Sổ đỏ giả - Con đường phạm tội kiểu mới

Thứ Tư, 30/05/2018 | 17:03

Sổ đỏ (nếu đúng tên gọi mang tính chất pháp lý là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) - là một loại giấy tờ hợp pháp chứng minh việc Nhà nước công nhận quyền sử dụng hợp pháp đất đai của cá nhân, tổ chức. Loại giấy tờ này khi mang đi thực hiện các giao dịch dân sự đều được chấp nhận.

Việc nhiều đối tượng sử dụng sổ đỏ giả, lại có sự tiếp tay của các tổ chức được Nhà nước cấp phép hoạt động để mang đi lừa đảo là việc làm trái pháp luật. Hành động này không chỉ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tạo ra sự hoang mang cho người dân trong việc giao dịch chuyển nhượng, sang bán và thế chấp bất động sản, mà còn trực tiếp làm ảnh hưởng đến hoạt động hành chính của Nhà nước.

Bài cuối: CHIÊU THỨC CỦA KẺ LỪA ĐẢO

>>Bài 1: NHỮNG PHI VỤ “HỜI”

>>Bài 2: AI TIẾP TAY CHO LỪA ĐẢO?

Khi nhận “quả đắng”, nhiều người thường biện minh cho việc mình bị lừa, thậm chí với lý do hết sức hoang đường: bị bỏ bùa mê. Nhưng trên thực tế, một sự thật không kém phũ phàng mà ít người chịu chấp nhận, đó là lòng tham. Trong các vụ lừa đảo, thường thì tội phạm cũng đánh vào lòng tham - điểm yếu của các “con mồi” để ra tay.

“Đất vàng” giá rẻ

Trong 5 vụ lừa đảo số tiền trên dưới 1 tỷ đồng, các đối tượng đều sử dụng cùng một chiêu thức: kẹt tiền cần cầm cố đất. Vị trí tọa lạc mảnh đất nằm ở đường Ninh Bình (phường 2, TP. Bạc Liêu) - khu đất đang “sốt”. Việc cầm cố đất thấp hơn giá thị trường, cộng với việc chấp nhận lãi suất cầm cố 5%/tháng, đóng lãi trước 1 - 2 tháng…, chỉ cần tính nhẩm, sau giao dịch là người đầu tư có thể “bỏ túi” vài trăm triệu đồng. Việc cầm cố bất động sản là giao dịch trong dân, Nhà nước không bảo hộ như các giao dịch thế chấp của ngân hàng. Do đó, mang tiếng là cầm cố, nhưng trên thực tế, hai bên đều phải ra công chứng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Cầm chắc miếng đất với sổ đỏ trong tay, đã qua công chứng, những người đầu tư không bao giờ có thể ngờ, đó chỉ là… những tờ giấy lộn được công chứng.

Chân dung đối tượng Cao Phan Thuận Hòa. Ảnh: P.V

Cao Phan Thuận Hòa được sắm vai đại gia đang làm ăn thua lỗ. Vì là người từ địa phương khác tới, nên Hòa rất dễ trong việc che giấu nhân thân. Với giấy chứng minh nhân dân giả mang tên Lê Thanh Nhàn và một sổ hộ khẩu phô-tô có địa chỉ tại huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang), Hòa trở thành người sở hữu nhiều mảnh “đất vàng” trên đường Ninh Bình, nhưng vì kẹt tiền làm ăn nên phải cầm cố. Trong mỗi giao dịch với các bị hại, Hòa đều sắm trọn vai của một ông chủ bận rộn, hay một ông chồng lén vợ đi mua nhà gấp cho người tình sắp đến ngày sinh nở… Ra công chứng để chuyển nhượng, đóng lãi 5%, trừ tiền lãi trước, thậm chí trừ luôn cả tiền để nếu không có tiền chuộc thì làm chi phí sang tên. Dễ dàng quá, nhanh gọn quá, vung tiền không tiếc tay bởi sau mỗi một phi vụ, “cò đất” được hưởng 40 - 50 triệu đồng, những người ở Văn phòng công chứng Cao Thị Niềm tiếp tay cho Hòa, Mai cũng được cho mỗi người 30 - 40 triệu đồng/vụ. Đồng tiền đã khiến nhiều người lóa mắt, bất chấp tất cả, dù với những cách thức khác nhau, những vai trò khác nhau, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là vì lợi nhuận kiếm được.

Bài học cho nhiều người

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu đã bắt tạm giam 5 đối tượng lừa đảo, sau 8 tháng điều tra đã làm rõ các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Số tiền chiếm đoạt lên đến 4,9 tỷ đồng, trong đó, Tăng Hoàng Mai và Cao Phan Thuận Hòa chiếm đoạt nhiều nhất, mỗi đối tượng trên 2 tỷ đồng.

Cũng trong vụ án này, 3 bị hại đều chịu mất tiền tỷ, trong đó, ông Việt bị lừa 630 triệu đồng, ông Long hơn 1,7 tỷ đồng, ông Khánh gần 1,8 tỷ đồng. Cơ quan điều tra cũng đã thu hồi được một phần tiền từ các đối tượng để khắc phục thiệt hại cho các bị hại. Tuy nhiên, dù có khắc phục thì thiệt hại vẫn còn đó. Với hai bị can Mai và Hòa, việc bồi hoàn tiền sau khi lĩnh án tù chắc hẳn là chuyện rất khó thực hiện! Âu đây cũng là bài học cho nhiều người…

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.