Người nuôi tôm khổ vì giá đầu vào tăng, giá đầu ra thấp

Thứ Tư, 25/11/2020 | 17:11

Trong nhiều lần gặp gỡ, tiếp xúc cử tri ở những khu vực nuôi trồng thủy sản của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, bà con nuôi tôm phản ánh, việc đầu tư nuôi tôm hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, do giá thuốc thủy sản, thức ăn cho tôm chỉ lên giá, giá tôm giống cũng quá cao nhưng giá tôm nguyên liệu lại thấp. Có vụ nuôi sản lượng đạt cao nhưng không lãi. Hàng giả, hàng nhái rất nhiều, chất lượng thuốc không đảm bảo, sử dụng không hiệu quả, gây rất nhiều khó khăn cho người nuôi tôm. Vấn đề quản lý chặt chẽ đầu vào, đầu ra về chất lượng, giá cả của con giống, thức ăn, thuốc xử lý… để người nuôi tôm yên tâm sản xuất và tái đầu tư là một vấn đề được rất nhiều nông dân quan tâm.

Cử tri xã Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long) nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc với Đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: K.K

Vấn đề này được Quốc hội yêu cầu và Bộ NN&PTNT trả lời như sau:

Hiện nay, công tác quản lý nuôi trồng thủy sản, giống, thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản được quy định rất chặt chẽ, theo hệ thống từ điều kiện kinh doanh đến quản lý chất lượng và các quy định của pháp luật như Luật Thủy sản năm 2017, các nghị định hướng dẫn xử phạt trong lĩnh vực quản lý giống, thủy sản, thức ăn…

Để tăng cường quản lý chất lượng tôm giống, phục vụ nhu cầu thả nuôi, ngay từ đầu năm 2020, Bộ NN&PTNT đã ban hành các văn bản chỉ đạo địa phương. Cùng với các địa phương tổ chức kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra các chợ tôm giống tại Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang. Phối hợp với Bộ Công an thanh tra đột xuất, xử phạt các cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống tôm nước lợ vi phạm. Sau kiểm tra, Bộ cùng các địa phương thực hiện truy xuất, xử lý tận gốc các cơ sở sử dụng tôm bố mẹ không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, đồng thời công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng những cơ sở vi phạm. Trong đó, Bạc Liêu là địa phương đầu tiên thực hiện tiêu hủy tôm giống không có Giấy chứng nhận kiểm dịch, không đảm bảo chất lượng.

Qua thanh tra tại Khánh Hòa và Phú Yên, đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 5 cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống tôm bố mẹ với số tiền xử phạt hơn 300 triệu đồng và tiêu hủy gần 10.000 con tôm bố mẹ không rõ nguồn gốc.

Đối với việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ giá thức ăn thủy sản, thức ăn thuộc diện phải kê khai giá. Bộ Tài chính là đơn vị quản lý, tiếp nhận văn bản kê khai giá đối với thức ăn thủy sản. Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính có giải pháp kiểm soát giá thức ăn thủy sản phù hợp với chất lượng sản phẩm và diễn biến thị trường để phát triển ngành Thủy sản ổn định, người nuôi yên tâm sản xuất.

Bộ đã và đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thực hiện các giải pháp như tổ chức sản xuất theo hướng hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị để gắn kết sản xuất với tiêu thụ; bám sát diễn biến cung cầu và giá tôm trên thị trường thế giới để có kế hoạch sản xuất phù hợp. Phát triển các kênh phân phối, đẩy mạnh tiêu thụ tôm tại thị trường nội địa, phát triển các sản phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng. Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ tôm nguyên liệu  nhập khẩu và tạm nhập tái xuất.

Đặc biệt, Bộ đề nghị các doanh nghiệp cung ứng tôm giống, vật tư đầu vào và các doanh nghiệp thu mua, chế biến tôm xuất khẩu rà soát hoạt động sản xuất - kinh doanh, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất để tăng sức cạnh tranh, có hành động cụ thể giúp đỡ người nuôi tôm giảm bớt khó khăn như giảm giá thành vật tư, hỗ trợ kỹ thuật. Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển ngành tôm nước lợ năm 2020, các doanh nghiệp đã cam kết không tăng giá vật tư đầu vào, giảm giá tôm giống cho người nuôi tôm.

KIM KIM (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.