TP. Bạc Liêu: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” phòng chống dịch COVID-19

Thứ Tư, 26/08/2020 | 16:03

Dù tình hình vẫn trong tầm kiểm soát, dịch COVID-19 vẫn đang là mối đe dọa hiện hữu với mọi người dân trong tỉnh nói chung và TP. Bạc Liêu nói riêng. Là trung tâm tỉnh lỵ, có dân số đông, có điểm du lịch và cơ sở kinh doanh lưu trú nhiều nhất tỉnh, TP. Bạc Liêu đã chủ động phòng chống dịch COVID-19 bằng nhiều giải pháp, trong đó, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” được xem là cách làm hữu hiệu!

Công an Phường 2 (TP. Bạc Liêu) tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: T.Đ

KHÔNG ĐỂ XẢY RA Ổ DỊCH TẠI CỘNG ĐỒNG

Thượng tá Võ Thành Vững, Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu, cho biết: “Cảnh sát khu vực (CSKV) là những người cực nhọc nhất trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 hiện nay. CSKV đứng chân ở từng phường, xã được chỉ đạo phải đi trước và đi nhanh đến từng gia đình, nắm di biến động của từng hộ và nắm rõ từng thành viên trong mỗi gia đình do mình phụ trách liên quan đến vấn đề đi lao động, học tập, du lịch ở vùng dịch, kể cả đi và đến từ nước ngoài… CSKV có trách nhiệm đề nghị gia đình phải khai báo ngay cho công an hoặc các lực lượng khác khi có thành viên trong gia đình mình, kể cả người hàng xóm từ vùng dịch hoặc nước ngoài về (bằng con đường không chính thức). Nếu không khai báo tự nguyện, CSKV sẽ xác minh, phối hợp với cơ quan y tế thực hiện các biện pháp y tế phù hợp”.

Thượng tá Võ Thành Vững cho hay, trong thời điểm này, nếu người nào về từ Campuchia và Trung Quốc (bằng đường mòn, lối mở) thì công an sẽ phối hợp với các lực lượng khác đưa đi cách ly ngay. Ngoài trách nhiệm của CSKV, Công an TP. Bạc Liêu còn giao cho Đội An ninh, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an phường, xã tăng cường công tác nắm tình hình, tổ chức rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng khóm - ấp, thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh lưu trú (nhà trọ, nhà nghỉ, nhà cho thuê, resort, khách sạn…) để nắm số lượng người Việt Nam ở nước ngoài, người từ tỉnh, thành trong nước đến tạm trú, lưu trú trên địa bàn. Trong đó có người địa phương đi học tập, lao động từ các tỉnh, thành phố trong nước về địa bàn từ ngày 1/7/2020 đến nay để kịp thời phát hiện, hướng dẫn họ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Qua công tác này mà Công an thành phố đã phát hiện và cho cách ly y tế 3 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. 9 người lớn và 3 trẻ em đi cùng với họ cũng bị đưa đi cách ly tập trung. Thông qua công tác nghiệp vụ, Công an thành phố còn phát hiện 3 trường hợp từ Campuchia và Trung Quốc trở về, bắt buộc đi cách ly tập trung.

Ngoài ra, Công an TP. Bạc Liêu còn phối hợp với các nhà xe hướng dẫn họ ghi lại đầy đủ thông tin hành khách làm cơ sở để điều tra dịch tễ học khi chẳng may có ca nhiễm COVID-19 xảy ra. Nhờ vậy mà TP. Bạc Liêu đã phát hiện 4 trường hợp F1, F2 đưa đi cách ly tập trung kịp thời. Còn lại gần 70 trường hợp khác cho cách ly tại gia đình, quyết không để xảy ra tình huống xấu, không để phát sinh ổ dịch tại cộng đồng. 

PHÁT HUY TỐI ĐA “TAI MẮT” NGƯỜI DÂN

Phụ trách chỉ đạo trực tiếp công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, ông Lê Hoàng Vinh, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu cho biết, lực lượng cán bộ cơ sở được chỉ đạo nắm người, nắm hộ và bám địa bàn, không ai được đứng ngoài cuộc. Đồng thời nắm chắc mọi di biến động của người ra - vào địa bàn để có biện pháp tuyên truyền, cách ly, giám sát y tế phù hợp. Tuy nhiên, vẫn không có gì qua được “tai mắt” cộng đồng. Phát huy hiệu quả công tác phòng chống từ đợt dịch trước, hơn bao giờ hết, thành phố đang phát động phong trào toàn dân giám sát địa bàn, kêu gọi người dân hợp tác, cung cấp thông tin kịp thời liên quan dịch bệnh cho chính quyền địa phương và lực lượng chức năng, không để bị động, bất ngờ. Và trên thực tế, thành phố luôn nhận được sự hợp tác, giúp đỡ rất nhiều từ phía người dân và các cơ sở kinh doanh lưu trú. An ninh nông thôn luôn được thành phố chỉ đạo đảm bảo, không để các phần tử xấu bóp méo vấn đề, tung tin giả, kích động, lôi kéo gây mất an ninh trật tự.

Là địa bàn thường xuyên có nhiều du khách đến, ông Vinh cho biết thêm, UBND đã chỉ đạo Cảnh sát giao thông thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân phải đeo khẩu trang khi ra đường hoặc ở nơi công cộng. Tại các điểm du lịch, cảnh sát giao thông được quyền yêu cầu tài xế ô tô cung cấp danh tính của hành khách đi trên xe mình để kịp thời phát hiện, giám sát y tế người từ vùng dịch trong nước và về từ nước ngoài, Theo báo cáo của cơ quan chức năng TP. Bạc Liêu, chỉ tính từ ngày 1/7 - 14/8/2020 có tới 4.657 trường hợp người Việt Nam từ các tỉnh, thành phố trong nước đến TP. Bạc Liêu tạm trú. Tất cả đều được hướng dẫn thực hiện phòng chống dịch bệnh.  

Đi cùng với các biện pháp phòng ngừa, TP. Bạc Liêu đã tăng cường hàng chục cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ khu vực cách ly tập trung và khu điều trị bệnh nhân COVID-19.  

Dịch bệnh chưa biết bao giờ kết thúc, do đó TP. Bạc Liêu kêu gọi người dân không được chủ quan, lơ là. Chính sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân đang phát đi một thông điệp hay về tinh thần đại đoàn kết để TP. Bạc Liêu chiến thắng.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.