Tăng cường xử phạt vi phạm giao thông qua camera giám sát cố định

Thứ Hai, 10/09/2018 | 15:29

Chỉ trong thời gian chưa đầy 1 năm, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, Công an tỉnh đã phát hơn 4.000 thông báo vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đến người vi phạm. Trích xuất từ màn hình camera giám sát giao thông cho thấy, phần lớn người điểu khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm vào lỗi chạy xe quá tốc độ quy định.

Hình ảnh trích xuất từ camera giám sát giao thông làm chứng cứ để xử phạt người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định. Ảnh: T.Đ

Phòng CSGT đường bộ cho biết, phạt vi phạm thông qua camera giám sát giao thông (còn gọi là “phạt nguội”) được thực hiện từ ngày 16/11/2017. Biện pháp này áp dụng theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Lỗi vi phạm được trích xuất từ màn hình camera giám sát đã lắp đặt cố định chạy dài trên tuyến Quốc lộ 1A, đường Nam Sông Hậu và các tuyến đường trong nội ô TP. Bạc Liêu. Khai thác từ màn hình camera, CSGT liên tục phát đi thông báo đến tận địa chỉ người vi phạm cả trong và ngoài tỉnh.

Bằng phần mềm kết nối liên thông với tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, các phương tiện tham gia giao thông dù cho biển kiểm soát ở địa phương khác, nhưng CSGT vẫn có đầy đủ thông tin về chủ phương tiện cũng như địa chỉ nơi cư trú. Tất cả các thông báo vi phạm đều được gửi bảo đảm bằng đường bưu điện. Nếu trong tỉnh thì thông báo được gửi đến công an các huyện, thị xã, thành phố để nơi này tiếp tục chuyển xuống các xã, phường, thị trấn rồi giao đến tận hộ gia đình người vi phạm. Những trường hợp ngoài tỉnh thì CSGT nhận kết quả từ giấy báo phát của bưu điện cho biết người vi phạm đã nhận được thông báo. Theo đó, đã có gần 2.000 trường hợp người vi phạm đến đóng phạt với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Lỗi vi phạm chủ yếu với người bị “phạt nguội” là chạy xe quá tốc độ quy định.

Trung tá Huỳnh Văn Sáng - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh cho biết, giải pháp để ràng buộc những người vi phạm cố tình dây dưa, trốn tránh nghĩa vụ đóng phạt dành cho ô tô là Phòng CSGT phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam cưỡng chế chủ xe phải đóng phạt trước khi đăng kiểm lại phương tiện của mình. Còn đối với mô tô, xe gắn máy, khi vi phạm những lỗi khác mà đến đóng phạt thì CSGT sẽ cung cấp hình ảnh từ camera và bắt buộc chủ phương tiện phải đóng phạt luôn những lỗi vi phạm trước đó. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định là 1 năm, nhưng thời hiệu này không áp dụng đối với những trường hợp cố tình trốn tránh. Với cách làm như vậy, người vi phạm sẽ không có điều kiện để trốn tránh hoặc chối bỏ hành vi vi phạm của mình. Hiện tại, ở các tuyến giao thông nêu trên có tổng số 12 camera, trong đó có 8 camera giám sát tốc độ và 4 camera giám sát tín hiệu đèn giao thông. Đề xuất của Phòng CSGT đường bộ là UBND tỉnh cần ban hành cơ chế, chính sách thù lao cho cán bộ cơ sở phụ trách tống đạt thông báo đến tận địa chỉ người vi phạm. Thời gian qua, lực lượng này đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình, xem như một sự đóng góp cho công tác đảm bảo an toàn giao thông của tỉnh. 

Theo đánh giá của Phòng CSGT đường bộ, kể từ khi áp dụng hình thức “phạt nguội”, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người tham gia giao thông có phần tăng lên nhưng chưa đáng kể. Thông qua hình thức này được Ban An toàn giao thông tỉnh xem như một công cụ nhằm mục đích vừa răn đe, vừa góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mỗi người khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân mình và cộng đồng xã hội.            

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.