Thực hiện chính sách hỗ trợ người bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19: Chỉ còn chờ… kinh phí

Thứ Sáu, 24/07/2020 | 17:23

Do tác động của đại dịch COVID-19, nhiều người bị mất việc làm, gặp khó khăn trong cuộc sống vẫn đang trông ngóng từng ngày nhận được số tiền hỗ trợ theo chủ trương của Chính phủ. Theo thông tin mới nhất từ Sở LĐ-TB&XH, việc xét duyệt danh sách các đối tượng đủ điều kiện được hỗ trợ đã được tỉnh thực hiện xong, tuy nhiên, do đang gặp khó khăn về kinh phí nên vẫn phải chờ.  

Ông Hầu A Lềnh (thứ hai từ phải sang), Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiểm tra công tác hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình). Ảnh: T.Đ

HOÀN TẤT MỌI THỦ TỤC

Theo Sở LĐ-TB&XH, thời gian qua, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chi 85,8 tỷ đồng hỗ trợ xong cho 4 nhóm đối tượng, gồm: người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo. Các đối tượng còn lại đang chờ chi tiền hỗ trợ. Theo đó, toàn tỉnh chỉ có 4 doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP. Bạc Liêu đề nghị thẩm định danh sách người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với tổng số 188 lao động. Có 80/188 hồ sơ đạt yêu cầu. Trong khi đó, toàn tỉnh vẫn chưa có một đơn vị sử dụng lao động nào đề nghị vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Toàn tỉnh có 245 hộ kinh doanh được xét hỗ trợ, nhiều nhất là TX. Giá Rai, kế đó là các huyện: Hồng Dân, Đông Hải, Hòa Bình. Tính đến ngày 16/7/2020, chỉ có đơn vị TP. Bạc Liêu đã chi hỗ trợ 5/5 hộ kinh doanh với số tiền 5 triệu đồng.

Chiếm nhiều nhất trong các đối tượng chờ hỗ trợ là người lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm. Sở LĐ-TB&XH cho biết, toàn tỉnh có tổng số 25.545 hồ sơ đạt yêu cầu. Trong đó, TX. Giá Rai có 5.425 hồ sơ, TP. Bạc Liêu có 5.321 hồ sơ, các huyện: Hòa Bình 3.694 hồ sơ; Vĩnh Lợi 3.450 hồ sơ; Đông Hải 3.197 hồ sơ; Hồng Dân 2.762 hồ sơ và Phước Long 1.696 hồ sơ. 

CHỜ… KINH PHÍ

Ông Nguyễn Văn Vũ, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết mọi công tác rà soát, thẩm định, xét duyệt bổ sung đối tượng thụ hưởng trong toàn tỉnh đã hoàn tất từ ngày 30/6/2020. Theo đó, tổng kinh phí hỗ trợ người dân, người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 là 109,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chưa có nguồn chi hỗ trợ nên các huyện, thị xã đều phải chờ trên tỉnh rót xuống. Riêng với TP. Bạc Liêu, ông Huỳnh Quốc Ca, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, sau đợt chi trả cho 1.400/3.521 đối tượng (số tiền 1,4 tỷ đồng) thì thành phố đang tiếp tục chi hỗ trợ các đợt tiếp theo từ nguồn kinh phí dự phòng của địa phương.

Kết quả tổng hợp từ Sở LĐ-TB&XH cho thấy, ngoài 6 nhóm người lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm thì UBND tỉnh đã thống nhất bổ sung thêm 43.966 người đưa vào diện thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Cụ thể trong lĩnh vực thủy sản (làm công nhật lột tôm, đi ghe lưới, kéo tôm) có 12.052 người. Nhiều nhất là thợ hồ và phụ hồ với 22.233 người; kế đó là thợ hớt tóc, làm móng tay, chân, tài xế, lơ xe, chạy đò chở khách, giúp việc nhà, bảo vệ, tiếp thị, phụ bán hàng (không phải mặt hàng thiết yếu)…  Có 2.330 lao động làm việc tại các cơ sở nghề truyền thống (đan đát, rèn, sản xuất bán kẹo, nước uống…) cũng được bổ sung theo đặc thù của tỉnh.

Với tư cách là cơ quan có chức năng giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ này, bà Phạm Mỹ Linh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chia sẻ: Do tỉnh cũng đang gặp khó, phải chờ kinh phí từ Trung ương chuyển về nên rất mong người dân thông cảm và chờ đợi!

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.