Quản lý thị trường trong dịch Corona: Sẽ xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá bán bất hợp lý

Thứ Tư, 05/02/2020 | 16:40

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong 2 ngày qua, các điểm, cửa hàng bán dụng cụ y tế, các nhà thuốc tây, các siêu thị, các điểm bán hàng tiện lợi… đều “cháy” hàng, không còn khẩu trang và dung dịch rửa tay sát khuẩn - những vật dụng y tế được Bộ Y tế khuyến cáo sử dụng phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra (nCoV).

Một cửa hàng bán thiết bị y tế dán thông báo “hết khẩu trang”. Ảnh: K.P

Có mặt tại siêu thị Vincom chiều 4/2, anh Nguyễn Mạnh Tâm cho biết: “Tôi và các thành viên khác trong gia đình đã đến nhiều chỗ nhưng đều không tìm mua được khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay sát khuẩn. Nghe được thông tin trong siêu thị vẫn cung cấp hàng nên tôi tức tốc chạy vô, vậy mà cũng không tìm mua được”.

Trong buổi chiều đến tối 4/2, ở các cửa hàng bán hàng hóa mỹ phẩm, cửa hiệu thuốc tây, tấp nập người đến hỏi mua khẩu trang y tế đều nhận lấy những cái lắc đầu. Nhiều nơi dán luôn thông báo “hết khẩu trang” để khỏi phải trả lời khách. May mắn lắm chúng tôi mới mua được 10 cái khẩu trang y tế tại nhà thuốc Mai Yên (đường Hòa Bình, phường 3, TP. Bạc Liêu) với giá cả phải chăng. Nhà thuốc thực hiện chính sách bán cầm cự, mỗi người được mua 10 cái khẩu trang…

Không chỉ các trang bị y tế cần thiết nằm trong tình trạng khan hiếm, nhiều người dân cũng bắt đầu nghĩ đến chuyện tích trữ lương thực, thực phẩm. Từ những thông tin thiếu chính thống, trong các cửa hàng bách hóa, siêu thị, mặt hàng mì gói, gạo, thực phẩm đóng hộp có sức mua mạnh. Người dân ngại việc phải di chuyển đến những nơi đông người vì sợ cúm, phần thì sợ sẽ không còn hàng hóa để mua - điều này là hoàn toàn bất hợp lý.

Ông Nguyễn Minh Trung - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo chí về tình hình QLTT trong dịch bệnh 2019 - nCoV đã nhấn mạnh, sẽ xử lý nghiêm tất cả các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý các trang thiết bị y tế, khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế dùng cho việc phòng chống dịch nCoV. Tổng cục QLTT đã chỉ đạo Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đội QLTT tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe. Đồng thời với các mặt hàng nhu yếu phẩm, nếu xuất hiện dấu hiệu khan hiếm đối với các mặt hàng tiêu dùng như lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế, dược phẩm, xăng dầu, gas, hàng tiêu dùng phải báo cáo UBND, Ban Chỉ đạo 389 địa phương và Bộ Công thương để chỉ đạo, phối hợp triển khai các giải pháp để bảo đảm ổn định cung cầu, lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong thời gian dịch nCoV còn diễn biến phức tạp.

Hiện tại, lực lượng QLTT trong tỉnh chưa xử lý được trường hợp tổ chức, cá nhân nào có hành vi đầu cơ, găm hàng hay bán hàng không đúng giá. Trong khi theo phản ánh của nhiều người dân, thì tình trạng loạn giá khẩu trang y tế đã xảy ra nhiều ngày nay. Và một trong những quan ngại nhất của người dân khi dịch nCoV vẫn chưa có biểu hiện hạ nhiệt, là Nhà nước sẽ điều phối như thế nào trước việc khan hiếm một số vật dụng y tế? Định hướng dư luận, hỗ trợ cần thiết về các biện pháp phòng chống dịch cúm, kiểm tra giám sát, xử lý đến nơi đến chốn, cung cấp đủ nguồn hàng, thiết bị y tế trong phòng chống dịch, thiết nghĩ là những việc cần làm ngay trong lúc này tại Bạc Liêu.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.