trạm thu giá tiến hành phân luồng, xe dán thẻ đi vào làn ưu tiên, xe không dán thẻ đi vào làn hỗn hợp.

Được biết, trạm  thu phí BOT Bạc Liêu sẽ vận hành thu phí không dừng trong tháng 4/2018.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.