Sử dụng bình gas sai cách: “Quả bom” nổ... chậm

Thứ Sáu, 03/05/2019 | 16:34

Dùng bếp gas như thế nào cho an toàn là câu chuyện chưa bao giờ cũ, đặc biệt là bếp mini với những chiếc bình hoen gỉ được tái sử dụng nhiều lần. Bình gas mini được thiết kế để sử dụng một lần, không được phép sang chiết để dùng lại. Việc sử dụng những chiếc bình gas cũ, gỉ sét, sang chiết nhiều lần khiến van không còn độ chính xác… sẽ làm cho áp lực bên trong bình gas tăng lên, trong khi vỏ của bình gas mini rất mỏng, nên khả năng xảy ra cháy nổ rất cao.

Bếp gas cũ, hoen gỉ và bình gas tái sử dụng nhiều lần là những “quả bom” nổ chậm. Ảnh: T.L

Chiều 27/4/2019, trong lúc dùng cơm, anh D.H.C (40 tuổi, ngụ huyện Đông Hải) không may gặp nạn khi bếp gas mini của gia đình phát nổ. Ngọn lửa nhanh chóng bén vào quần áo, khiến anh C. bị bỏng nặng từ đầu đến bụng. Tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, bác sĩ xác định anh C. bị bỏng trên 50% cơ thể, vết bỏng nặng nhất ở vùng bụng, hai tay và vùng mặt. Bệnh viện xử trí nhanh bước đầu bằng cách bù dịch, sử dụng kháng sinh và giảm đau cho bệnh nhân, sau đó chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để tiếp tục điều trị.

Việc sử dụng bình gas trong nấu ăn ở hộ gia đình và kinh doanh hàng quán hiện nay tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt là trong các trường hợp sử dụng bình không đảm bảo chất lượng, mua ở nơi không nguồn gốc rõ ràng, người dùng chủ quan… Cách nay chưa lâu, một vụ cháy đã bất ngờ xảy ra khiến căn nhà được dùng làm quán kinh doanh ăn uống nằm ven Quốc lộ 1A (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) bị thiêu rụi và một người bị thương. Nguyên nhân vụ cháy là do xì bình gas.

Trước đó, vì quên tắt bếp gas sau khi nấu ăn, căn nhà của một hộ dân ở phường 1 (TP. Bạc Liêu) cũng bị thiêu rụi hoàn toàn. Rất may là thời điểm xảy ra cháy, chủ nhà có việc đi ra ngoài nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Theo cảnh báo của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh): Việc sử dụng bình gas không đúng cách không khác gì đang kích hoạt những “quả bom” nổ chậm. Nhất là việc tái sử dụng bình gas mini hiện nay. Loại bình này vừa rẻ, lại nhỏ gọn nên hầu như phổ biến trong mọi gia đình. Tái nạp gas nhiều lần, thậm chí thản nhiên đun nấu khi vỏ bình đã gỉ sét là nguyên nhân gây rò rỉ, nổ gas.

Quy định của nhà sản xuất đưa ra, khí gas bơm vào bình mini phải là loại khí đặc biệt, có áp suất nhẹ, giá thành loại gas này cao hơn các khí đốt hóa lỏng thông thường. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt hiện nay lại chuộng các bình gas mini được sang chiết thủ công để tiết kiệm chi phí, nên vô hình trung đối diện với nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Để hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra, thời gian qua, cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân thường xuyên kiểm tra và vệ sinh bếp gas, ống dẫn, van bình, van điều áp… để kịp thời phát hiện, thay mới các tình trạng hư hỏng, nứt vỡ. Nên chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cơ quan chức năng kiểm định an toàn. Không đặt bếp gas trong phòng kín, tránh trường hợp hơi gas không thoát ra ngoài được khi có rò rỉ. Cũng không nên đặt bếp ở gần nơi có bàn thờ cúng. Riêng đối với bình gas mini, khi mua cần kiểm tra trọng lượng bình để đảm bảo thể tích đúng tiêu chuẩn cho phép. Nên mua bình mới, không sang chiết lại. Không dùng bếp quá cũ, đã gỉ sét. Không nên đun nấu liên tục trong thời gian dài để đảm bảo an toàn...

Từ những vụ việc đáng tiếc trên, người dân nên tuân thủ các khuyến cáo và cẩn trọng hơn khi đun nấu bằng bếp gas để bảo vệ sự an toàn cho mình và mọi người.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.