Tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị định 100 để đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Thứ Sáu, 17/07/2020 | 16:40

Qua thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh COVID-19, quán xá đông đúc trở lại, nhiều người không còn cân nhắc khi cầm ly rượu, lon bia; dường như quên bẵng việc vi phạm nồng độ cồn, "quên" Nghị định 100 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt…

Các quán xá, nhà hàng lại nườm nượp khách sau dịch COVID-19 (ảnh chụp tại Khu dân cư 577, Phường 2, TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Q

Sau thời gian cách ly xã hội, nhất là khi nước ta đã cơ bản kiềm chế được dịch bệnh COVID-19, người dân đã có biểu hiện chủ quan, lơ là, tiếp tục sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Tình hình này đã đảo ngược kết quả sau thời gian cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, liên tục thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019 và Nghị định 100 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Nghị định 100 ra đời, có hiệu lực đã nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân, bởi hầu như mọi người đều biết rượu bia là một nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT) nhiều, mà hậu quả của TNGT đâu chỉ cướp đi sinh mạng, sức khỏe, tài sản của nạn nhân, hao tốn, suy giảm nguồn lực của xã hội, mà còn tác động tiêu cực, lâu dài, khó lường đối với con cái, người thân. Nghị định đã thay đổi thói quen uống rượu bia của phần lớn người tham gia giao thông. Các hàng quán, nhà hàng thưa khách. Tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực, số vụ TNGT giảm khoảng 25%. Người tham gia giao thông mừng thầm vì trên đường vắng hẳn những chiếc xe máy chạy liêu xiêu, hay chạy quá nhanh, vượt ẩu vì người cầm lái say bí tỉ.

Mức phạt nặng theo Nghị định 100 có hiệu lực từ đầu năm nay được ví như “quả đấm thép” làm xoay chuyển tình hình, dù mục đích cuối cùng của văn bản quy phạm pháp luật này không phải tìm, phạt “ma men” trên đường, mà hình thành ý thức trong mỗi người, biết cân nhắc trước khi uống rượu, bia. Thế nhưng, sau thời gian giãn cách xã hội phòng dịch bệnh COVID-19, mọi chuyện có vẻ đã trở lại như cũ. Các quán xá đông đúc, nhiều người không còn cân nhắc khi cầm ly rượu, lon bia; đáng chú ý là cán bộ, công chức, viên chức cũng lơ là Nghị định 100, trở thành “ma men” sau tay lái, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Để chấn chỉnh tình trạng này, ngày 29/6/2020, Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu đã có Công văn 2455 về việc thực hiện nghiêm Nghị định 100 của Chính phủ đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn. Lãnh đạo thành phố yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cấp thành phố, Chủ tịch UBND các phường, xã đảm bảo tất cả cán bộ, công chức, viên chức thuộc đơn vị mình quản lý không được sử dụng rượu bia, chất có cồn khác trong giờ hành chính và không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia. Đơn vị, địa phương nào để xảy ra việc này thì UBND thành phố sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm theo quy định.

Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 cần được thực hiện xuyên suốt, lâu dài, chứ đừng làm theo thời điểm, cao điểm, kiểu “đánh trống bỏ dùi”. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 19 vụ TNGT, dù giảm về số vụ, song số người chết lại tăng 30%, trong đó “ma men” sau tay lái gây ra gần 16% số vụ TNGT. Nếu nhiều người chủ quan, lơ là chấp hành Nghị định 100 thì dấu sơn trắng (hiện trường TNGT) trên mặt đường sẽ gia tăng và hình ảnh những người mẹ, người vợ bồn chồn ngóng trông người thân về lại tái diễn.

Mạnh Quân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.