Quyết liệt ngăn chặn tình trạng đưa tạp chất vào tôm

Thứ Tư, 24/10/2018 | 16:25

Đề án kiểm soát, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Đề án) đã triển khai thực hiện được 19 tháng. Đề án này đã tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ và quần chúng nhân dân, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật có liên quan đến vấn đề này.

Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) bắt một vụ vận chuyển tôm bơm chích tạp chất đưa đi miền Trung tiêu thụ. Ảnh: T.Đ

Trước khi thực hiện Đề án, trên địa bàn tỉnh có 361/711 cơ sở thu mua, sơ chế tôm nguyên liệu nghi vấn liên quan đến tôm chứa tạp chất, thì hiện nay chỉ còn 156 cơ sở có nghi vấn. Lực lượng chức năng cũng đã phát hiện 120 trường hợp vi phạm với số lượng trên 21 tấn tôm chứa tạp chất. Trong đó, nguồn tôm từ trong tỉnh 100 vụ, từ ngoài tỉnh là 20 vụ, xử phạt hành chính trên 5 tỷ đồng; đồng thời công khai hàng chục cơ sở vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, công tác ngăn chặn các hành vi trên vẫn còn nhiều khó khăn. Đó là một số địa phương chưa thật sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân còn nặng về hình thức, chưa thật sự đi vào chiều sâu. Ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp trong chế biến, sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm còn hạn chế; hoạt động của các đối tượng bơm chích tạp chất ngày càng tinh vi, khó lường; thường xuyên thay đổi địa điểm, phương thức, thủ đoạn hoạt động…

Phát biểu tại hội nghị sơ kết Đề án, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: “Thời gian gần đây đã có chuyển biến tích cực trong việc ngăn chặn bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu. Chúng ta đã có thêm kinh nghiệm về ngăn chặn, triệt phá hành vi này. Tuy nhiên, hoạt động vi phạm có nhiều diễn biến mới hơn, làm cho lực lượng thực thi nhiệm vụ khó phát hiện hơn”.

Để hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật có liên quan đến tôm bơm chích tạp chất, ông Dương Thành Trung đề nghị các cơ quan chức năng, các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động cả chiều rộng lẫn chiều sâu bằng nhiều hình thức. Trong đó, báo, đài địa phương cần phải vào cuộc quyết liệt để tạo sự lan tỏa, nâng cao nhận thức của cán bộ và quần chúng nhân dân; tiếp tục lập danh sách theo dõi, quản lý và có kế hoạch triệt phá các cơ sở thu mua, sơ chế tôm có biểu hiện nghi vấn. Mặt khác, các cơ quan, đơn vị chức năng cần kiểm tra chéo địa bàn. Nếu nơi nào để cơ sở nghi vấn có hoạt động bơm chích tạp chất vào tôm mà không báo cáo, khi lực lượng chức năng bất ngờ phát hiện thì phải đánh giá lại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chủ tịch UBND huyện, xã. Thực hiện điều này sẽ hạn chế tình trạng dung túng, bao che, hối lộ, góp phần làm trong sạch địa bàn.

Tỉnh sẽ sớm kiến nghị Trung ương ủy quyền cho lực lượng ở tỉnh vào các doanh nghiệp lớn để kiểm tra hành vi bơm chích tạp chất khi có biểu hiện vi phạm. Có như thế mới mong tình trạng đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất sớm chấm dứt.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.