Nới lỏng giãn cách: Vừa mừng, vừa lo

Thứ Hai, 20/09/2021 | 17:18

Nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, cùng với việc được mở cửa trở lại rất nhiều dịch vụ kinh doanh mua bán là niềm vui khó tả của người dân Bạc Liêu. Nhưng bên cạnh sự vui mừng cũng còn lắm nỗi lo. Bởi ngay sau khi được nới lỏng giãn cách xã hội, người dân đã bắt đầu đổ xô ra đường. Xin đừng lơ là, chủ quan vì bệnh dịch vẫn đang còn hiện hữu.

Đường sá đông đúc xe cộ qua lại (ảnh chụp vào sáng 20/9/2021 trên địa bàn Phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.P

CÓ BIỂU HIỆN CHỦ QUAN, LƠ LÀ

Râm ran trên các diễn đàn, trang mạng xã hội, rồi tin nhắn giữa các nhóm bạn với nhau, nhiều người bắt đầu hẹn nhau ra quán ăn, nhậu nhẹt xôm tụ…, rủ nhau “bù đắp” cho thời gian gần 2 tháng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Một số người thậm chí còn bàn cách… lách luật khi mình ở các địa bàn phía bên này Chỉ thị 15, thì kéo sang nhà bạn bè, đồng nghiệp nằm trong khu vực thực hiện Chỉ thị 19 để tổ chức tiệc nhậu. Có người thì hẹn nhau ra quán cà phê quen thuộc để hàn huyên tâm sự…

Chị Nga (Phường 3, TP. Bạc Liêu) viết trên Facebook cá nhân: “Một số phường của TP. Bạc Liêu vẫn còn thực hiện Chỉ thị 15 bà con ơi. Làm gì mà ra đường rần rần như Tết vậy? Nguy cơ vẫn tiềm ẩn, chủ quan lơ là, mất cảnh giác coi chừng… quay đầu về chỗ cũ”. Đây cũng chính là điều mà mọi người đang cảm thấy lo lắng, khi mà Chỉ thị 15 vẫn còn nhiều quy định ràng buộc. Chẳng hạn quy định “người dân không ra đường nếu không cần thiết”, nhưng xem ra, có rất nhiều người không quan tâm đến điều này.

Quyết định của UBND tỉnh vẫn trên tinh thần “hẹp và chặt” tại các khu vực cách ly y tế, các địa điểm có nhiều F0 hoặc có nguy cơ rất cao, ủy quyền cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định việc phong tỏa. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch và thiếu trách nhiệm trong thực hiện công vụ. Quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch COVID-19 để bảo vệ, giữ vững và mở rộng “vùng xanh” - vùng an toàn COVID-19, sớm kiểm soát dịch bệnh để đưa toàn bộ tỉnh Bạc Liêu về trạng thái “bình thường mới” với phương châm “lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng chống dịch”.

TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT LƯU ĐỘNG

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, đối với các địa bàn áp dụng Chỉ thị 15 và 19 của Thủ tướng Chính phủ, cần quản lý thông thoáng nhưng phải đảm bảo hiệu quả, thông qua các tổ công tác, tổ tuần tra, kiểm soát lưu động. Thượng tá Lê Quyết Chiến - Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu cho biết, thực hiện theo tinh thần Quyết định 1460 của UBND tỉnh, hiện tại thành phố chỉ còn giữ lại 6 chốt liên huyện, 9 chốt liên tỉnh; các chốt trong nội ô thành phố đã được tháo dỡ. Bên cạnh đó, Công an thành phố cũng đã thành lập 3 tổ lưu động gồm 24 người, chia làm 3 ca tuần tra kiểm soát 24/24 giờ để phát hiện, xử lý nghiêm đối với các vi phạm, đặc biệt là giấy đi đường theo quy định.

Ở cấp xã, phường có chợ truyền thống thì vẫn lập chốt để kiểm soát lượng người ra vào. Vẫn tiếp tục cấp phiếu đi chợ không quá 3 lần/tuần/hộ cho người dân trên địa bàn mình quản lý. Cán bộ, công chức, viên chức và các lực lượng vũ trang phải gương mẫu chấp hành quy định về công tác phòng chống dịch bệnh, tuyệt đối không được tự ý ra khỏi địa bàn tỉnh nếu không được sự cho phép của người có thẩm quyền.

Khẳng định giải pháp căn cơ là vắc-xin, song, khi chưa được tiêm vắc-xin thì mọi người dân nên nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội. Vì chỉ khi cá nhân an toàn, thì gia đình mới an toàn và sẽ hình thành cộng đồng an toàn. Để những “thành trì” chống dịch ấy vững vàng thì ý thức của mỗi người dân trong công tác phòng chống dịch là quan trọng và cần thiết, nhất là việc thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K” và thông điệp “5T”.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.