Nhiều quảng cáo giao dịch bất động sản sai phạm: Lập lờ đánh lận... con đen

Thứ Hai, 26/08/2019 | 15:21

Bạc Liêu được đánh giá là thị trường bất động sản có nhiều cơ hội phát triển. Gần đây, vào tháng 7/2019, tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX đã cho ý kiến về 14 dự án khu đô thị mới trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Còn trước đó đã có nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư đang tiếp tục triển khai thực hiện. Song, việc mua bán nhà, đất nền ở một vài dự án có biểu hiện vi phạm quy định pháp luật, đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi”, báo chí phát hiện.

Xây dựng hạ tầng khu dân cư Tràng An (phường 7, TP. Bạc Liêu).

CHƯA MỞ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

Mới đây, Báo Bạc Liêu đã phát hiện trên địa bàn TP. Bạc Liêu không có dự án khu đô thị Bạc Liêu city như việc Công ty Cổ phần dịch vụ Đất Xanh Cần Thơ (gọi tắt là Đất Xanh Cần Thơ) quảng cáo. Việc quảng cáo sai này kéo dài nhiều ngày, nhưng cơ quan chức năng của TP. Bạc Liêu không phát hiện.

Bà Huỳnh Phương Thanh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) TP. Bạc Liêu, cho biết: “Sở VH-TT-TT&DL cấp phép nội dung quảng cáo, sau đó chuyển xuống Phòng VH-TT qua hệ thống mạng nội bộ để địa phương nắm và quản lý, giám sát, kiểm tra. Tuy nhiên, đôi lúc do Sở dồn nhiều giấy phép mới chuyển một lần và do đơn vị ít người nên việc tiếp nhận thông tin và thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực quảng cáo chưa sâu sát, thiếu kịp thời”.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các phường, xã tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về thông tin báo Bạc Liêu phản ánh để mọi người cảnh giác, không bị lừa. Sở Xây dựng, Sở VH-TT-TT&DL, Công an tỉnh cũng nhanh chóng vào cuộc. Sở VH-TT-TT&DL xử phạt Đất Xanh Cần Thơ 10 triệu đồng vì không xin phép quảng cáo và nội dung quảng cáo không đúng thực tế. Sở Xây dựng đề nghị dừng ngay việc quảng cáo không đúng theo dự án, đến hết ngày 22/8/2019 phải tháo dỡ và khắc phục toàn bộ các bảng quảng cáo, và cung cấp văn bản quy định chức năng kinh doanh bất động sản của Đất Xanh Cần Thơ cho Sở Xây dựng. Ngày 22/8, Sở Kế hoạch - Đầu tư thông tin chưa thấy Đất Xanh Cần Thơ đăng ký văn phòng đại diện hay mở chi nhánh tại Bạc Liêu, bởi theo quy định, nếu đăng ký phân phối sản phẩm bất động sản, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục này.

Theo lời của ông Võ Hoàng Huy, người của Đất Xanh Cần Thơ, doanh nghiệp này là “nhà đầu tư thứ cấp” của Dự án khu đô thị Hoàng Phát (phường 1, TP. Bạc Liêu). Ngày 20/7/2019, tại Bạc Liêu, ông Võ Hoàng Huy là người đại diện Đất Xanh Cần Thơ ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hoàng Phát (gọi tắt là Công ty Hoàng Phát) - chủ đầu tư khu đô thị Hoàng Phát. Khi đi tư vấn, ông Võ Hoàng Huy lại thao thao với khách hàng về dự án “khu đô thị Bạc Liêu city”. Khi khách hàng phát hiện và hỏi vì sao không để đúng tên dự án khu đô thị Hoàng Phát, ông Huy không trả lời.

Còn ông Hoàng Thanh Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Phát đã khẳng định với báo chí: “Đất Xanh Cần Thơ đã quảng cáo sai sự thật nên Công ty Hoàng Phát đã làm việc với họ và yêu cầu đính chính toàn bộ nội dung. Đất Xanh Cần Thơ là đơn vị phân phối sản phẩm của Công ty Hoàng Phát, chứ không phải chủ đầu tư dự án”.

