TP. Bạc Liêu: Vận động các hộ bàn giao mặt bằng ở hai dự án trọng điểm

Thứ Sáu, 08/11/2019 | 15:32

Phương pháp được UBND TP. Bạc Liêu đưa ra là thành lập nhiều tổ công tác tuyên truyền, vận động cá biệt các hộ gia đình, cá nhân chưa chịu bàn giao mặt bằng ở cả hai dự án trọng điểm là Công tử Bạc Liêu khu B và Khu dân cư chỉnh trang góc đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng (phường 3). Đây được xem là công đoạn cuối cùng tiến tới củng cố hồ sơ triển khai cưỡng chế thu hồi đất…

Hiện trạng mặt bằng Khu dân cư chỉnh trang góc đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng (phường 3, TP. Bạc Liêu) sắp hoàn thành giải phóng mặt bằng. Ảnh: T.Đ

THÀNH LẬP NHIỀU TỔ VẬN ĐỘNG

Ông Huỳnh Quốc Ca - Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cho biết hiện chỉ còn 25 hộ chưa  bàn giao mặt bằng trong số 90 hộ gia đình, cá nhân phải thu hồi đất ở dự án Công tử Bạc Liêu khu B. Điều này cho thấy sự nỗ lực bằng mọi giải pháp của UBND thành phố. Và việc vận động cá biệt, tiếp cận, sẻ chia đối với từng hoàn cảnh cụ thể được xem như giải pháp cuối cùng.  

Đối với các hộ không đủ điều kiện bố trí nền tái định cư, Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu giao Đảng ủy, UBND phường 3 - địa bàn triển khai dự án chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, ngành chức năng có liên quan của thành phố tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động lần cuối, yêu cầu các hộ khẩn trương tháo dỡ di dời và bàn giao mặt bằng cho dự án. Trường hợp không chấp hành thì tổ vận động có trách nhiệm báo cáo đề xuất thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.

Ở trường hợp của hộ bà Nguyễn Thị Với, do tuổi cao và đang bị bệnh nên Tổ vận động do Hội LHPN thành phố chủ trì phối hợp với các ngành và chính quyền địa phương tiếp tục đến chia sẻ khó khăn với gia đình; đồng thời tuyên truyền, vận động gia đình chấp hành quyết định thu hồi đất. Đây là trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt nên UBND TP. Bạc Liêu sẽ có giải pháp hỗ trợ nơi ở khi thực hiện cưỡng chế đối với hộ bà Nguyễn Thị Với.

Bên cạnh đó, thực hiện ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thành phố, Ban thực hiện cưỡng chế cũng đang tiến hành đối thoại lần cuối với hộ bà Nguyễn Thị Hạnh trước khi tổ chức cưỡng chế thu hồi đất. Riêng với hộ Hà Thị Thanh Mai và bà Nguyễn Hồng Thu, hiện tỉnh đã có chỉ đạo giải quyết yêu cầu, khiếu nại của gia đình. Tuy nhiên, UBND TP. Bạc Liêu đề nghị trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thì hai hộ vẫn phải chấp hành quyết định thu hồi đất, quyết định cưỡng chế, tháo dỡ di dời tài sản, bàn giao mặt bằng.

Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Huỳnh Quốc Ca cho biết, trong dự án này, hầu hết các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện bố trí tái định cư đều đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Tuy nhiên, việc bố trí nền tái định cư có phần chậm do phải chờ chủ trương của UBND tỉnh. Trên thực tế, do thời hạn giao đất cho nhà đầu tư đã cận kề nên UBND thành phố đề nghị các tổ vận động kêu gọi cán bộ, công nhân, viên chức có trách nhiệm vận động, thuyết phục gia đình mình nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của tỉnh và pháp luật Nhà nước. Một số hộ còn lại, Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP. Bạc Liêu cùng các ngành chức năng thành phố và chính quyền phường 3 được giao nhiệm vụ vận động, thuyết phục cũng như ghi nhận tâm tư, nguyện vọng lần cuối của người dân. Nếu việc vận động cá biệt không mang lại hiệu quả thì các tổ vận động có trách nhiệm củng cố hồ sơ, đề xuất UBND thành phố tổ chức cưỡng chế thu hồi đất.

QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH CÙNG LÚC HAI DỰ ÁN

Dự án Khu dân cư chỉnh trang góc đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng (phường 3, TP. Bạc Liêu) có vai trò quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án Công tử Bạc Liêu khu B. Bởi có tới hơn 20 hộ bị giải tỏa ở dự án Công tử Bạc Liêu khu B có sổ đỏ nơi ở cũ đều đề nghị tỉnh bố trí nền tái định cư ở khu vực này. Theo phản ánh của các hộ, lý do mà họ chưa chịu di dời, bàn giao mặt bằng là vì đang chờ nhận nền nơi ở mới để sớm ổn định cuộc sống. Ông Phan Thanh Vũ - Chủ tịch UBND phường 3 (TP. Bạc Liêu) với tư cách Tổ trưởng tổ vận động của phường cho biết, ở dự án Khu dân cư chỉnh trang góc đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng hiện đã có 20/27 hộ đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ của tỉnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới có 7/27 hộ bàn giao mặt bằng. Theo ông Vũ, kết quả từ cuộc vận động cá biệt, tiếp xúc riêng với từng người thì trong những ngày tới sẽ có thêm nhiều hộ bàn giao mặt bằng sau khi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Liên quan đến dự án này, Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Huỳnh Quốc Ca đề nghị tổ vận động trong quá trình thực hiện cần có biên bản vận động để làm căn cứ cho việc xem xét cưỡng chế sau này. Đồng thời đề nghị Đảng ủy, UBND phường 3 chỉ đạo Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân khóm nắm tình hình về đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức chưa chấp hành bàn giao đất. Sau đó tiến hành vận động, yêu cầu gương mẫu, chấp hành chủ trương, chính sách của địa phương, bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án.

Theo kế hoạch của UBND TP. Bạc Liêu, dự kiến thời gian hoàn thành các bước để tiến hành cưỡng chế chậm nhất ngày 15/11/2019. Với trách nhiệm của mình, UBND TP. Bạc Liêu đã ghi nhận ý kiến của người dân và báo cáo đề xuất lên UBND tỉnh để có chỉ đạo khẩn trương xây dựng đơn giá, phân lô và tổ chức bốc thăm, giao nền tái định cư cho các hộ có đủ điều kiện tại Khu dân cư chỉnh trang góc đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng, quyết tâm hoàn thành cùng lúc hai dự án.            

HỮU DUYÊN

---------------------------------------------------------

Bà Hồ Thị Dẻo được giảm 70% tiền sử dụng đất

Chủ tịch UBND phường 3 (TP. Bạc Liêu) vừa tổ chức triển khai Quyết định 1930 của Chủ tịch UBND tỉnh về giải quyết khiếu nại (lần 2) của bà Hồ Thị Dẻo thuộc diện giải tỏa bàn giao mặt bằng cho Dự án Công tử Bạc Liêu khu B.

Quyết định thể hiện, bà Hồ Thị Dẻo khiếu nại 2 nội dung: Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên yêu cầu được miễn, giảm tiền mua nền tái định cư để sớm ổn định cuộc sống, bàn giao mặt bằng cho Nhà nước và yêu cầu nâng giá hỗ trợ tài sản trên đất. Qua kiểm tra cho thấy, chồng bà Dẻo có cha là liệt sĩ và mẹ là Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Như vậy, chồng bà Dẻo là thân nhân liệt sĩ, do đi làm ăn xa, không có ở địa phương nên chưa được địa phương thực hiện các chế độ đối với thân nhân liệt sĩ. Trong trường hợp này, hộ bà Dẻo có chồng là con của liệt sĩ đủ điều kiện để được giảm tiền sử dụng đất.

Căn cứ khoản 2, Điều 1, Quyết định 117/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước cách mạng tháng 8/1945 nêu rõ: "Thân nhân liệt sĩ… được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất".

Theo ước tính của UBND phường 3, bà Hồ Thị Dẻo được giảm tiền sử dụng đất hơn 150 triệu đồng; ngoài ra, còn được quyền ghi nợ tiền sử dụng đất (số tiền còn lại) theo quy định của pháp luật về đất đai nếu bà đang gặp khó khăn trong cuộc sống và phải có đơn yêu cầu.

Riêng phần yêu cầu nâng giá hỗ trợ tài sản trên đất, UBND tỉnh trả lời cơ quan chức năng đã áp giá đúng quy định trên cơ sở có lợi nhất cho người dân.

T.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.