Tái diễn nạn ăn xin ở TP. Bạc Liêu

Thứ Năm, 13/12/2018 | 09:27

Bất kể ngày hay đêm, bóng dáng những người ăn xin đang xuất hiện trở lại ở các quán ăn, cửa hàng… trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Không chỉ tạo hình ảnh xấu cho diện mạo đô thị, tình trạng này còn khiến nhiều du khách phiền lòng.

Cứ tầm 17 giờ trở về khuya, tại khu vực gần Trường THCS Võ Thị Sáu (đường Võ Thị Sáu, phường 3) lại xuất hiện bé gái khoảng 10 tuổi lui tới trước cửa hàng Đào Nguyên để nài nỉ xin tiền khách hàng. Khi cửa hàng Đào Nguyên vắng bớt khách thì bé gái này lại vào quán bún xào Băng Tâm ở gần đó, xòe tay xin tiền từng thực khách một. Có người dứt khoát không cho, nhưng cũng có người rút vội vài tờ tiền lẻ bố thí để tránh bị làm phiền trong khi ăn.

Một người quen của tôi cho biết, có lần khi anh đang ngồi ăn ở quán cháo lòng thì cũng gặp bé gái này. Do không muốn tạo thói quen xấu cho cái “nghề” không được khuyến khích này, anh đã từ chối cho tiền mà nói: “Nếu con đói, chú mua cho con tô cháo ngồi ăn”. Con bé gật đầu, nhưng xin đem về chứ không ăn tại chỗ. Theo lời chủ quán cháo lòng thì bé gái ăn xin ở gần nhà của chị (ở khóm Trà Kha, phường 8). Không chỉ mình em, mà các thành viên khác trong gia đình, khi còn nhỏ thì đứa nào cũng đều “hành nghề” xin ăn. Mỗi ngày, chỉ riêng bé gái này đã xin về cho mẹ khoảng 200.000 đồng…

Một người ăn xin “hành nghề” ở khu ẩm thực Chợ Đêm Bạc Liêu. Ảnh: Đ.H

Ở khu vực các quán ăn, giải khát xung quanh Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic (đường Bà Triệu, phường 3) cũng có bóng dáng của những người ăn xin. Đáng nói là có những phụ nữ ẵm theo trẻ nhỏ, đi giữa trời nắng như… hành xác trẻ con hòng mong nhận được sự thương hại, bố thí của mọi người. Hay như khu ẩm thực Chợ Đêm Bạc Liêu, cũng là “địa bàn hoạt động” của những người ăn xin. Thường thấy nhất là một phụ nữ trên đầu luôn thường trực chiếc nón lá bất kể ngày đêm, cổ quấn khăn, trên tay cầm cái thau để xin tiền thực khách.

Trên cầu Võ Thị Sáu, vào lúc sẫm tối, nhiều người cũng thường bắt gặp cảnh cụ bà khoảng 80 tuổi nằm ngã trong tay người phụ nữ khoảng trên 40 tuổi, với dáng vẻ yếu ớt, khắc khổ. Thoạt nhìn, người qua đường sẽ ngỡ như họ đang chờ được đưa vào bệnh viện. Khi ai đi ngang thấy tội nghiệp cho tiền thì người phụ nữ sẽ nhận lấy và cho vào túi da đang đeo trên người. Họ sẽ ngồi đến khi trời tối mịt, khi ấy có một chiếc xe gắn máy đến đón “hai mẹ con”. Cũng có lúc người ta thấy lại cảnh tượng này ở đường Ninh Bình (khu dân cư phường 2), cầu Kim Sơn (phường 3).

Thật đáng buồn khi trái ngược với những hình ảnh phản cảm ấy, TP. Bạc Liêu có nhiều người khuyết tật ngồi xe lắc, những cụ già chân yếu tay run… vẫn tự mình vượt nắng mưa rong ruổi khắp các ngả đường để bán vé số kiếm tiền từ sức lao động chân chính của mình. Từng có một thời gian, TP. Bạc Liêu vắng bóng người ăn xin. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này lại tái diễn vừa gây mất mỹ quan, văn minh đô thị, vừa ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch, xây dựng hình ảnh con người Bạc Liêu thân thiện, nghĩa tình. Ngành chức năng, chính quyền địa phương cần sớm có biện pháp giải quyết hiệu quả.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.