Trẻ thiếu sự quan tâm, giáo dục của cha mẹ: Những hệ lụy buồn!

Thứ Hai, 29/04/2019 | 16:57

Mỗi một giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ, từ lúc sinh ra đến vị thành niên đều không thể thiếu sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ. Cuộc sống hiện đại ngày nay kéo theo nhiều mặt trái của xã hội. Trong đó, việc trẻ thiếu sự quan tâm, giáo dục của cha mẹ tạo nên nhiều hệ lụy, từ tâm sinh lý đến học hành, việc hình thành nhân cách, lối sống đúng đắn, thậm chí sự thành công của trẻ ở tương lai.

Bài cuối: Để mỗi gia đình là tế bào khỏe mạnh của xã hội

Bài 2: Những “con tàu” đi chệch đường ray

Bài 1: Khi đời vắng mẹ!

Học sinh huyện Hồng Dân tham gia hội thi phòng chống ma túy xâm nhập học đường.

 Một phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông. Ảnh: T.H

Khi thực hiện bài viết này, chúng tôi đã thu thập nhiều thông tin về gia đình của trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật. Kết quả cho thấy, những quan niệm lệch lạc, lối sống thiếu gương mẫu, dung túng của một bộ phận phụ huynh đã khiến trẻ bị trượt dài. Cha mẹ thương con là chuyện thường tình, nhưng trở thành “cánh tay” nối dài vi phạm của trẻ, để trẻ lún sâu vào vũng bùn thì quả là đáng trách.

THƯƠNG CON NHƯ THẾ BẰNG MƯỜI... HẠI CON

Gia đình Ngô Thái Điền (TX. Giá Rai) vốn là hộ giàu xưa, nhưng sự sa ngã của Điền đã làm tan tành tất cả. Ba mẹ Điền từng là cán bộ có chức vụ ở địa phương nên khi biết con mình sử dụng và buôn bán trái phép chất ma túy, hai người này đã chọn cách im lặng, vì danh dự gia đình. Biết được cái “thóp” này, Điền cứ tiếp tục vi phạm hết lần này cho đến lần khác. Thế nhưng, khi công an địa phương lập hồ sơ đưa Điền đi cai nghiện bắt buộc, mẹ Điền đã cật lực chống đối, liên tục giãy giụa và đòi tự sát nếu như “Điền bị bắt”.

Cưng con, nuông chìu mọi yêu sách, lối sống thiếu đúng đắn của con, không ít bậc cha mẹ quyết tâm chống đối quyết định đưa người đi cai nghiện ma túy của lực lượng chức năng, thậm chí có những biểu hiện quá khích.

Còn Nguyễn Huy Hoàng khi 17 tuổi đã thường xuyên lang thang đi chơi và có biểu hiện lạ. Qua kiểm tra, công an phát hiện Hoàng dương tính với ma túy, bàn giao cho địa phương, gia đình quản lý, giáo dục. Song, 1 năm sau, Hoàng vẫn tiếp tục nghiện và không có ý định sửa chữa, ngành chức năng buộc phải đưa Hoàng đi cai. Thay vì hợp tác với lực lượng công an, khuyên răn, tạo niềm tin cho con mình vượt qua lỗi lầm, thì cha Hoàng lại đến trụ sở công an với lời lẽ, hành vi thiếu chuẩn mực, thậm chí dọa mướn giang hồ “xử” công an.

Trong những trách nhiệm xã hội ràng buộc dẫn đến trẻ vi phạm pháp luật, phải thừa nhận trước nhất, cốt lõi nhất là cái gốc gia đình. Muốn con phát triển tốt, môi trường gia đình phải trong sạch, lành mạnh. Cha mẹ phải dành thời gian và tình cảm, kiên nhẫn dõi theo từng giai đoạn trưởng thành của trẻ; giữ đạo đức, có lối sống tốt và nêu cao tính gương mẫu, chuẩn mực để con cháu noi theo.

Một cán bộ Sở LĐ-TB&XH nhận định, lối sống của một số gia đình trung lưu, gia đình cán bộ, công chức đang ảnh hưởng rất nhiều đến trẻ. Cha mẹ quá cưng chìu, hoặc phó mặc con… đã tạo nên hệ lụy cho trẻ. Việc quan hệ tình dục sớm, chơi game, đánh bạc, nghiện ma túy, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, đua xe… và những hành vi khác gây nguy hiểm cho xã hội là những hậu quả đã, đang xảy ra xung quanh chúng ta.

Bảo vệ trẻ em bằng gia đình hạnh phúc, bình yên

Khi triển khai kế hoạch công tác gia đình năm 2019, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - Trịnh Thị Thủy đã đề nghị bảo vệ trẻ em bằng gia đình hạnh phúc, bình yên; xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Trong đó, phụ huynh phải gương mẫu về đạo đức, lối sống, tôn trọng  pháp luật, có cách hành xử chuẩn mực và cần có thời gian hợp lý để chăm sóc, giáo dục con em mình, trở thành chỗ dựa tinh thần cho trẻ.

Tại nhiều hội nghị về công tác phòng chống trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật, sự phối hợp của nhà trường, phụ huynh và xã hội luôn được nhắc đến như giải pháp tiên quyết. Gia đình, nhà trường là nơi có ảnh hưởng trực tiếp tới sự định hình nhân cách của trẻ em; xã hội là nơi để thử thách và đánh giá sự trưởng thành của nhân cách đó. Nếu trẻ có được sự quan tâm đúng mức từ ba môi trường này, ắt sẽ có điều kiện phát triển lành mạnh; khả năng phạm pháp, chịu thiệt thòi giảm đi đáng kể. Muốn như vậy, bậc cha mẹ cần nhìn nhận sâu hơn về trách nhiệm đối với những thành viên do mình sinh ra, biết hài hòa giữa nhu cầu vật chất và tinh thần để nuôi dưỡng trẻ; định hướng cho trẻ lý tưởng sống tốt đẹp, các kỹ năng cần thiết để không phạm phải hành vi sai trái.

Ông Đinh Hoàng Thơm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, trăn trở: “Chúng ta chưa phát huy được hiệu quả của việc kết hợp giáo dục tại gia đình và răn đe pháp luật. Trong đó, vấn đề cha mẹ thiếu trách nhiệm, thiếu gương mẫu, lơi lỏng trong quản lý con em mình đang tồn tại nhức nhối. Nhiều con em cán bộ, đảng viên nghiện hút, tham gia băng nhóm tệ nạn xã hội, đua xe, nhưng chưa bao giờ thấy có hình thức xử lý cán bộ, công chức, đảng viên, hội viên nào để làm gương”.

Phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật cũng cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Không chỉ tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về chăm sóc, bảo vệ trẻ em; các văn bản chỉ đạo của tỉnh về phòng ngừa trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật, mà phải đưa thêm nhiều kiến thức về pháp luật vào giáo dục ở học đường, chọn lọc phù hợp theo lứa tuổi; giáo dục trẻ em sống theo pháp luật bằng nhiều hình thức, trên mọi phương diện của cuộc sống.

Đại tá Dương Tứ Phương, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) khuyến cáo: “Muốn cho con em tránh được những cám dỗ, sa ngã và những hành vi vi phạm pháp luật, ngoài sự nỗ lực của ngành chức năng, mỗi gia đình nên phối hợp với nhà trường để quản lý tốt thời gian học hành, sinh hoạt của trẻ; thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng để chia sẻ, định hướng cho trẻ. Đồng thời nâng cao các biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm và các hành vi xâm hại đối với trẻ”.

Thanh Hải

* Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.