Phát hoảng vì hóa đơn tiền điện tăng gần gấp đôi

Thứ Tư, 15/04/2020 | 17:16

Nhận hóa đơn tiền điện đầu tháng 4/2020 (tiền điện tháng 3), nhiều người phát hoảng như không tin vào mắt mình bởi tăng từ 40% trở lên. Nhất là khi trước đó đã nghe được thông tin, Chính phủ đã thống nhất giảm giá điện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phòng chống dịch COVID-19 từ tháng 4 - tháng 6/2020.

Người dân bức xúc

Khách hàng V.K.K (Phường 1, TP. Bạc Liêu) nhận hóa đơn tiền điện kỳ 4 (tiền điện tháng 3) với số tiền gần 1,2 triệu đồng, trong khi tháng liền kề trước đó, hóa đơn tiền điện của gia đình chỉ hơn 600.000 đồng. Lý do bà K. thắc mắc là liên tiếp trong 2 tháng này, mọi sinh hoạt trong gia đình bà vẫn như cũ, không có sự xáo trộn, không tăng thêm bất cứ thiết bị điện nào. Do đó, hóa đơn tiền điện tăng gần gấp đôi thật khó để gia đình bà chấp nhận.

Tương tự là gia đình chị N.N.M (cũng ngụ Phường 1, TP. Bạc Liêu), tuy trong thời điểm dịch nhưng do tính chất công việc mà vợ chồng chị M. vẫn đi làm bình thường, không có sự xáo trộn trong cuộc sống cũng như trong sinh hoạt. Thế nhưng, hóa đơn tiền điện tháng 3 của gia đình chị cũng tăng từ 1,2 lên hơn 1,8 triệu đồng một cách khó hiểu?!

Chị T.L.T thì thật sự phát hoảng khi nhận hóa đơn tiền điện. Gia đình chị thuộc diện thu nhập thấp, thiết bị trong nhà rất đơn giản, chỉ có quạt điện, nồi cơm điện, tivi; chiếc máy giặt cũ kỹ đã lâu không dùng đến… Thế mà hóa đơn tiền điện của tháng 3 này lại tăng so với tháng 2 hơn 40%. Chị L. bức xúc, nhà tôi toàn dân lao động phổ thông, dịch COVID-19 xuất hiện không kiếm được thu nhập hàng ngày là đã quá khó khăn, giờ đây thêm tiền điện tăng thì thật khó xoay sở.

Biểu lũy kế giá điện của một khách hàng tăng gần gấp đôi trong tháng 4. Ảnh: K.P

Tình trạng hóa đơn tiền điện tháng 3 tăng cao dường như xảy ra với rất nhiều khách hàng sử dụng điện. Qua phản ánh của nhiều người thì mức tăng không dưới 30%. Điều khiến nhiều hộ gia đình thắc mắc, thậm chí bức xúc là việc tăng quá nhiều nên khó chấp nhận. Mặc dù có lý do là thời gian ở nhà nhiều vì hạn chế ra đường để phòng chống dịch bệnh COVID-19 nên chắc chắn việc sử dụng điện sẽ tăng. Nhưng thật khó để khách hàng dùng điện dễ dàng chấp nhận khi hóa đơn tiền điện tăng một cách khó hiểu, nhất là khi việc dùng điện không có nhiều thay đổi.

Ngành Điện nói gì?

Trước việc tiền điện sinh hoạt tháng 3/2020 của người dân tăng cao đột biến, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng, điều này theo quy luật thời tiết, cộng thêm việc người dân ở nhà nhiều thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu điện tăng cao... Với địa bàn miền Nam, ông Nguyễn Phước Đức - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cũng cho rằng, tiền điện của khách hàng tăng trong kỳ hóa đơn tháng 4 là "hiện tượng có tính quy luật thời tiết hằng năm".

Ông Trần Quyền Dự - Giám đốc Điện lực tỉnh Bạc Liêu cũng cho rằng, do tháng 3 vừa rồi có một số ngày nắng nóng gay gắt và kéo dài ở mức trên 35oC. Các hộ khách hàng sử dụng nhiều thiết bị làm mát nên tiêu thụ nhiều điện, nhất là máy lạnh. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường. Vì vậy, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn những năm trước đó.

Để giải đáp thắc mắc của khách hàng về tình hình hóa đơn tiền điện, EVN cho biết bên cạnh việc tuyên truyền, các công ty điện lực cũng thực hiện nhiều giải pháp khác đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Đơn cử như thông tin về lượng điện năng tiêu thụ tháng trước để kiểm tra việc sử dụng điện, thực hiện phúc tra chỉ số công-tơ do bộ phận độc lập thực hiện với 100% hóa đơn có mức tăng trên 30%, trước khi phát hành tới khách hàng.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.