Trước khi Đất Xanh Cần Thơ hợp tác với Công ty Hoàng Phát, đã có doanh nghiệp Thuận Lợi land thực hiện việc phân phối sản phẩm của Hoàng Phát. Trong tờ rơi quảng cáo của Thuận Lợi land cũng không ghi khu dân cư Hoàng Phát, mà là “khu đô thị trung tâm TP. Bạc Liêu” để đánh tráo giữa vị trí dự án và tên dự án. Còn người đứng đầu Thuận Lợi land là Lê Thuận Lợi (30 tuổi) đã bị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 55 triệu đồng vào ngày 13/2/2019 vì vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, cụ thể là xây dựng quán Sala coffee ở khu dân cư Hoàng Phát không phép. Nội dung trong Quyết định 251/QĐ-XPVPHC, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu buộc tháo dỡ công trình Sala coffee.

Ông Võ Hoàng Huy tư vấn bán nền “khu đô thị Bạc Liêu city” cho khách hàng ở TP. Bạc Liêu. Ảnh: N.Q

MỜI ĐẶT CỌC GIỮ NỀN

Trước đây, trên địa bàn phường 2, TP. Bạc Liêu, chúng tôi còn phát hiện một doanh nghiệp treo bảng quảng cáo rầm rộ một “dự án bến du thuyền ở kênh 30/4 (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu)”. Qua tìm hiểu thì tỉnh chưa có chủ trương cho ai làm dự án này. Sau khi chúng tôi liên hệ với Chủ tịch UBND phường 2 thì chính quyền địa phương đã cử lực lượng tháo dỡ những bảng quảng cáo này.

Một dự án bất động sản khác trên địa bàn TP. Bạc Liêu cũng bị chính quyền nhắc nhở là dự án nhà ở xã hội tại khu vực phía Bắc đường 23/8 (phường 8). Dự án do Công ty TNHH Dịch vụ và thương mại Kim Tơ (gọi tắt là Công ty Kim Tơ) làm chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản TP Holding (đường Trần Phú, phường 7, TP. Bạc Liêu) là đơn vị phát triển dự án. Sự việc xảy ra trong tháng 7/2019 khi chủ đầu tư dự án và Công ty TP Holding thừa nhận quảng cáo khi chưa đủ điều kiện và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Dự án nhà ở xã hội tại khu vực phía Bắc đường 23/8 được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định 78/QĐ-UBND, ngày 18/4/2019. Đến đầu tháng 7, chủ đầu tư dự án chưa gửi hồ sơ về Sở Xây dựng để được cấp phép xây dựng theo Luật Nhà ở. Tuy nhiên, 2 công ty nêu trên tổ chức quảng cáo dự án và mời gọi đặt cọc giữ chỗ trên giấy dạng tờ rơi và trên mạng xã hội. Tại buổi làm việc với Sở Xây dựng vào ngày 1/7/2019, ông Lê Văn Tơ, đại diện Công ty Kim Tơ cho biết dự án đã có quyết định phê duyệt 1/500 của UBND tỉnh, chủ đầu tư đang trình hồ sơ thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy. Người này thừa nhận doanh nghiệp đã không bám sát việc quảng cáo của sàn giao dịch bất động sản TP Holding và khẳng định TP Holding chưa nhận tiền đặt cọc của khách hàng.

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty TP Holding, cho rằng công ty không có chủ trương liên quan đến việc rao bán nền thuộc dự án. Các thông tin trên website là do cộng tác viên đăng tải. Sở Xây dựng có Công văn 692/SXD-QLN đề nghị Công ty Kim Tơ chấm dứt quảng cáo phát tờ rơi cho đến khi chủ đầu tư dự án lập đầy đủ thủ tục và được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Dự án nhà ở xã hội này có quy mô 200 căn nhà ở xã hội và 30 căn nhà ở thương mại. Tuy nhiên, nó lại được quảng cáo là dự án khu đô thị Center Mall do tập đoàn Kim Tơ làm chủ đầu tư, gồm 500 đất nền (70m2/nền), đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày gồm quảng trường sự kiện, nhà hàng thủy tạ, khu hồ bơi, vườn yoga, gym, vườn nướng BBQ… Trên Youtube, một người tên Uyên còn giới thiệu đây là “khu đô thị châu Âu”, dự án sẽ “kiến tạo chuẩn mực sống đẳng cấp cho dân Bạc Liêu”. Đồng thời kêu gọi đặt cọc giữ chỗ với số tiền 30 triệu đồng/nền, lễ khởi công xây dựng dự án tổ chức vào ngày 4/7/2019.

Thị trường bất động sản của tỉnh mấy năm gần đây trở nên sôi động, tạo ra nhiều việc làm và môi trường sống hiện đại, văn minh. Song, để thị trường này phát triển đúng định hướng, đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, thì việc tăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực này và lĩnh vực quảng cáo cần được quan tâm nhiều hơn.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.