Nơi nào có biển cấm, nơi đó có vi phạm?!

Thứ Tư, 10/07/2019 | 15:52

Có một hình ảnh rất mâu thuẫn trên nhiều con đường, khu phố mà chúng ta từng thấy hằng ngày, đó là ở nơi nào có bảng cấm đổ rác, bảng cấm họp chợ mua bán, bảng cấm đậu đỗ xe… là nơi đó thường tập trung nhiều rác, nhiều người mua bán hàng rong, xe cộ đậu đỗ tùy tiện…

Buôn bán, đậu đỗ xe ở nơi có bảng cấm. Ảnh: M.Mai

Vấn đề ở đây thuộc về ý thức của người thực hiện các hành vi đó. Có thể là do thói quen, do tiện tay, tiện nơi, nhưng chung quy vẫn là câu chuyện của những người thiếu ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Trong khi đó, hầu hết mọi trường hợp vi phạm hiện nay được nhắc nhở, giải tỏa, sắp xếp là chính; hoặc có xử phạt thì cũng ở mức rất nhẹ, nên tính răn đe không cao. Điều này tạo nhiều áp lực, gây tốn nhiều công sức cho cán bộ cơ sở, lực lượng công an xã, phường, thị trấn các đội quản lý đô thị, bảo vệ dân phố.

Thực tế cho thấy, hầu hết các lực lượng này mỗi sáng đều xuất quân đến các chợ trên địa bàn, những nơi xuất hiện chợ nhóm để giải tỏa, nhắc nhở. Điển hình như chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu), khu chợ này thường xuyên có lực lượng chức năng túc trực để sắp xếp trật tự mua bán. Người bán hàng rong khi thấy lực lượng kiểm tra thì ôm thau, ôm hàng hóa bỏ chạy.

Những ngày qua, lực lượng chức năng của phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) cũng khá vất vả khi phải giải tỏa các trường hợp đậu xe, mua bán ở khu vực cấm xung quanh chợ phường. Tuy nhiên, chỉ cần “lơi” một chút, chính những nơi có bảng cấm lại nhộn nhịp trở lại.

Con đường Cao Văn Lầu đang xây dựng nối liền trung tâm TP. Bạc Liêu với các khu du lịch ven biển hiện nay mỗi ngày dần hoàn thiện. Đường thoáng rộng, đèn đường được lắp đặt, dải phân cách  được quy hoạch thành nơi trồng cây kiểng. Thế nhưng, hộ dân hai bên đường đã tranh thủ đúng nơi này để… vứt rác thải của gia đình.

Thêm một địa điểm nữa, đó là khu vực trước cổng Bệnh viện Quân dân y tỉnh, mặc dù có bảng cấm đậu đỗ xe và mua bán, nhưng có lúc, nơi này cũng khá mất trật tự. Hay như ở các cửa hàng xăng dầu đều có gắn biển với nội dung cấm sử dụng điện thoại di động, nhưng một số khách hàng, thậm chí nhân viên (nhất là cây xăng tư nhân) vẫn thản nhiên “tám” chuyện điện thoại, bất chấp những nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

Câu chuyện ý thức chấp hành luật pháp đã được bàn rất nhiều, tuyên truyền liên tục, tốn không ít nhân lực, vật lực. Thiết nghĩ, cần có những biện pháp cứng rắn hơn, cương quyết hơn như quy trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị quản lý ở các địa bàn, từ đoạn đường đến khu phố, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Có thể chúng ta học tập các quốc gia như Singapore về việc yêu cầu người vi phạm dọn sạch khu vực xả rác, công khai vi phạm để tác động mạnh vào sự tự trọng của cá nhân mỗi người. Cũng có thể lắp camera theo dõi tại những khu vực cần thiết để nhắc nhở, xử phạt theo quy định.

Mai Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.