Tầm soát COVID-19: Yếu tố then chốt trong phòng chống dịch

Thứ Tư, 22/09/2021 | 16:29

Công tác phòng chống dịch COVID-19 hiện được thực hiện theo phương châm “Thích ứng an toàn với dịch bệnh” dựa trên 3 trụ cột là vắc-xin, tự xét nghiệm và điều trị. Trong đó, xét nghiệm là yếu tố then chốt và phải tiến hành nhanh hơn tốc độ lây lan của vi-rút để xử lý nguồn lây.

Sàng lọc trong cộng đồng - Việc cần làm thường xuyên

Thời gian qua, ngành Y tế đã khẩn trương xét nghiệm tầm soát, sàng lọc COVID-19 để tách F0 ra khỏi cộng đồng trên phạm vi toàn tỉnh. Việc làm này được hầu hết người dân đồng tình ủng hộ, vì họ hiểu đây là một trong những giải pháp căn cơ để đẩy lùi COVID-19, đưa cuộc sống người dân về trạng thái bình thường mới.

Với tâm lý thường tình, ban đầu việc đến điểm lấy mẫu tập trung khiến chị Phan Ngọc Xuyến (Phường 8, TP. Bạc Liêu) có phần e dè. Tuy nhiên, qua 6 lần tầm soát theo yêu cầu của địa phương, chị Xuyến chia sẻ: “Việc lấy mẫu của nhân viên y tế khá chuyên nghiệp, nhẹ nhàng nên người dân cũng thoải mái tâm lý. Càng về sau, điểm lấy mẫu được chia nhỏ ra theo nhóm, cụm dân cư nên không còn trường hợp người dân phải xếp hàng chờ lâu hay tập trung nhiều người vào cùng một thời điểm mà rất an toàn”.

Để người dân đồng tình, nâng cao ý thức trong việc tầm soát COVID-19, các địa phương đã không ngừng tuyên truyền bằng nhiều hình thức, kể cả tuyên truyền trực tiếp và tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, loa di động trên địa bàn các xã, thị trấn đến từng khu dân cư. Việc làm này đã mang lại hiệu quả tích cực.

Chiều 21/9, TP. Bạc Liêu tổ chức xét nghiệm đối với người đi đường để tầm soát nguy cơ dịch COVID-19 giữa các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 19 của Thủ tướng Chính phủ. Ghi nhận tại 4 điểm test nhanh trên địa bàn, người dân rất đồng tình và vui vẻ chấp hành xét nghiệm ngẫu nhiên. “Tôi đang trên đường di chuyển từ Phường 3 sang Phường 2 thì được một chiến sĩ cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe. Sau đó, các cán bộ khác yêu cầu thực hiện test nhanh tầm soát COVID-19. Dù đây là lần đầu tiên TP. Bạc Liêu kiểm tra COVID ngẫu nhiên người đi đường, song bản thân tôi biết, đây là việc làm quan trọng, cần thiết để thành phố kiểm soát dịch tốt hơn nữa, mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Vì vậy tôi rất ủng hộ” - anh Hứa Văn Khuôn (Phường 3, TP. Bạc Liêu) cho biết.

Lấy mẫu test COVID-19 ngẫu nhiên cho người dân TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.H

Cần thực hiện nghiêm

Để có được tình hình hiện nay, các cấp, các ngành, các địa phương và người dân trong tỉnh đã rất quyết liệt, đoàn kết, đồng lòng. Đặc biệt, TP. Bạc Liêu đã có nhiều biện pháp truy vết, xét nghiệm nhanh chóng, kịp thời, ngăn chặn được dịch bệnh. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu thời gian tới, các địa phương vẫn phải tập trung cao nhất cho công tác phòng chống dịch. Phải tiếp tục thực hiện nghiêm công tác xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng. Cụ thể, Sở Y tế phải thực hiện nghiêm công tác xét nghiệm COVID-19, trước tiên là tại các khu vực phong tỏa, các khóm, ấp, xã, phường, thị trấn có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong việc điều phối lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm; khắc phục nhanh và triệt để các vấn đề còn tồn tại trong công tác lấy mẫu xét nghiệm thời gian qua. Các địa phương cần bố trí, sắp xếp nhiều điểm lấy mẫu tập trung để hạn chế việc tập trung đông người tại cùng thời điểm.

Thực hiện đồng thời các Chỉ thị 15, 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ, điều này tạo điều kiện cho tỉnh thực hiện tốt “mục tiêu kép”. Nguyên tắc chung là toàn thể người dân phải tự giác chấp hành các yêu cầu phòng chống dịch, trong đó có việc tầm soát COVID-19, xem đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của mỗi công dân, vì lợi ích của cộng đồng và vì sự phát triển của quê hương, đất nước.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.