“Nóng” chuyện người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn

Thứ Hai, 29/10/2018 | 15:33

Thời gian qua, mặc dù đẩy mạnh khâu tuyên truyền nhưng hầu như trong ca tuần tra nào lực lượng chức năng cũng phát hiện, xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Hàng loạt vụ tai nạn, tự ngã gây hậu quả nghiêm trọng đều xuất phát từ những “ma men”…

Lực lượng CSGT TP. Bạc Liêu kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông. Ảnh: T.H

Trong 9 tháng của năm 2018, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng trong tỉnh đã lập biên bản, xử lý trên 500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Việc cố tình vi phạm quy định về sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện luôn là vấn đề mà các địa phương quan tâm hàng đầu, bởi tần suất gây tai nạn giao thông (TNGT) của những “ma men” là rất lớn, đòi hỏi phải ra quân xử lý liên tục. Thời gian qua, chính nguyên nhân vi phạm nồng độ cồn đã gây ra nhiều vụ TNGT làm chết người giữa các phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó có không ít vụ TNGT do người điều khiển phương tiện không kiểm soát được tốc độ, phương hướng mà lao thẳng vào các xe lưu thông ngược chiều, hay lao vào các xe đang dừng phía trước mặt gây tử vong tại chỗ.

Theo Ban ATGT tỉnh, năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 55 vụ TNGT, làm chết 38 người, trong đó gần 13% số vụ TNGT nghiêm trọng có nguyên nhân bắt đầu từ việc lạm dụng rượu bia. Năm 2018, Ban ATGT tỉnh mở 3 đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Chiến dịch này nhằm tạo tác động đồng loạt để nâng cao ý thức người dân trong chấp hành quy định pháp luật về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Tiến tới hình thành thói quen “đã uống rượu bia - không lái xe”.

Bên cạnh đó, nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; đặc biệt là kéo giảm TNGT liên quan đến sử dụng rượu, bia trong năm 2018, nhất là trong các dịp lễ tết; tính đến thời điểm này, đã kết thúc được 2/3 chặng đường, cao điểm còn lại sẽ được mở trong tháng 12/2018 để xử lý vi phạm nồng độ cồn diễn biến phức tạp vào dịp cuối năm - thời điểm thường diễn ra các tiệc liên hoan, lễ tết. Thực hiện cao điểm, bên cạnh việc xử lý các trường hợp vi phạm, cảnh sát giao thông trong tỉnh còn tuyên truyền cho hơn 3.000 lượt người dân tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định về tốc độ, đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện. Song song đó, cảnh báo về nguyên nhân, hậu quả TNGT do vi phạm quy định về nồng độ cồn điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông. Đồng thời, phổ biến kết quả xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn để cảnh tỉnh người lái xe trước những nguy hiểm khôn lường.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.