Phát huy hiệu quả phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”

Thứ Hai, 26/11/2018 | 16:12

Bạc Liêu có mạng lưới sông ngòi chằng chịt, hệ thống giao thông đường thủy khá phức tạp. Trên địa bàn tỉnh có 28 tuyến sông do Trung ương, tỉnh, huyện quản lý với tổng chiều dài trên 600km. Tuy nhiên, qua 3 năm thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy giảm sâu.

Cảnh sát đường thủy tuyên truyền Luật Giao thông tại huyện Đông Hải. Ảnh: T.H

Hiệu quả các mô hình

Giai đoạn 2011 - 2015, toàn tỉnh xây dựng được 8 tuyến sông văn hóa, an toàn với tổng chiều dài 94km và 6 bến đò ngang, 15 bến thủy nội địa văn hóa, an toàn. Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã cấp 17 giấy chứng nhận cho các mô hình đạt chuẩn ở 6 huyện, thị xã.

Nhằm nâng cao chất lượng mô hình, từ năm 2016 đến nay, Ban chỉ đạo tỉnh kiểm tra, chấn chỉnh và đôn đốc các địa phương nhân rộng 4 tuyến sông văn hóa, an toàn với chiều dài 12km, 3 bến đò ngang, 2 bến thủy nội địa văn hóa, an toàn. Các mô hình hoạt động khá ổn định và đảm bảo ATGT đường thủy nội địa. Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh xác định những tuyến sông, bến khách ngang sông, bến thủy nội địa phức tạp về tình hình an ninh trật tự (ANTT), những nơi thường tụ tập băng nhóm tội phạm để xây dựng Tổ an ninh nhân dân tự quản ven sông, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Hiện, Bạc Liêu có 74 tổ tự quản, 279 tổ an ninh nhân dân hoạt động cả dưới thủy lẫn trên bộ. Qua công tác tập hợp, các tổ chức này đã thực hiện được vai trò tuyên truyền vận động nhân dân tham gia giữ gìn ANTT xóm, ấp và giữ gìn trật tự ATGT trên đường thủy nội địa. Nâng cao ý thức cảnh giác và tố giác tội phạm, không che giấu hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đặc biệt, năm 2018, huyện Đông Hải đã xây dựng được Tổ tự quản về ANTT cứu nạn, cứu hộ tại cửa sông Gành Hào. Những thành viên này hàng ngày chuyên chở hành khách hoặc hàng hóa bằng phương tiện thủy, có trang bị dụng cụ cứu hộ, cứu nạn. Nếu xảy ra TNGT, họ sẽ ứng cứu kịp thời. Ông Bùi Minh Túy - Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, Trưởng ban ATGT huyện cho biết: “Tổ tự quản về ANTT được thành lập trên cơ sở rút kinh nghiệm từ vụ TNGT đường thủy tại lễ hội Nghinh Ông năm 2017. Nhờ lực lượng này cứu hộ kịp thời, đã giảm thiểu số thương vong đáng kể khi vớt và đưa vào bờ an toàn được 38/41 người đi trên con tàu bị chìm”.

Tai nạn giảm sâu

Ngoài lực lượng Cảnh sát đường thủy, Thanh tra Sở GT-VT, Ban chỉ đạo tỉnh tham mưu cho Ban ATGT tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT đường thủy nội địa. Kết quả, đã xử lý 7.329 trường hợp vi phạm với số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Các lỗi chủ yếu là chở hàng hóa quá vạch mớn nước an toàn, không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn. Do thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT, trong những năm qua, TNGT đường thủy trong tỉnh ít xảy ra. Từ năm 2016 - 2018 chỉ xảy ra 5 vụ TNGT, chiếm khoảng 3,21% trong tổng số TNGT trên địa bàn tỉnh.

Qua đánh giá, cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” đã mang lại nhiều kết  quả quan trọng. Tuy nhiên,  bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập. Đó là công tác quản lý bến thủy nội địa, quản lý phương tiện và người lái phương tiện thủy nội địa thực hiện chưa tốt. Bến thủy nội địa hoạt động không phép còn chiếm tỷ lệ khá cao (trên 57%). Phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm còn trên 7.000 chiếc. Các cơ quan chức năng chưa có giải pháp hữu hiệu để quản lý tình trạng người lái phương tiện thủy nội địa chưa có bằng cấp, chứng chỉ lái phương tiện. Một số bến khách ngang sông tranh chấp trong nhiều năm liền nhưng chưa giải quyết dứt điểm, gây mất ANTT ở địa phương. Qua 3 năm thực hiện (giai đoạn 2016 - 2020), số mô hình nhân rộng rất ít, một số địa phương không nhân rộng được mô hình mới như huyện Hòa Bình, Hồng Dân, Vĩnh Lợi, Đông Hải.

Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động nhìn nhận: “Ban chỉ đạo cấp huyện và chính quyền cơ sở một số nơi chưa thường xuyên kiểm tra, rà soát việc thực hiện các tiêu chí trong các mô hình văn hóa giao thông đường thủy, nên việc chấn chỉnh để hoàn thiện các mô hình còn rất chậm, có nơi một số mô hình bị xuống cấp không đạt yêu cầu theo tiêu chí quy định. Việc giải tỏa ngư cụ trên sông phối hợp chưa tốt, giải quyết chưa triệt để”.

Mai Đinh 

Các mô hình được nhân rộng trong giai đoạn 2016 - 2018

* 4 tuyến sông văn hóa, an toàn:

1. Tuyến Xóm Lung - Láng Tròn (kênh Vàm Lẽo - Bạc Liêu - Cà Mau) - địa bàn TX. Giá Rai, cấp quản lý: Trung ương;

2. Tuyến Đầu Sấu - Ngã Năm (kênh Láng Trâm) - địa bàn TX. Giá Rai, cấp quản lý: tỉnh;

3. Tuyến  Chủ Chí - chợ Hội - địa bàn huyện Phước Long, cấp quản lý: tỉnh;

4. Tuyến Phó Sinh - Cạnh Đền - địa bàn huyện Phước Long, cấp quản lý: tỉnh.

* 3 bến đò ngang văn hóa, an toàn:

1. Bến đò của hộ Trần Phi Nhanh, địa điểm: Khóm 2, phường Láng Tròn, TX. Giá Rai;

2. Bến đò của hộ Nguyễn Hữu Trí, địa điểm: Ấp Khúc Tréo, xã Tân Phong, TX. Giá Rai;

3. Bến đò của hộ Nguyễn Văn Là, địa điểm: Xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu.

* 2 Bến thủy nội địa văn hóa, an toàn:

1. Bến thủy của hộ Tư Chanh, địa điểm: Ấp 3, xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai;

2. Bến thủy của hộ Chí Thành, địa điểm: Ấp 3A, xã Tân Phong, TX. Giá Rai.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.