Nhiều người dân chủ quan, lơ là phòng dịch COVID-19 nơi công cộng

Thứ Hai, 17/08/2020 | 17:24

Trong những ngày qua, dịch COVID-19 tiếp tục có diễn biến mới với xu hướng phức tạp. Các cơ quan chức năng, địa phương đã đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân tự giác trong phòng chống dịch. Tuy nhiên, nhiều người dân Bạc Liêu còn có biểu hiện sự chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch, đặc biệt là ở những nơi công cộng.

Người dân mua sắm ở Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu không chú ý giữ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19.

Nhằm kịp thời chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, thời gian qua Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tổ chức nhiều cuộc họp triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Qua đó, công tác phòng chống dịch COVID-19 được triển khai thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp nên Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Trong đó, chú trọng làm tốt công tác quản lý địa bàn, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm, trường hợp nhiễm (nếu có) và triển khai phương án dập dịch ngay. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh.

Để phòng lây nhiễm COVID-19, ngành Y tế cũng khuyến cáo người dân khi đến nơi công cộng phải đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn… Đeo khẩu trang phải che kín mũi, miệng và khi tháo ra phải cầm vào dây đeo qua tai. Khi di chuyển trên đường, người tham gia giao thông cũng được ngành GT-VT yêu cầu chấp hành nghiêm các biện pháp phòng dịch cơ bản đã được hướng dẫn.

Người dân mua sắm ở Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu không chú ý giữ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19.

Các hàng quán vẫn đông người ngồi san sát, không có các biện pháp phòng dịch. Ảnh: T.H

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, khá nhiều người dân tỏ ra chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch. Các địa điểm mua sắm quần áo, đồ lưu niệm, các khu vui chơi trẻ em… vẫn đông đúc người đến nhưng không áp dụng các biện pháp được khuyến cáo như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu, sát khuẩn tay. Ở các chợ dân sinh, hầu hết người bán không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng quy cách. Trong khi đó, người mua hàng thì có trường hợp đeo, trường hợp không. Những ngày này, các quán nước giải khát, quán ăn cũng là điểm đến của khá nhiều người. Tuy nhiên, rất ít quán bố trí nước rửa tay sát khuẩn hay bố trí bàn giãn cách, điều này tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khá cao. Riêng ở khu vực Bến xe Bạc Liêu, hành khách đi xe, người dân đến gửi - nhận hàng hóa hầu như ít quan tâm đến việc đeo khẩu trang hay áp dụng các biện pháp phòng dịch.

Đáng nói hơn, ở khuôn viên Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, trong khi người đến khám bệnh có ý thức khá cao trong việc phòng, chống dịch thì bệnh viện lại buông lỏng quản lý, để cho người bán hàng rong, đặc biệt là người bán vé số gây phiền hà cho bệnh nhân. Chỉ ngồi đợi khám tầm 10 phút, chị Thu Anh (Phường 3, TP. Bạc Liêu) đã bị một người đàn ông bán vé số mời mua đến 4 lần. Điều đáng nói là người này không đeo khẩu trang, đi vòng vèo qua nhiều dãy ghế mời mọc, đứng sát vào các bệnh nhân.

Mặc dù Bạc Liêu chưa có ca nhiễm ngoài cộng đồng, nhưng những yếu tố lây nhiễm COVID-19 là không thể loại trừ, nhất là khi nhiều địa phương trên cả nước đang quyết liệt chống dịch. Vì vậy, mỗi người dân nên nâng cao ý thức thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tiếp tục phòng, chống dịch trong điều kiện bình thường mới. Trong đó, nâng cao ý thức tự giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng (giữ vệ sinh, đeo khẩu trang nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng, giảm tụ tập, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, ăn uống, rèn luyện sức khỏe) và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch COVID-19. Mỗi người dân hãy tiếp tục là một chiến sĩ cùng chung sức đẩy lùi dịch bệnh.

T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.