Những công trình thi công dang dở: Nỗi khổ của người dân

Thứ Sáu, 13/04/2018 | 17:00

Những công trình xây dựng cơ bản như mở rộng đường, làm cầu cống, nâng cấp kè sông, xây dựng khu dân cư… luôn là niềm vui cho cư dân xung quanh khu vực, những người được thụ hưởng từ những công trình ấy. Tuy nhiên, theo thời gian, sự vui mừng biến mất, thay bằng những ngao ngán đến mức trở thành những bức xúc bởi không ít công trình “làm hoài không xong”.

Một đoạn cống thi công dang dở ở góc đường Hoàng Văn Thụ - Ngô Gia Tự (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.P

ĐIỆP KHÚC ĐÀO BỚI

Người dân sống xung quanh khu vực các tuyến đường dọc theo kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau (phường 3, TP. Bạc Liêu) nơi đang thi công tuyến bờ kè hai bên bờ sông đều có chung nỗi bức xúc. Chưa nói đến việc thi công kè chậm, chỉ nói đến việc các công trình kết nối với công trình chính cũng khiến dân cư khu vực này khổ sở.

Từ trước Tết Nguyên đán 2018 đến nay, người dân tuyến đường Hoàng Văn Thụ (phường 3) phải chịu cảnh mưa thì lầy lội, nắng thì hít bụi bởi công trình xây cống dọc hai bên đường. Bức xúc nhất có lẽ là do đơn vị thi công khi đào xới đường thì rất nhanh, nhưng khi lấp lại, trả về nguyên trạng cho người dân thì khá lâu. Bên cạnh đó, ở những đoạn cắt các đường giao nhau chỉ được lấp đá tạm thời. Do không được tráng nhựa nên đường bị sụt lún, không đảm bảo an toàn giao thông. Không ít phương tiện đã bị “sa lầy” ở những đoạn này nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Thi công kè, cống là làm đẹp cho thành phố, người dân luôn ủng hộ và hoan nghênh. Tuy nhiên, không thể vì làm đẹp trong tương lai mà làm cho hàng trăm hộ dân tại khu vực này phải chịu cảnh mất an toàn và ô nhiễm môi trường như hiện nay.

DU LỊCH… BỤI

Nhiều du khách khi đi trên tuyến đường Cao Văn Lầu để ra khu du lịch ven biển TP. Bạc Liêu đã thốt lên: “Đúng là du lịch… bụi” (theo nghĩa đen). Bụi từ đầu đến chân, từ xe đến người. Đây nghiễm nhiên cũng trở thành con đường đau khổ bậc nhất của người dân thành phố.

Cao Văn Lầu là tuyến đường huyết mạch dẫn ra hàng loạt khu du lịch nổi tiếng như khu du lịch sinh thái Nhà Mát, vườn chim Bạc Liêu, vườn nhãn cổ, Nhà máy điện gió Bạc Liêu, khu Quán âm Phật đài…

Xác định đây là tuyến đường trọng điểm để phát huy, khai thác có hiệu quả tiềm năng kinh tế biển và du lịch của tỉnh, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư mở rộng và nâng cấp đường Cao Văn Lầu với tổng vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng. Dự án có chiều dài 8,73km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp II, tải trọng thiết kế đường trục xe 10 tấn; cầu cống có tải trọng từ 30 - 80 tấn. Tuy nhiên, sau gần 8 năm thi công cải tạo, nâng cấp, công trình vẫn chưa hoàn thành.

Người dân sống dọc theo tuyến đường này rất khổ sở. Mùa nắng thì bị bụi bẩn, mưa thì đường sình lầy, cuộc sống sinh hoạt, làm ăn gần như bị đảo lộn. Chú Nguyễn Văn Đông, người dân sống ở tuyến đường này cho biết: “Nhiều năm qua chúng tôi phải sống chung với ô nhiễm môi trường. Mùa mưa sắp đến, tôi lại sắp phải thấy cảnh đường bị sụt lún, ổ gà, ổ voi, bùn đất hỗn độn. Cảnh ách tắc, ùn ứ, kẹt xe triền miên; chuyện va quẹt, tai nạn giao thông xảy ra hoài; do đường quá xấu nên cũng có nhiều người tự té”.

Thực trạng các công trình thi công dang dở gây ảnh hưởng đến dân sinh đã được nói nhiều, phản ánh nhiều. Song dường như việc khắc phục vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Các nhà đầu tư, nhà thầu, các đơn vị có liên quan cần thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc thi công tuyến đường này.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.