TP. Bạc Liêu: Sẽ cưỡng chế 18 hộ chiếm đất trái phép, giao mặt bằng cho Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Thứ Sáu, 15/03/2019 | 16:14

UBND xã Hiệp Thành đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng TP. Bạc Liêu chuẩn bị cưỡng chế, buộc giao trả đất cho Nhà nước đối với 18 hộ dân đang lấn chiếm, sử dụng trái phép đất nuôi trồng thủy sản của Công ty Duyên Hải (cũ). UBND TP. Bạc Liêu cho biết, những hộ này đang làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ xây dựng các hạng mục công trình thuộc Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu.

Lãnh đạo UBND TP. Bạc Liêu đối thoại với các hộ lấn chiếm đất ở Công ty Duyên Hải (cũ). Ảnh: H.D

Theo thống kê của UBND xã Hiệp Thành, 18 hộ dân nêu trên đến từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, trong đó có cả những người đến từ Cà Mau, Kiên Giang. Hộ tự chiếm, sử dụng đất trái phép lâu nhất từ năm 2001, gần đây nhất là năm 2017, có một vài hộ mới canh tác. Phần nhiều do chuyển nhượng lại từ các hộ chiếm giữ, sử dụng trái phép trước đó với giá dao động từ 70 - 250 triệu đồng (tùy vào diện tích, mức độ thuận lợi).   

Khu đất nêu trên do UBND tỉnh cấp cho Công ty Duyên Hải thuê vào năm 1998, tọa lạc tại ấp Giồng Nhãn (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu). Công ty Duyên Hải sử dụng đến năm 2008 thì không canh tác dẫn đến bỏ trống, để các hộ vào lấn chiếm sử dụng trái phép. Đến năm 2011, TP. Bạc Liêu có thành lập đoàn công tác yêu cầu các hộ dân lấn chiếm phải trả lại đất cho Công ty Duyên Hải. Thế nhưng sau đó một thời gian, những hộ này lại tiếp tục chiếm đất và sử dụng cho đến nay.

Hiện tại, theo chủ trương của UBND tỉnh, toàn bộ khu đất của Công ty Duyên Hải sẽ được đưa vào xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, chia ra làm 3 gói công trình với tổng diện tích 102ha.

Tại buổi đối thoại với 18 hộ diễn ra mới đây, sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, ông Lưu Hoàng Ly - Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu nhấn mạnh, tất cả hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn là công dân của TP. Bạc Liêu đều được hưởng các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội của thành phố. Các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố chưa bao giờ đẩy người dân vào thế khó. Tuy nhiên, trong trường hợp này, do đây là đất lấn chiếm, sử dụng trái phép nên Nhà nước không có cơ sở để bồi thường theo quy định, và cũng không thể hỗ trợ thành quả lao động một cách chính đáng theo yêu cầu của các hộ dân. Bởi lẽ, các ngành chức năng đã thông báo đúng trình tự, thời gian, không có sai sót trong các khâu giải phóng mặt bằng.

Minh chứng cho thấy, ngày 24/5/2018, UBND xã Hiệp Thành đã ban hành thông báo với nội dung “trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo, buộc 18 hộ đang lấn chiếm, sử dụng đất trái phép phải thu hoạch các cây, con giống đã canh tác và tháo dỡ, di dời tất cả các công trình (chòi nuôi tôm, cua…) để trả lại đất cho Nhà nước thực hiện dự án. Nếu quá thời gian quy định mà các hộ không trả sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”. Sau đó, ngày 18/10/2018, UBND TP. Bạc Liêu đã thành lập tổ công tác vận động 18 hộ nêu trên. Tổ công tác đã đến gặp từng hộ để vận động giao trả đất thực hiện dự án nhưng đến nay, các hộ vẫn không chấp hành.

Do tính bức xúc về tiến độ thi công các hạng mục công trình của dự án, nên ngày 8/3/2019, UBND xã Hiệp Thành đã ban hành kế hoạch tổ chức bảo vệ thi công. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 12/3/2019, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố phối hợp chặt chẽ với UBND xã Hiệp Thành tổ chức bảo vệ thi công các hạng mục công trình thuộc Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu theo quy định của pháp luật. 

Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Lưu Hoàng Ly đề nghị, trong quá trình yêu cầu theo tâm tư, nguyện vọng, các hộ cần nhanh chóng bàn giao mặt bằng để các đơn vị thi công công trình đảm bảo được tiến độ. Khi đó, thành phố sẽ hỗ trợ giải quyết đời sống khó khăn cho những hộ là công dân của thành phố. Xác định đây là dự án có tầm quan trọng đặc biệt của tỉnh, do đó, TP. Bạc Liêu quyết tâm không để kéo dài hơn nữa thời gian thi công công trình.

Hữu Duyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.