Sẽ có chính sách mới với vợ liệt sĩ tái giá

Thứ Sáu, 04/05/2018 | 17:12

Trong rất nhiều cuộc tiếp xúc cử tri ở các địa phương, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh thường được nghe nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri xung quanh nội dung liên quan đến chế độ chính sách đối với người có công. Trong đó, một vấn đề gây tranh cãi nhất chính là chế độ chính sách đối với vợ liệt sĩ tái giá.

Buổi tiếp xúc cử tri xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) của Đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: K.P

Cử tri nhiều địa phương kiến nghị, đề nghị xem xét, sửa đổi, bổ sung khoản 4, Điều 20, Điều 47, Điều 48 Nghị định 31/2013 quy định chi tiết một số điều Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Cụ thể, tại khoản 4 Điều 20 đề nghị cho đối tượng “vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc lấy vợ khác”, cho đối tượng này được hưởng chính sách như thân nhân liệt sĩ (BHYT, mai táng phí, quà tết, quà Ngày Thương binh - liệt sĩ…). Vì thực tế đối tượng này cũng có công rất lớn trong việc nuôi con liệt sĩ đến 18 tuổi, ngoài ra, còn nuôi cha mẹ của liệt sĩ. Điều này cũng phù hợp với chính sách đền ơn đáp nghĩa của Nhà nước ta.

Trả lời vấn đề này, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, thực hiện Chỉ thị 14/CT-TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng, trong đó có chỉ đạo nghiên cứu, ban hành pháp lệnh thay thế Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng hiện hành, Bộ LĐ-TB&XH xin ghi nhận, tiếp tục để nghiên cứu đề xuất bổ sung chế độ đối với vợ liệt sĩ tái giá trong quá trình xây dựng pháp lệnh.

* Cử tri xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) kiến nghị, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, hiện nay, hầu hết các tuyến đường liên ấp, liên xã khi thủy triều lên đều ngập sâu trong nước làm cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa hết sức khó khăn, nuôi trồng thủy sản gặp khó do nước mặn tràn vào. Đề nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn sớm hỗ trợ Bạc Liêu để tỉnh nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường trọng yếu phục vụ dân sinh và sản xuất.

Vấn đề này được Bộ KH-ĐT trả lời như sau: Bộ TN-MT là cơ quan chủ trì hợp phần biến đổi khí hậu trong chương trình, tại báo cáo cuối cùng tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ không có dự án nêu trên của tỉnh. Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 730/TTg-NN đã đồng ý về danh mục các dự án khởi công mới trong kế hoạch trung hạn 2016 - 2020, chỉ có dự án “xây dựng, nâng cấp đê biển Đông và hệ thống cống qua đê” với tổng mức dự kiến hỗ trợ khoảng 281 tỷ đồng. Khi có nguồn bổ sung, Bộ KH-ĐT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, ưu tiên cho dự án như tỉnh kiến nghị.

K.P (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.