Tòa án nhân dân Tối cao: Kháng nghị tái thẩm Bản án dân sự phúc thẩm có hiệu lực hơn 10 năm

Thứ Tư, 27/06/2018 | 15:24

Một bản án dân sự phúc thẩm đã có hiệu lực hơn 10 năm vừa được Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao quyết định kháng nghị tái thẩm hủy bỏ do nhiều tình tiết liên quan chưa được làm rõ dẫn đến bản án tuyên không đúng thực tế, không thi hành án (THA) được…

Bà Tiền Thị Ba (bên trái) gửi đơn yêu cầu, khiếu nại đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: M.N

Đó là Bản án dân sự phúc thẩm số 102 ngày 5/6/2007 của TAND tỉnh (gọi tắt là Bản án số 102) xét xử vụ tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa nguyên đơn là ông Bành Văn Nhiên (ngụ ấp 17, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình; ông Nhiên mất năm 2006, các con ông Nhiên làm đại diện) và bị đơn là bà Tiền Thị Ba (SN 1953, ngụ ấp Trà Ban I, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi). Theo đó, Tòa buộc bà Ba giao trả cho ông Nhiên 4.210m2 đất tại thửa số 677, tờ bản đồ số 09, tọa lạc tại ấp Hà Đức (xã Châu Hưng A); Giấy chứng nhận QSDĐ do ông Nhiên đứng tên. Đồng thời, buộc bà Ba phải trả huê lợi cho ông Nhiên 844kg lúa và chi phí đo đất.  

Ngay sau đó, bà Ba liên tục khiếu nại, yêu cầu đến các cơ quan chức năng xem xét, giám sát lại vụ việc của bà vì cho rằng quá trình xét xử Tòa án không khách quan, xét xử oan sai gây thiệt hại đến quyền và lợi ích của bà và gia đình. Bởi vì phần đất tranh chấp có nguồn gốc của gia đình bà khai phá sử dụng từ năm 1953 - 1962 mới gửi lại cho ông Võ Văn Hên. Sau đó, ông Hên lại cho 4 hộ mượn canh tác. Đến năm 1974, bà Ba trở về quê thì có 3 hộ trả đất lại cho bà, riêng hộ ông Nhiên hứa sau năm 1975 sẽ trả đất nhưng không thực hiện dẫn đến tranh chấp.

Mặt khác, thửa đất số 678 của ông Trần Thanh Giản (con bà Ba) được UBND huyện Vĩnh Lợi cấp Giấy chứng nhận QSDĐ ngày 15/10/2001, còn phần đất tranh chấp thửa số 677 ông Nhiên được cấp ngày 22/11/2001, chồng lấn qua thửa số 678 của ông Giản 2.651m2, nhưng quá trình xét xử Tòa án 2 cấp không phát hiện, xem xét.

“Mặc dù nhiều tình tiết tôi đưa ra làm thay đổi nội dung vụ việc nhưng cán bộ Cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) huyện Vĩnh Lợi vẫn cố tình cưỡng chế THA, kê biên 1.244kg lúa của tôi rồi giả mạo chữ ký tên của tôi đã tự nguyện giao số lúa để khấu trừ số lúa THA”, bà Ba bức xúc.

Ông Nguyễn Hữu Bằng - Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh, cho biết: Qua kiểm tra hồ sơ của Cơ quan THADS huyện Vĩnh Lợi thể hiện quá trình tổ chức THA đối với Bản án số 102 là đúng trình tự, quy trình, quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cũng trong quá trình này, bà Tiền Thị Ba có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục tái thẩm đối với Bản án số 102. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng có văn bản kiến nghị Chánh án TAND Tối cao xem xét lại Bản án số 102 theo thủ tục tái thẩm do có nhiều tình tiết liên quan chưa được làm rõ.

Mới đây, TAND Tối cao đã có quyết định kháng nghị tái thẩm đối với Bản án số 102 với nhiều nhận định cho rằng thông tin về tình trạng của đối tượng tranh chấp không đầy đủ, chính xác nên Bản án phúc thẩm đã quyết định không đúng thực tế, không THA được. Theo đó, đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TP. HCM xét xử tái thẩm, hủy Bản án số 102 và Bản án dân sự sơ thẩm số 35 ngày 25/9/2006 của TAND huyện Vĩnh Lợi; giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Vĩnh Lợi xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật. Tạm đình chỉ thi hành Bản án số 102 đến khi có quyết định tái thẩm của Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TP. HCM.

Cơ quan THADS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan THADS huyện Vĩnh Lợi báo cáo kết quả THA đối với Bản án số 102 để TAND Tối cao xem xét, giải quyết, xử lý theo quy định...

M.N

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.